Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại tỉnh Lào Cai

Tháng Mười 27, 2021
180
Views

Lào Cai là một trong những tỉnh liên tục đứng ở vị trí tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong bảng xếp hạng những năm gần đây. Là nơi tập trung của nhiều doanh nghiệp lớn; có thì trường lao động phong phú, nhu cầu lao động cao. Bởi vậy, hoạt động tư vấn việc làm luôn là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn, được nhiều người quan tâm. Vậy thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Lào Cai được thực hiện như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý

Nội dung tư vấn

Doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực tư vấn việc làm có chức năng gì?

Hoạt động tư vấn việc làm là hoạt động giới thiệu việc làm; giúp người lao động tìm được nơi làm việc phù hợp; người sử dụng lao động tìm được người thích hợp phụ trách công việc mà mình đang cần.

Những năm qua, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm đã góp phần tư vấn; sắp xếp cho hàng chục nghìn người lao động và hàng nghìn doanh nghiệp được cung cấp các dịch vụ tư vấn tuyển dụng; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kết quả hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ việc làm đã góp phần tích cực trong kết nối cung – cầu lao động; đáp ứng được cơ bản nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp; đặc biệt phân khúc thị trường lao động có trình độ cao, góp phần phát triển thông tin thị trường lao động; và làm minh bạch hóa thị trường lao động Việt Nam.

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Lào Cai

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Lào Cai như sau:

Thứ nhất, có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

Thứ hai, doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

Thứ ba, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

+ Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

+ Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

+ Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Lào Cai

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Lào Cai

Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định khi thành lập công ty về lĩnh vực tư vấn việc làm; người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

Giấy đề nghị cấp giất phép của doanh nghiệp (theo mẫu).

Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu).

01 bản sao được chứng thực từ bản chính hặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 năm (36 tháng) trở lên (kèm bản gốc).

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu người đại diện là người nước ngoài; thì được thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích…

01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao bằng Đại học trở lên; hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc; hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao quyết định bổ nhiệm; hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định như sau:

Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính các, trung thực của hồ sơ.

Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ đầy đủ hợp lệ theo quy định; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp.

Trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Mời bạn xem thêm: Dịch vụ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm năm 2021

Câu hỏi thường gặp

Trung tâm dịch vụ việc làm là gì?

Trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập; được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào có thẩm quyền gia hạn giấy phép hoạt động tư vấn việc làm?

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ủy quyền (sau đây gọi chung là cơ quan nhà nước có thẩm quyền) gia hạn giấy phép đối với doanh nghiệp hoạt động tư vấn việc làm.

Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép hoạt động tư vấn việc làm gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép, gồm các giấy tờ sau:
+ Văn bản đề nghị gia hạn giấy phép của doanh nghiệp.
+ 01 bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao; xuất trình bản gốc để đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm theo quy định.
+ Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật.
+ Phiếu lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật.
+ 01 bản sao chứng thực bằng cấp chuyên môn theo quy định.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục
Luật Khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.