Ngoài việc quan tâm đến chế độ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi của mình thì người lao động cũng cần quan tâm đến thời hạn của bảo hiểm xã hội. Vậy theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội có hết hạn không? Bảo hiểm xã hội để lâu có sao không? Để giải đáp thắc mắc trên cho bạn, Luật sư X mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại nhiều bổ ích đến bạn
Căn cứ pháp lý
Bảo hiểm xã hội để lâu có sao không?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định về điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần như sau:
”1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện; hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động; theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm; không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu; thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Do đó, sau thời gian ít nhất là một năm nghỉ việc; mà bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm; thì bạn sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Sổ bảo hiểm xã hội để lâu thì hết hạn
Tại khoản 3, Điều 110, Luật BHXH 2014 quy định: “Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính Phủ quy định: “Người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần”.
Như vậy, sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH nếu có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần thì bạn có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào bạn muốn, không giới hạn thời gian nộp hồ sơ bạn nhé
Không đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì mất?
Những Điều luật trong các bộ luật hiện hành quy định về thời gian bảo lưu BHXH:
Điều 61 Luật BHXH 2014 chỉ ra quy định về điều kiện bảo lưu thời gian đóng BHXH:
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.”
Những vấn đề liên quan đến việc bảo lưu thời gian tham gia BHXH:
“Điều 33. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội, thực hiện như sau:
1. Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng, nếu có nguyện vọng chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Như vậy, có thể khẳng định không có chuyện không đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì mất, các trường hợp dừng đóng BHXH đáp ứng đủ điều kiện sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH. Khi nào đóng tiếp thì số năm đóng sẽ được cộng dồn vào tổng thời gian đóng BHXH. Vậy nên, người lao động hãy an tâm thực hiện việc đóng BHXH đầy đủ để được hưởng những chế độ và quyền lợi theo quy định.
Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại?
Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:
– Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
– Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
– Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.
Thủ tục xin cấp lại số bảo hiểm xã hội bị mất
Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất, người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục online thông qua ứng dụng VssID hay Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Cách 1. Xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH
– Hồ sơ chỉ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho cơ quan BHXH.
– Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Cách 2. Xin cấp lại sổ BHXH online
* Thực hiện trên VssID:Tại phần Dịch vụ công >> Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Sau đó, người lao động chỉ việc nhập địa chỉ và tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất.
* Thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam:
Người dùng đăng nhập tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ >> Chọn Kê khai hồ sơ >> Chọn kê khai Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.
Thời gian giải quyết việc cấp sổ BHXH khi làm thủ tục online: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nếu đăng ký nhận sổ BHXH cấp lại qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm vài ngày.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Nơi cấp căn cước công dân tại hà nội
- Hướng dẫn xin cấp lại bằng lái xe máy online
- Hướng dẫn ghi phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên
- Mẫu giấy xác nhận nhân viên công ty mới nhất năm 2022
- Mẫu đơn xin chuyển công tác về gần nhà mới nhất năm 2022
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Bảo hiểm xã hội để lâu có sao không”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất, thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh, thủ tục giải thể công ty mới thành lập, hợp pháp hóa lãnh sự bộ ngoại giao, cấp phép bay flycam, cách tra cứu thông tin quy hoạch đất nhanh chóng, dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn, dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ luật sư thành lập công ty giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Sổ bảo hiểm xã hội là sổ dùng để ghi chép quá trình làm việc, đồng và hưởng bảo hiểm xã hội, làm căn cứ để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.
Theo đó, sổ BHXH được cấp lại trong trường hợp mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng.