Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR theo quy định như thế nào?

Tháng Chín 5, 2021
Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR theo quy định như thế nào?
1825
Views

Giấy đi đường có mã QR là gì?. Mã QR là gì?, Tôi chưa từng sử dụng QR. Vâng đó sẽ là hàng loạt câu hỏi thắc của dân liên quan tới mã QR. Bởi có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với việc xác nhận thông tin qua giấy tờ truyền thống. Từ việc xác nhận giấy khai sinh, giấy nhập học, giấy nhà đất,…Sau một hồi áp dụng các thể loại giấy đi đường truyền thống, hiệu quả thực sự chưa cao. Đặc biệt tình trạng Covid ngày càng căng thẳng hiện nay. Việc cần một loại giấy đi đường mới là cần thiết. Do đó mới đây Hà Nội vừa ra công văn quy định sử dụng giấy đi đường có mã QR. Vậy quy trình cấp giấy đi đường có mã QR theo quy định như thế nào?. Mời quý bạn đọc cùng Luật sư X khám phá nội dung trong bài viết này nhé. Vậy quy trình cấp giấy đi đường có mã QR theo quy định như thế nào?. Mời quý bạn đọc cùng Luật sư X khám phá quy trình trong bài viết này nhé.

Căn cứ pháp lý

Công văn 6445/CAHN-VTTHCY

Chủ thể nào được phép cấp giấy đi đường có mã QR mới?

Căn cứ hướng dẫn công văn số 6445/CAHN-VTTHCY. Có 4 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường cụ thể như sau:

Nhóm do thủ trưởng cơ quan cấp

Nhóm đối tượng này bao gồm:

Thứ nhất: Cơ quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị,công vụ, ngoại giao, quốc tế.

Thứ hai: Cơ quan tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng chống dịch.

Thứ ba: Cơ quan báo chí, tuyên truyền.

Nhóm đối tượng Doanh nghiệp/Tổ chức do Phòng Cảnh sát giao thông cấp

Nhóm đối tượng là cá nhân thực hiện nhiệm vụ công tác, công vụ, dịch vụ công ích thiết yếu. Bao gồm: Cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công thiết yếu

Nhóm đối tượng do Công an xã, phường thị trấn cấp giấy đi đường

Nhóm đối tượng này bao gồm: Các tổ chức, người lao động và các trường hợp cấp thiết khác làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp đi phục vụ hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.

Nhóm đối tượng do UBND xã, phường, thị trấn cấp cấp giấy đi đường

Nhóm đối tượng này bao gồm: Người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu.

Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR mới như thế nào?

Tùy vào từng nhóm đối tượng cấp giấy đi đường mà lại có những quy trình khác nhau. Bạn đọc cần đối chiếu lại xem mình thuộc đối tượng cấp phép nào ở trên?. Từ đó áp dụng quy trình phù hợp cho mình.

Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR mới Phòng cảnh sát giao thông cấp.

Với quy trình gắn mã QR mới này các chủ thể cần thực hiện theo quy trình sau:

Thứ nhất: Liệt kê danh sách người lao động cho đơn vị chủ quản

Theo cách này đơn vị sẽ cử ra một người đại diện với cơ quan chủ quản để cung p thông tin danh sách những người được cấp giấy đi đường có mã QR.

Thứ hai: Cơ chủ quản tiếp nhận thông tin và lập danh sách các đối tượng được phép cấp giấy đi đường.

Các cơ quan chủ quản phải tổng hợp danh sách có kèm các biểu mẫu của côn an thành phố. Sau đó bằng thư điện tử gửi tới Phòng cảnh sát gioa thông đề nghị xét duyệt cấp giấy đi đường.

Thứ ba: Phòng cảnh sát Giao thông cấp giấy đi đường theo danh sách đã được nhận.

Đối với giấy đi đường có mã nhận diện cho người và người lái xe máy. Phòng cảnh sát giao thông in, ký, đóng dấu và gửi tới cơ quan chủ quản để họ trả cho các doanh nghiệp, cá nhân.

Đối với giấy đi đường có mã nhận diện của phương tiện và người điều khiển ô tô. Phòng cảnh sát giao thông gửi tới cơ quan chủ quản qua email. Các cơ quan chủ quản sau đó lại gửi về cho các doanh nghiệp, cá nhân để họ in ra và sử dụng.

Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR do công an xã, phường, thị trấn cấp

Quy trình này gồm 4 bước như sau:

Thứ nhất, Tổ chức, doanh nghiệp làm việc trực tiếp với công an xã phường thị trấn.

Trưởng đơn vị cử một cán bộ đại diện làm việc trực tiếp với Công an xã/phường/thị trấn để cung cấp thông tin, cung cấp địa chỉ email và xác thực email trên hệ thống với UBND xã/phường, thị trấn

Thứ hai, tổ chức, doanh nghiệp lập danh sách đề nghị cấp giấy đi đường

Trưởng đơn vị lập danh sách cán bộ đề nghị cấp giấy đồng thời gửi các tài liệu liên quan đến UBND cấp phường quan địa chỉ email đã xác thực.

Thứ ba, xét duyệt hồ sơ cấp mã QR cho giấy đi đường

UBND phường sẽ duyệt danh sách cấp giấy đi đường và chuyển cho công phường cấp giấy đi đường có mã nhận diện.

Thứ tư, cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp, tổ chức

Công an phường trực tiếp giấy có mã nhận diện tới các tổ chức theo địa chỉ đăng ký.

Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR cấp thẻ mua hàng cho cá nhân

Quy trình này do UBND xã phường tại nơi bạn sinh sống xét duyệt cấp giấy.

Về cơ bản với các quy trình các cá nhân, doanh nghiệp muốn được cấp giấy đi đường loại mới. Đều nên sẵn sàng chuẩn bị hồ sơ có đầy đủ thông tin của các đối tượng được cấp.

Ngoài ra những đối tượng không cần cấp giấy đi đường như trước đây thì giờ vẫn được hưởng quyền ưu tiên đó. Thứ nên mang theo là: Căn cước, chứng mình thư.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về “Quy trình cấp giấy đi đường có mã QR theo quy định như thế nào?”. Mọi thắc mắc cần giải đáp quý bạn đọc vui lòng liên hệ theo hotline: 0833.102.102 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Mã QR là gì?

Mã QR, viết tắt của Quick response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”) là dạng mã vạch có thể đọc được bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh kèm với ứng dụng chuyên biệt để quét mã.

Ai được ra đường mà không cần giấy đi đường có mã QR mới?

Có nhiều chủ thể khi ra đường không cần giấy đi đường. Tiêu biểu như: người đi tiêm vacxin, lực lượng y tế, người đi xét nghiệm, các cá nhân trở phương tiện chở oxy, thuốc men, nhân viên vệ sinh môi trường,…

Hành vi sử dụng giấy đi đường giả bị khép vào tội gì?

Người sử dụng giấy đi đường giả có thể bị khép vào tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.