Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những loại bảo hiểm phổ biến nhất hiện nay. Khi đi làm, người lao động sẽ trích một phần lương, thu nhập hoặc tiền sẵn có của mình để đóng vào bảo hiểm xã hội. Khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ có thể được hỗ trợ khi gặp khó khăn. Một trong những rủi ro mà người lao động có thể tránh phổ biến nhất hiện nay. Chính là khi thất nghiệp, người lao động sẽ nhận được những khoản trợ cấp để bù đắp cho khoảng thời gian họ không thể kiếm thêm thu nhập. Đây được gọi là bảo hiểm thất nghiệp. Và khoản tiền nhận được hay thời gian được nhận tiền phụ thuộc vào người lao động đã đi làm bao lâu trước đó.
Trong bài viết này, Luật sư X sẽ làm rõ câu hỏi “Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp theo quy định hiện hành“.
Căn cứ pháp lý
Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?
Vậy đi làm 10 năm thì sẽ được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp?
Căn cứ vào quy định tại Điều 50 – Luật Việc làm năm 2013 và Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:
- “Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương dó Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
- “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
- “Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16. Kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật này.”
Như vậy, nếu người lao động đã đi làm đủ 10 năm. Đồng thời tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ 10 năm (120 tháng). Thì sẽ nhận được bảo hiểm thất nghiệp trong 10 tháng.
Làm 10 tháng có được hưởng thất nghiệp?
Bảo hiểm xã hội là khoản tiền định kỳ mà người thất nghiệp nhận được. Đây là chế độ dành cho người đã bị mất việc. Nhằm bù đắp cho họ một phần thu nhập đã mất. Đồng thời bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, duy trì cuộc sống. Và góp phần tạo cơ hội tìm kiếm các cơ hội mới về việc làm trên cơ sở đóng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Vậy nếu chỉ làm trong 10 tháng thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
Theo quy định tại Điều 50 – Luật Việc làm năm 2013 và Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:
- “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
- “Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16. Kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật này.”
Như vậy, làm việc 10 tháng là chưa đủ điều kiện để được hưởng thất nghiệp.
Mời bạn đọc tham khảo
- Thủ tục xác nhận tình trạng độc thân
- Bản chất của toàn cầu hóa là gì?
- Mẫu quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu 2022
Trên đây là bài viết tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp theo quy định hiện hành?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi hoặc các dịch vụ khác như ly hôn; giải thể doanh nghiệp; tra cứu thông tin quy hoạch… mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng trong 10 tháng. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp còn được hưởng các quyền lợi sau đây:
– Thẻ bảo hiểm y tế với mức hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi của bảo hiểm y tế có thời gian sử dụng đến ngày cuối cùng của tháng cuối được hưởng.
– Được hỗ trợ giới thiệu và tìm việc làm mới phù hợp với khả năng của mình.
– Được hỗ trợ chi phí học nghề và đào tạo nghề.
Sau 25 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên. Trợ cấp của các tháng tiếp theo sau sẽ được chi trả trong vòng 07 đến 12 ngày làm việc trở đi tính từ ngày khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm theo đúng ngày hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.