Môi giới việc làm là một trong những loại hình trung gian; tìm kiếm cơ hội việc làm khá phổ biến tại Việt Nam. Đây chính là một trong những nơi; để nhà tuyển dụng lao động có thể tìm kiếm nguồn nhân lực; cũng như người lao động có thể tìm kiếm được việc làm. Những năm gần đây, hoạt động môi giới việc làm ngày càng phát triển; do nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm việc ngày càng cao. Chính vì vậy, có rất nhiều người quan tâm về loại hình kinh doanh này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế thủ tục thành lập trung tâm môi giới việc làm; được quy định như thế nào. Thông qua bài viết này, hãy cùng Luật Sư X tìm hiểu về vấn đề này ngay nhé.
Căn cứ pháp lý
Thế nào là môi giới việc làm ?
Môi giới việc làm là công việc chuyên về tư vấn; tìm việc làm cho người lao động có nhu cầu, bên môi giới sẽ tư vấn chi tiết cụ thể; thông tin về công việc cho người làm để họ lựa chọn được công việc phù hợp với nhu cầu của mình.
Ngoài ra, môi giới việc làm cũng là bên trung gian giúp những người sử dụng lao động; có thể tuyển dụng được người lao động theo nhu cầu của họ.
Với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế của nước ta những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng; cũng như nhu cầu về tìm kiếm việc làm ngày càng lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp môi giới việc làm. Rất nhiều người có ý định kinh doanh trong ngành nghề này. Tuy nhiên, để thành lập trung tâm môi giới việc làm thì cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định của pháp luật.
Điều kiện thành lập trung tâm môi giới việc làm
Môi giới việc làm là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để thành lập trung tâm môi giới việc làm thì doanh nghiệp; cũng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật
Theo quy định tại điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định về điều kiện thành lập của doanh nghiệp dịch vụ việc làm như sau:
Thứ nhất đối với doanh nghiệp
- Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm; thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
- Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng)
Thứ hai đối với người đại diện theo pháp luật
- Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp
- Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm
- Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép
Như vậy, để có thể đủ điều kiện để thành lập một trung tấm môi giới việc làm bạn cần: trụ sở, trang thiết bị và vật tư… đặc biệt là nguồn nhân sự phải đủ điều kiện về trình độ để thực hiện công việc
Quy trình xin cấp giấy phép thành lập trung tâm môi giới việc làm
Để thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép thành lập trung tâm môi giới việc làm thì; doanh nghiệp cần thưc hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập trung tâm môi giới việc làm; được quy định cụ thể theo quy định tại điều 17 Nghị định 23/2031/NĐ-CP như sau:
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp theo Mẫu
- 1 bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao; xuất trình bản gốc để đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm
- Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm
- Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật; của doanh nghiệp
- 01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu bằng cấp chuyên môn
Trường hợp doanh nghiệp, có người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài; thì các văn bản liên quan đến người nước ngoài phải được dịch thuật có công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.
Có thể bạn quan tâm
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập trung tâm môi giới việc làm
Sau khi tiến hành chuẩn bị đủ hồ sơ như trên; doanh nghiệp tiếp tục tiến hành nộp hồ sơ gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Liên hệ Luật Sư X
Hi vọng, qua bài viết “ Thủ tục thành lập trung tâm môi giới việc làm năm 2021?“giải đáp được những thắc mắc cho các bạn về các vấn đề có liên quan.
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư X, để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư.
Hotline 0833 102 102
Câu hỏi liên quan
Thời hạn của giấy phép môi giới việc làm được quy định tại điểm a khoản 1 điều 16 Nghị định 23/2021/NĐ-CP theo đó giấy phép hoạt động có thời hạn trong vòng 60 tháng. Trường hợp hết thời hạn này, doanh nghiệp phải tiến hành gia hạn hoặc chấm dứt hoạt động.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ủy quyền (sau đây gọi chung là cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cấp, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy phép đối với doanh nghiệp.
Các bên có thể thỏa thuận thời điểm nhận thù lao môi giới mà không bắt buộc phải hoàn thành hợp đồng môi giới mới được nhận thù lao.