Xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật

Tháng Một 10, 2022
xác nhận tình trạng hôn nhân
948
Views

xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc kết hôn hay ly hôn mà còn có ý nghĩa trong việc chứng minh quyền sở hữu tài sản của cá nhân. Vậy việc xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật được thực hiện theo trình tự như thế nào. Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Căn cứ pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Nghị định 123/2015/NĐ-CP

Thông tư 04/2020/TT-BTP

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác định tình trạng hôn nhân là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết, là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý không thể không có (như đăng kí kết hôn, mua bán đất đai, đi lao động nước ngoài…). Ngoài ra, nó còn là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.Mặc dù biết được vai trò quan trọng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng không phải ai cũng biết điều kiện và thủ tục cấp như thế nào.

Xác nhận tình trạng hôn nhân cần giấy tờ gì?

Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;
  • Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.

Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để bán đất

Theo quy định của luật Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì những tài sản là bất động sản được xác lập trong thời kỳ hôn nhân thì được coi là tài sản chung của hai vợ, chồng, khi muốn chuyển nhượng phần đất này thì phải được sự đồng ý của cả chồng và vợ. Vì thế, trong trường hợp cá nhân muốn bán đất phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Xác nhận tình trạng hôn nhân để bán nhà

Giấy chứng nhận tình trạng độc thân là 1 loại giấy tờ quan trọng trong giao dịch mua bán nhà đất, là căn cứ quan trọng để người mua/ bán có thể xác định được chủ sở hữu của đất đai thực chất là ai, đất đai thuộc tài sản chung hay riêng của cá nhân và tránh được những rủi ro phát sinh trước, trong và sau giao dịch. Khi hai người xác lập quan hệ vợ chồng sẽ mặc nhiên xác lập quyền và nghĩa vụ về tài sản, rất ít cặp cặp vợ chồng hiện nay áp dụng chế độ tài sản theo thỏa thuận mà thường áp dụng theo luật định.

Xác nhận tình trạng hôn nhân khi chồng chết

Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân khi chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

Xác nhận tình trạng hôn nhân trước khi kết hôn

Khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn thì bắt buộc phải nộp thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để loại trừ khả năng việc kết hôn này vi phạm pháp luật. Vì thế, trước khi kết hôn cá nhân phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Xác nhận tình trạng hôn nhân để vay vốn ngân hàng

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân được hiểu là xác nhận chính xác một lần nữa về tình trạng quan hệ hôn nhân của người này nhằm mục đích để chứng minh những văn bản đã cung cấp là thật. Nếu vay vốn ngân hàng khi có vợ chồng thì khoản vay này là nghĩa vụ chung của cả 2. Cả 2 cùng phải có trách nhiệm hoàn trả vì vậy nếu cần sự đồng ý của các bên thì mới vay được. Khi bạn độc thân, bạn được quyết định tất cả nhưng bạn phải chứng minh tình trạng quan hệ của mình là độc thân.

Xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân online

Hiện nay, để thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai đăng ký trực tuyến trong đó bao gồm cả thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Song việc thực hiện online mới chỉ được tiến hành ở một số tỉnh thành phố lớn như thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh…

Ví dụ về các bước xác nhận tình trạng hôn nhân tại Hà Nội:

Bước 1: Chụp toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, quyết định ly hôn, giấy chứng tử…(tùy theo từng trường hợp sẽ phải cần các giấy tờ cụ thể).

Bước 2: Đăng nhập trang: Dichvucong.hanoi.gov.vn

Bước 3: Chọn đăng ký trực tuyến.

Bước 4: Chọn nộp hồ sơ tại phường sau đó (kéo xuống dưới).

Bước 5: Chọn “Hộ tịch“.

Bước 6: Chọn thủ tục cần làm là ” Xác nhận tình trạng hôn nhân ” (Sau đó bấm thực hiện)

Bước 7: Chọn UBND quận mà mình có hộ khẩu – Tiếp tục chọn phường mà mình có hộ khẩu.

Bước 8: Kê khai các mục theo yêu cầu trong phần mềm.

Bước 9: Đính kèm các file ảnh đã chụp trên máy.

Bước 10: Tiếp tục >>> nhập mã hồ sơ >>> Tiếp tục

Bước 11: Bấm hoàn tất.

(Sau khi kê khai xong đem theo toàn bộ giấy tờ bản chính đến UBND phường để đối chiếu hồ sơ).

Hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân

– Hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân gồm những thành phần sau:

* Giấy tờ phải nộp:

+ Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

+ Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì phải nộp trích lục ghi chủ ly hôn, hủy kết hôn đã được giải quyết ở nước ngoài

+ Trường hợp ủy quyền thực hiện yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Nộp kèm theo văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

* Giấy tờ phải xuất trình:

+ Giấy tờ tùy thân (gồm: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng);

+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

+ Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình giấy tờ hợp lệ để chứng minh.

– Số lượng hồ sơ01 bộ.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân xin ở đâu?

Giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ở đây, cụ thể là do cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp cho công dân có yêu cầu. Khi có đơn yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, thẩm định; nếu đủ điều kiện sẽ cấp giấy xác nhận cho công dân có yêu cầu.

Hiện nay, công dân có thể đến cơ quan có thẩm quyền nơi tạm trú hoặc thường trú để xin cấp tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân.

Dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X

Ưu điểm từ dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật Sư X

Luật sư X là đơn vị chuyên nghiệp giải quyết tất cả những nguyện vọng về xác định tình trạng quan hệ; tình trạng hôn nhân tại mọi địa phương trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng khách hàng phù hợp với dịch vụ xin xác nhận độc thân:

  • Khách hàng không có thời gian, muốn tìm luật sư đại diện thực hiện thủ tục;
  • Khách hàng có sự cư trú phức tạp, đã chuyển đến nhiều địa phương;
  • Khách hàng có sự sai sót về tên trong hộ khẩu; và chứng minh nhân dân gây khó khăn trong xác nhận;
  • Khách hàng có thông tin cá nhân bị nhầm lẫn trong bản án, quyết định ly hôn của tòa án;
  • Khách hàng bị mất hồ sơ giấy tờ, mất bản án, quyết định ly hôn của tòa án…

Tại sao nên chọn dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X

Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân. Luật sư X sẽ thực hiện nhanh chóng có kết quả quý khách hàng sẽ thực hiện các công việc của mình nhanh hơn.

Đúng thời hạn: Với phương châm “đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chi phí: Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chỉ từ 2 triệu VNĐ khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.

Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.

Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về Xác nhận tình trạng hôn nhân

Mời bạn đọc tham khảo các dịch vụ khác của chúng tôi:

Thông tin liên hệ với Luật sư X

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề xác nhận hôn nhân. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của luật sư X, hãy liên hệ  0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Có thể Ủy quyền làm giấy xác nhận hôn nhân không?

Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật hộ tịch (sau đây gọi là yêu cầu đăng ký hộ tịch) được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Xác nhận tình trạng độc thân khác gì xác nhận tình trạng hôn nhân?

Đây là 2 thuật ngữ mà nhiều người lầm tưởng là khác nhau nhưng thực tế đây là 2 thuật ngữ để chỉ chung một thủ tục, dịch vụ để xác nhận quan hệ. Khi bạn nói xin giấy xác nhận tình trạng độc thân hay xác nhận tình trạng hôn nhân với cơ quan nhà nước hay với luật sư thì đều được cả

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.