Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại tỉnh Hòa Bình

Tháng Mười 28, 2021
161
Views

Hòa Bình một vùng đất đa dân tộc, địa hình đối núi, nhiều thung lũng; thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái. Trong những năm gần đây, sự giao lưu về kinh tế và văn hóa mở rộng; nhiều người từ khắp các tỉnh thành đến Hòa Bình để tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Cùng với đó, là nhu cầu về tư vấn việc làm tăng cao. Vậy thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình được thực hiện như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý

Nội dung tư vấn

Doanh nghiệp hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc; làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp; hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

Thứ hai, doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

Thứ ba, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

+ Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

+ Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

+ Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Doanh nghiệp hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình có trách nhiệm gì?

Trách nhiệm của doanh nghiện hoạt động tư vấn việc làm; được quy định tại Điều 31 Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:

Doanh nghiệp có trách nhiệm niêm yết công khai bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép; quyết định thu hồi giấy phép tại trụ sở chính của doanh nghiệp.

Theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng tối thiểu 03 tháng; hoặc trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động.

Lập, cập nhật, quản lý dữ liệu lao động đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm. Người sử dụng lao động đăng ký tuyển lao động và thực hiện kết nối; chia sẻ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Doanh nghiệp thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động cung ứng dịch vụ việc làm bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác; thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định này và quy định của Chính phủ về thương mại điện tử.

Xây dựng giá cung ứng tư vấn việc làm; và niêm yết công khai giá cho người lao động tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm định kỳ theo quy định.

Báo cáo kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ việc làm.

Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Hòa Bình

Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định khi thành lập công ty về lĩnh vực tư vấn việc làm; người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

Giấy đề nghị cấp giất phép của doanh nghiệp (theo mẫu).

Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu).

01 bản sao được chứng thực từ bản chính hặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 năm (36 tháng) trở lên (kèm bản gốc).

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu người đại diện là người nước ngoài; thì được thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích…

01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao bằng Đại học trở lên; hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc; hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao quyết định bổ nhiệm; hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định như sau:

Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính các, trung thực của hồ sơ.

Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ đầy đủ hợp lệ theo quy định; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp.

Trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Mời bạn xem thêm: Dịch vụ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm năm 2021

Câu hỏi thường gặp

Người lao động ở khu vực nông thôn được Nhà nước hỗ trợ học nghề như thế nào?

Người lao động ở khu vực nông thôn học nghề dưới 03 tháng hoặc học nghề trình độ sơ cấp ở cơ sở đào tạo nghề được hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung thông tin về thị trường lao động gồm những gì?

Nội dung thông tin thị trường lao động bao gồm:
+ Tình trạng, xu hướng việc làm.
+ Thông tin về cung cầu lao động, biến động cung cầu lao động trên thị trường lao động.
+ Thông tin về lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
+ Thông tin về tiền lương, tiền công.

Nhà nước hỗ trợ phát triển thị trường lao động như thế nào?

Nhà nước hỗ trợ phát triển thị trường lao động thông qua các hoạt động sau đây:
+ Thu thập, cung cấp thông tin thị trường lao động, phân tích, dự báo thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động;
+ Hiện đại hóa hoạt động dịch vụ việc làm và hệ thống thông tin thị trường lao động;
+ Đầu tư nâng cao năng lực trung tâm dịch vụ việc làm;
+ Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thị trường lao động.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục
Luật Khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.