Chào Luật sư, tôi cần một văn phòng để đăng ký kinh doanh. Qua tìm hiếu tôi biết đến văn phòng ảo. Tôi thấy hình thức này rất phù hợp với tình hình của công ty tôi hiện tại. Luật sư có thể tư vấn cho tôi về vấn đề văn phòng ảo được không? Rất mong nhận được sự tư vấn của Luật sư.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Luật sư X mời bạn tham khảo bài viết về Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín, giá rẻ của Luật sư X dưới đây. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi bạn có thể liên hệ tới hotline để ở phía dưới nhé.
Văn phòng ảo là gì?
Văn phòng ảo là một mô hình kinh doanh. Theo đó, Văn phòng ảo được thiết kế và có đầy đủ các chức năng của một trụ sở chính doanh nghiệp bao gồm: địa điểm giao dịch, biển hiệu công ty, số điện thoại, số fax, nhân viên lễ tân, phòng họp và cung cấp thêm một số dịch vụ khác như: thực hiện các thủ tục hành chính về doanh nghiệp, báo cáo thuế…
Như vậy, về mặt pháp lý, văn phòng ảo vẫn là một trụ sở chính hay địa điểm kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn phòng này sẽ được đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho rất nhiều doanh nghiệp.
Đối tượng sử dụng văn phòng ảo
Văn phòng ảo có thể phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau như:
- Các công ty vừa và nhỏ muốn tiết kiệm chi phí;
- Các cá nhân đang chuẩn bị hoặc mới thành lập doanh nghiệp;
- Các chuyên viên tư vấn và các nhóm dự án;
- Các công ty lớn muốn có thêm chi nhánh có thể thuê để đặt địa chỉ kinh doanh;
- Các công ty nước ngoài muốn thuê để làm văn phòng đại điện.
- Văn phòng ảo dành cho các startup khởi nghiệp mong muốn thành lập công ty hoạt động hợp pháp;
- Doanh nghiệp đã và đang hoạt động cần mở rộng chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thành lập công ty con, công ty mới;
- Các cá nhân đang chuẩn bị hoặc mới thành lập doanh nghiệp;
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuyển đổi về vị trí ở trung tâm thành phố để phát triển kinh doanh;
- Các chuyên viên tư vấn và các nhóm dự án cần sử dụng phòng khách và phòng họp;
- Các công ty nước ngoài đang hoạt động trong thời gian thăm dò thị trường Việt Nam;
- Về ngành nghề rất phù hợp kinh doanh dịch vụ, thương mại và sản xuất;
- Đặc biệt còn những ngành nghề có điều kiện như: công ty luật, pháp lý, tài chính, xuất nhập khẩu, khai thác tài nguyên, du học, định cư, lũ hành, giáo dục, y tế, nông lâm ngư nghiệp, xây dựng, bất động sản…
Điều kiện kinh doanh văn phòng ảo
Việc kinh doanh văn phòng ảo giống như đăng kí kinh doanh cho thuê lại văn phòng thông thường với điều kiện và thủ tục tương tự.
Việc kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng ảo thuộc nhóm kinh doanh bất động sản và là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Các điều kiện này bao gồm:
- Đối tượng được kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo
Khi kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo một cách thường xuyên; quy mô lớn thì tổ chức, cá nhân phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; có đăng kí ngành nghề kinh doanh bất động sản. Như vậy hộ kinh doanh cá thể không được đăng ký hoạt động ngành nghề này. - Vốn pháp định công ty kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng ảo
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê văn phòng ảo phải có mức vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỉ đồng. Vốn pháp định của công ty không yêu cầu ký quỹ ngân hàng hoặc chứng minh công ty có đủ số vốn này khi thành lập. Vì vậy, những doanh nghiệp tạm thời chưa có đủ 20 tỷ vẫn có thể đăng ký thành lập công ty kinh doanh bất động sản sau đó trong quá trình vận hành, các cổ đông, nhà đầu tư có thể dần góp vốn để đủ 20 tỷ.
Quy định của pháp luật về văn phòng ảo
Luật Doanh nghiệp 2020 đã đưa ra định nghĩa về “doanh nghiệp” theo quy định tại Khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, theo đó doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Bên cạnh đó Luật Doanh nghiệp 2020 cũng đưa ra những quy định về trụ sở giao dịch, cụ thể: Điều 42. Trụ sở chính của doanh nghiệp:
“Điều 42. Trụ sở chính của doanh nghiệp
Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”
Ngoài ra Luật Doanh nghiệp cũng không có quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu doanh nghiệp, bản thân cơ quan đăng ký kinh doanh cũng không thể kiểm soát được việc doanh nghiệp có thực tế hoạt động tại trụ sở mà mình đã đăng ký hay không.
Hiện nay pháp luật không có nội dung quy định cụ thể trường hợp cấm doanh nghiệp thuê “văn phòng ảo” để làm trụ sở hoạt động, và cũng không có quy định pháp lý nào điều chỉnh cũng như cơ chế xử lý đối với vấn đề này.Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng lưu ý rằng, Luật Doanh nghiệp không có quy định cấm không có nghĩa là việc tồn tại này là đúng với quy định của pháp luật, bởi lẽ một doanh nghiệp hoạt động không phải chỉ chịu sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp mà còn chịu điều chỉnh của nhiều quy định pháp luật khác, ví dụ như thuế, thương mại, ngân hàng,….
Hợp đồng cho thuê văn phòng ảo
Các Bên thống nhất soạn ra một hợp đồng sau khi cân nhắc những yếu tố cần thiết. Trong hợp đồng phải có đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi của mỗi bên cũng như các điều khoản theo quy định của pháp luật cũng. Hợp đồng cho thuê văn phòng ảo trên thực tế có hình thức giống hợp đồng thuê văn phòng thông thường, chỉ khác về tính chất sử dụng.
Hợp đồng thuê văn phòng ảo thường có nội dung chính như sau:
- Thông tin của bên thuê và bên cho thuê, bao gồm:
- Họ và tên các bên hoặc tên doanh nghiệp;
- Địa chỉ/ Trụ sở;
- Điện thoại/ Email/ Fax;
- Mã số thuế/ Tài khoản số;
- Số chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu;
- Người đại diện theo pháp luật (nếu có)/ Chức vụ;
- Đối tượng và mục đích cho thuê:
- Địa điểm văn phòng;
- Diện tích;
- Mục đích sử dụng;
- Giá thuê, chi phí khác;
- Phương thức và số tiền cọc, đợt thanh toán, phương thức thanh toán;
- Thời gian thuê;
- Điều kiện gia hạn thời gian thuê;
- Vấn đề cho thuê lại (nếu có);
- Quyền, nghĩa vụ của các bên;
- Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;
- Phương thức giải quyết tranh chấp.
Mời bạn tải xuống Mẫu Hợp đồng cho thuê văn phòng ảo của chúng tôi.
Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng cho thuê văn phòng ảo
Nghĩa vụ của bên cho thuê:
a) Giao văn phòng và trang thiết bị gắn liền với văn phòng (nếu có) cho bên B theo đúng hợp đồng;
b) Phổ biến cho bên B quy định về quản lý sử dụng văn phòng;
c) Bảo đảm cho bên B sử dụng ổn định văn phòng trong thời hạn thuê;
d) Tạo điều kiện cho bên B sử dụng thuận tiện diện tích thuê;
e) Nộp các khoản thuế liên quan đến văn phòng đang thuê theo quy định của pháp luật (nếu có).
Nghĩa vụ của bên thuê:
a) Sử dụng văn phòng đúng mục đích đã thỏa thuận, giữ gìn nhà ở và có trách nhiệm trong việc sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra;
b) Trả đủ tiền đặt cọc, thuê văn phòng đúng kỳ hạn đã thỏa thuận;
c) Trả tiền điện, nước, điện thoại, vệ sinh và các chi phí phát sinh khác trong thời gian thuê và trước khi thanh lý hợp đồng;
d) Trả nhà cho bên A theo đúng thỏa thuận.
e) Chấp hành đầy đủ những quy định về quản lý sử dụng văn phòng;
f) Không được chuyển nhượng hợp đồng thuê văn phòng hoặc cho người khác thuê lại trừ trường hợp được bên A đồng ý bằng văn bản;
g) Chấp hành các quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trong khu vực cư trú;
h) Giao lại văn phòng cho bên A trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng quy định tại hợp đồng này.
Lợi ích của việc thuê văn phòng ảo
- Tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân sự, đặc biệt ở những thành phố lớn; không tốn chi phí mua các thiết bị văn phòng, chi phí vận hành, quản lý toà nhà…
- Phần nào củng cố hình ảnh doanh nghiệp, tạo thêm cơ hội kinh doanh. Hầu hết các địa chỉ văn phòng ảo đều toạ lạc tại các toà nhà lớn; có vị trí trung tâm tại các thành phố;
- Giúp doanh nghiệp ổn định tập trung kinh doanh: Văn phòng ảo thường là một địa chỉ cố định; hiếm khi được thay đổi. Kể cả khi thay đổi, doanh nghiệp cũng không phải mất thời gian để tìm kiếm, cải tạo, sắp xếp lại văn phòng mới.
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín, giá rẻ của Luật sư X
Văn phòng ảo cung cấp đầy đủ những dịch vụ bạn cần như: sử dụng địa chỉ đăng ký kinh doanh; địa chỉ nhận thư và bưu phẩm; điện tín; nơi nhận và chuyển tiếp các cuộc gọi. Sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín, giá rẻ của Luật sư X bạn sẽ nhận được những lợi ích sau
- Tiết kiệm tối đa chi phí thuê văn phòng;
- Tăng giá trị công ty thông qua hình ảnh văn phòng và địa chỉ kinh doanh đẹp, chuyên nghiệp;
- Có chuyên viên trực điện thoại, tiếp đón khách hàng cho bạn với đội ngũ chuyên nghiệp, nhiệt tình;
- Chi phí quản lý và sử dụng văn phòng tiết kiệm tối đa;
- Có tiếp tân hỗ trợ nhận thư từ bưu phẩm và chuyển cho khách thư từ nếu có nhu cầu;
- Phục vụ phòng họp, chỗ ngồi theo giờ ngay khi có nhu cầu cao hơn;
- Hỗ trợ tất cả các thủ tục pháp lý khi khách hàng có nhu cầu từ thành lập doanh nghiệp; kế toán, thuế, bảo hiểm, lao động, giấy phép cho ngành nghề có điều kiện;
- Thủ tục đăng ký dịch vụ đơn giản, trọn gói;
- Gia hạn và thanh lý hợp đồng nhanh chóng, dễ dàng.
Với phương châm “Đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về văn phòng ảo
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn về “Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín giá rẻ . Nếu quý khách có nhu cầu pháp lý liên quan mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833102102. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm các kênh sau:
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Mời bạn xem thêm
- Dịch vụ công chứng tại nhà uy tín, nhanh chóng
- Dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng đặt cọc mua nhà
- Dịch vụ làm thủ tục tặng cho Nhà đất
- Dịch vụ tư vấn thủ tục cho thuê đất
- Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín, giá rẻ
Câu hỏi thường gặp
Hiện nay khá nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng mô hình “Văn phòng ảo” cho hoạt động kinh doanh của mình nhằm tiết kiệm chi phí. Hiện nay chưa có một quy định pháp lý nào cấm doanh nghiệp thuê “Văn phòng ảo” để làm trụ sở kinh doanh cũng như chưa có một cơ chế nào xử lý đối với vấn đề này. Chính những điều này đã góp phần thức đẩy mô hình “văn phòng ảo” phát triển mạnh mẽ hơn. Vì vậy Kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo là hoàn toàn hợp pháp
Thời hạn thuê văn phòng ảo phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên. Thường thì thời hạn thuê của văn phòng ảo khá ngắn. Khoảng từ 1-3 năm
Thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, một công ty vừa ra đời hay các doanh nghiệp có qui mô nhỏ, văn phòng đại diện, chi nhánh thì yêu cầu tiết kiệm chi phí lại càng cao. Do đó, không ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng “Văn phòng ảo” để đăng ký làm trụ sở chính phục vụ các công việc ký kết hợp đồng, gặp gỡ khách hàng, đàm phán,.. Việc sử dụng văn phòng ảo thì cũng thực hiện giống như khi sử dụng văn phòng bình thường. Vì vậy Sử dụng văn phòng ảo vẫn sẽ đảm bảo an toàn