Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân là một trong những loại thủ tục hành chính; khá phổ biến ở nước ta hiện nay. Bởi khi thực hiện các thủ tục như mua nhà, mua xe hay kết hôn thì đều cần giấy chứng nhận độc thân. Vấn đề Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân cũng khá được nhiều người quan tâm. Luật sư X nhận được câu hỏi từ một bạn như sau:
Chào luật sư, tôi đã có một đời vợ và nay tôi muốn tái hôn. Nhưng khi làm các giấy tờ kết hôn thì phải có giấy chứng nhận độc thân. Luật sư cho tôi hỏi Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân như thế nào?
Sau đây Luật sư X mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Căn cứ pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình 2014
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Nội dung tư vấn
Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân
Thủ tục xác nhận tình trạng độc thân hay nói cách khác là xác nhận tình trạng hôn nhân; được hiểu là một thủ tục hành chính nhằm xác định tình trạng của một cá nhân rằng đã kết hôn; hay chưa kết hôn; hoặc đã ly hôn; vợ hoặc chồng đã chết; là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý (như là đăng kí kết hôn; mua bán đất đai; đi lao động nước ngoài…) được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú sẽ có thẩm quyền cấp loại giấy tờ này.
Cách làm giấy chứng nhận độc thân
Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận độc thân được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị Hồ sơ
Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai theo mẫu
- Xuất trình giấy tờ tùy thân ( như chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc các giấy tờ thay thế khác có giá trị tương đương; sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của người có yêu cầu)
- Các giấy tờ liên quan (Quyết định ly hôn, Trích lục khai tử, Quyết định của tòa án tuyên bố một người đã chết….)
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Thường là Ủy ban nhân dân
Lưu ý: Trường hợp yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn thì phải nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước, nếu không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây, thì người yêu cầu phải trình bày rõ lý do không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh. Trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư 04/2020.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.
Hướng dẫn làm giấy chứng nhận độc thân online
Sau đây là các bước cụ thể xin cấp giấy chứng nhận độc thân online
Bước 1: Chụp toàn bộ hồ sơ làm giấy chứng nhận độc thân gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, quyết định ly hôn, giấy chứng tử…(tùy theo từng trường hợp sẽ phải cần các giấy tờ cụ thể).
Bước 2: Đăng nhập trang: Dichvucong.hanoi.gov.vn
Bước 3: Chọn đăng ký trực tuyến.
Bước 4: Chọn nộp hồ sơ tại phường sau đó (kéo xuống dưới).
Bước 5: Chọn “Hộ tịch“.
Bước 6: Chọn thủ tục cần làm là ” Xác nhận tình trạng hôn nhân ” (Sau đó bấm thực hiện)
Bước 7: Chọn UBND quận mà mình có hộ khẩu – Tiếp tục chọn phường mà mình có hộ khẩu.
Bước 8: Kê khai các mục theo yêu cầu trong phần mềm.
Bước 9: Đính kèm các file ảnh đã chụp trên máy.
Bước 10: Tiếp tục >>> nhập mã hồ sơ >>> Tiếp tục
Bước 11: Bấm hoàn tất.
Dịch vụ xác nhận độc thân của Luật sư X
Ưu điểm từ dịch vụ xác nhận độc thân của Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị chuyên nghiệp giải quyết tất cả những nguyện vọng về xác định tình trạng quan hệ; xác nhận độc thân tại mọi địa phương trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng khách hàng phù hợp với dịch vụ xin xác nhận độc thân:
- Khách hàng không có thời gian, muốn tìm luật sư đại diện thực hiện thủ tục;
- Khách hàng có sự cư trú phức tạp, đã chuyển đến nhiều địa phương;
- Khách hàng có sự sai sót về tên trong hộ khẩu; và chứng minh nhân dân gây khó khăn trong xác nhận;
- Khách hàng có thông tin cá nhân bị nhầm lẫn trong bản án, quyết định ly hôn của tòa án;
- Khách hàng bị mất hồ sơ giấy tờ, mất bản án, quyết định ly hôn của tòa án…
Tại sao nên chọn dịch vụ xác nhận độc thân của Luật sư X
Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ xác nhận độc thân. Luật sư X sẽ thực hiện nhanh chóng có kết quả quý khách hàng sẽ thực hiện các công việc của mình nhanh hơn.
Đúng thời hạn: Với phương châm “đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Chi phí: Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chỉ với 2 triệu VNĐ khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ xác nhận độc thân của Luật sư X. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.
Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về Xác nhận tình trạng hôn nhân
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thành lập công ty trọn gói, giải thể công ty, bảo hộ logo công ty, xác nhận độc thân hợp pháp hóa lãnh sự tại hà Nội… của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì việc xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện tại nơi thường trú. UBND nơi đăng ký tạm trú sẽ không cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trừ trường hợp bạn không có nơi thường trú.
Khi giấy xác nhận độc thân của bạn hết hạn; thì bạn đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp lại giấy chứng nhận độc thân mới với thời hạn sử dụng mới theo quy định của pháp luật. Bởi lẽ, theo quy định thì nếu tiến hành kết hôn với người khác; giao dịch vay tiền,… đều cần giấy chứng nhận độc thân bản chính (không sử dụng bản sao).