Thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp được tiến hành ra sao? Hồ sơ cần chuẩn bị những gì có lẽ là những trăn trở đối với người lao động trong thời điểm thu nhập bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 như hiện nay. Thấu hiểu những băn khoăn, lắng lo đó của người lao động. Bài viết dưới đây Luật Sư X xin được hướng dẫn cụ thể Thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19. Mời bạn đọc cùng theo dõi.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Trợ cấp thất nghiệp là gì?
Theo khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm; hỗ trợ người lao động học nghề; duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay gồm có:
- Trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề.
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; và nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Như vậy, trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ của Bảo hiểm thất nghiệp. Nếu trường hợp người lao động bị mất việc làm trong dịch Covid-19 sẽ được hưởng khoản trợ cấp nhất định từ cơ quan bảo hiểm xã hội.
Điều kiện thực hiện thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp
Để được thực hiện thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp; khắc phục những khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Trước hết người lao động phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp; và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao độn; hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ; hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày. Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Người lao động chết.
Thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19
Thành phần hồ sơ thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp
Để thực hiện thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp. Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo mẫu do Bộ Lao động xã hội và Thương Binh quy định.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc; hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
- Sổ BHXH
- 02 ảnh 3 x 4
- CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo. Nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.
Trình tự thủ tục tạm xin nhận trợ cấp thất nghiệp
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Bước 2: Tiếp nhận và thụ lý giải quyết hồ sơ
- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Trung tâm Giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp.
- Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Trả kết quả
- Trong vòng 5 ngày làm việc. Kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ Bảo hiểm y tế.
- Hàng tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày. Tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Mời bạn đọc xem thêm bài viết sau:
- Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong dịch Covid-19
- Bán hàng giả mạo nhãn hiệu bị pháp luật xử lý như thế nào?
- Dịch vụ ly hôn trọn gói tại Hà Nội
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là nội dung tư vấn về Thủ tục xin nhận trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19.
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ theo quy định của Luật việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Theo khoản 2, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp nhất định.
Căn cứ theo quy định của pháp luật thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hết thời hạn trên thì sẽ không được giải quyết hồ sơ hưởng thất nghiệp đợt đó nữa.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng của người lao động như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân của 6 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%