Đã có rất nhiều trường hợp người lao động chuyển công ty mới họ làm việc nhưng khi đó lại chưa được công ty cũ chốt bảo hiểm xã. Quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành quy định về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội dành cho người lao động khi người lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động. Khi tham gia bảo hiểm xã hội vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi đối với người lao động. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích trong đó có những chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay thâm chí họ đã mất… những chế độ được quy định để đảm bảo lợi ích của người lao động trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp. Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Luật sư X để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.
Căn cứ pháp lý
Quy định về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội
Tham gia bảo hiểm xã hội vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi đối với người lao động (người lao động). người lao động tham gia bao hiểm xã hội sẽ nhận được rất nhiều các lợi ích trong đó có chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… các chế độ này đảm bảo lợi ích của người lao động trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp.
Căn cứ Khoản 3, Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”
Như vậy, người lao động sau khi nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ) thì công ty cũ có trách nhiệm hoàn thành xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội (chốt sổ bảo hiểm xã hội) và trả lại sổ bảo hiểm hiểm xã hội cho người lao động.
Trường hợp công ty cũ không thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 – 20 triệu đồng tùy thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm
Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ
Quy định về hủy sổ bảo hiểm tại khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU, cụ thể như sau:
“5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi.
Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”
Như vậy, theo quy định trên, người lao động cam kết không thừa nhận quá trình tham gia bảo hiểm thì phải làm đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu D01-TS nộp cho cơ quan bảo hiểm và hiện nay, theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh thì mẫu D01-TS được thay thế bằng TK1-TS.
Do vậy, bạn có thể nộp tờ khai TK1-TS để yêu cầu hủy thời gian đóng BHXH ở công ty cũ
Việc hưởng lương hưu khi lấy sổ bảo hiểm từ công ty cũ
Căn cứ vào khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức lương hưu hằng tháng:
“Điều 56. Mức lương hưu hằng tháng
2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:
a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.
Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.”
Theo đó, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu dùng để tính lương hưu từ năm 2022 trở đi là 20 năm đối với nam và 15 năm đối với nữ để được hưởng lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì được tính thêm 2% cho tới mức tối đa bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Như vậy, bạn đã làm việc và đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ từ tháng 8-2019 đến tháng 9-2021 tức là hai năm nếu bạn không chốt được sổ bảo hiểm xã hội bạn có nguy cơ bị mất 4% mức hưởng lương hưu tăng thêm hoặc có thể không đủ số năm tối thiểu cần phải đóng BHXH để hưởng lương hưu.
Cách lấy sổ bảo hiểm từ công ty cũ
Trước tiên, bạn cần xác minh công ty cũ của bạn còn hoạt động hay không, nếu vẫn còn hoạt động, bạn có thể tìm đến và yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho mình qua các bước sau:
Bước 1: Đến công ty cũ và yêu cầu chốt sổ BHXH
Theo quy định của pháp luật, trước khi nghỉ việc, người lao động có quyền yêu cầu công ty cũ chốt sổ BHXH. Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về công ty – người sử dụng lao động.
Nếu bạn đã nộp sổ cho công ty từ năm 2015 mầ công ty cũ vẫn chưa chốt sổ thì bạn yêu cầu công ty chốt sổ. Nếu đã chốt rồi thì bạn chỉ cần yêu cầu công ty trả lại sổ cho bạn.
Nếu công ty đã làm mất sổ, bạn có thể yêu cầu cấp lại sổ BHXH.
Bước 2: Khiếu nại hoặc khởi kiện nếu công ty từ chối chốt sổ BHXH và trả sổ cho bạn.
Nếu sau khi bạn đưa ra yêu cầu mà công ty cũ vẫn không thực hiện việc chốt sổ theo quy định, bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới Thanh tra sở Lao động – Thương Binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính. Trường hợp không được giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng bạn thấy không đồng ý với cách giải quyết đó, bạn có thể tiến hành khởi kiện tại Tòa Án.
Bước 3: Nhận lại sổ BHXH tại đơn vị cũ
Sau khi đã yêu cầu hoặc khiếu nại/khởi kiện và được giải quyết, bạn sẽ được nhận lại sổ BHXH.
Bạn nên đến đơn vị/ doanh nghiệp cũ để nhận sổ BHXH. Thời gian nhận sổ do 02 bên thỏa thuận trước.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Theo quy định khi nào được rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
- Mẫu giấy ủy quyền bảo hiểm xã hội mới 2023
- Làm sao để có sổ bảo hiểm xã hội?
Khuyến nghị
Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Không lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ tư vấn pháp lý về trích lục kết hôn …. cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Trường hợp công ty cũ của bạn không còn hoạt động và tuyên bố phá sản, đồng thời, không tiến hành chốt sổ BHXH cho bạn thì bạn cần tự mình đi thực hiện thủ tục này.
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân… Sau đó, đến cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.Bạn cũng cần lưu ý rằng, trường hợp công ty cũ chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Như vậy, khi doanh nghiệp phá sản và không thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.
Căn cứ Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Căn cứ điểm 1.2 khoản 1 Điều 46 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định về nội dung ghi trên sổ BHXH như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, công ty cũ của bạn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn khi đã ra quyết định nghỉ việc cho bạn là vi phạm quy định pháp luật. Thêm vào đó, bạn không thể tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội mà phải đợi công ty cũ chốt cho bạn.