Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại tỉnh Yên Bái

Tháng Mười 27, 2021
147
Views

Yên Bái có nền kinh tế khá đa dạng; nhưng vẫn là tỉnh nghèo; nhiều người dân chưa có việc làm ổn định. Bởi vậy, hoạt động tư vấn việc làm luôn là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn, được nhiều người quan tâm. Vậy thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Yên Bái được thực hiện như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý

Nội dung tư vấn

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Yên Bái

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Yên Bái như sau:

  • Doanh nghiệp phải có trụ sở để tổ chức hoạt động tư vấn dịch vụ việc làm

Doanh nghiệp có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm; thuộc sở hữu của doanh nghiệp; hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

  • Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

Doanh nghiệp thực hiện ký quỹ tại ngân hàng thương mại của Việt Nam; hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Doanh nghiệp được hưởng lãi suất từ tiền ký quỹ theo thỏa thuận với ngân hàng nhận ký quỹ; và phù hợp quy định của pháp luật.

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện; hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động dịch vụ việc làm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp bổ sung tiền ký quỹ trong 30 ngày; kể từ ngày rút tiền ký quỹ để thanh toán; đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, không đủ khả năng bồi thường cho người lao động, người sử dụng lao động; do vi phạm quy định về dịch vụ việc làm.

  • Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

+ Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

+ Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

+ Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Yên Bái

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Yên Bái

Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định khi thành lập công ty về lĩnh vực tư vấn việc làm; người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

Giấy đề nghị cấp giất phép của doanh nghiệp (theo mẫu).

Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu).

01 bản sao được chứng thực từ bản chính hặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 năm (36 tháng) trở lên (kèm bản gốc).

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu người đại diện là người nước ngoài; thì được thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích…

01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao bằng Đại học trở lên; hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc; hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao quyết định bổ nhiệm; hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (kèm bản gốc).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định như sau:

Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính các, trung thực của hồ sơ.

Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ đầy đủ hợp lệ theo quy định; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp.

Trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Mời bạn xem thêm: Dịch vụ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm năm 2021

Câu hỏi thường gặp

Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động tư vấn việc làm?

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ủy quyền (sau đây gọi chung là cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thu hồi giấy phép đối với doanh nghiệp hoạt động tư vấn việc làm.

Doanh nghiệp bị xử phạt hành chính bao nhiêu lần thì bị thu hồi giấy phép hoạt động tư vấn việc làm?

Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 lần; trong khoảng thời gian tối đa 36 tháng kể từ ngày bị xử phạt lần đầu tiên; hoặc cố tình không chấp hành quyết định xử phạt; thì bị thu hồi giấy phép hoạt động tư vấn việc làm.

Điều kiện được gia hạn giấy phép hoạt động tư vấn việc làm là gì?

Doanh nghiệp được gia hạn giấy phép phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP.
+ Không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động tư vấn việc làm.
+ Tuân thủ đầy đủ chế độ báo cáo quy định.
+ Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép được gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước thời điểm hết hạn của giấy phép ít nhất 20 ngày làm việc.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục
Luật Khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.