Giấy chứng nhận quyền sử dụng có thể nói là loại giấy tờ quan trọng nhất đối với người sở hữu nhà đất. Bởi đây là minh chứng cho quyền sở hữu của bạn đối với bất động sản. Tuy nhiên nếu chẳng may thất lạc thì sổ đỏ bị mất có được cấp lại không? Để giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này; hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Luật sư X nhé!
Căn cứ pháp lý
Nghị định 43/2014/NĐ-CP
Sổ đỏ là gì?
Sỏ đỏ/Sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì:
“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở; tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”
Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất. Trong đó ghi nhận quyền của người sử dụng đối với phần diện tích đất mà mình sử dụng là căn cứ để phân biệt quyền sử dụng đất của những người sử dụng khác nhau.
Sổ đỏ bị mất có được cấp lại không?
Hầu hết những người bị mất sổ đỏ đều băn khoăn và lo lắng về việc gì sẽ xảy ra khi làm mất sổ đỏ. Nếu kẻ gian nhặt được có bị lợi dụng hay không và có được cấp lại sổ mới hay không. Về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Pháp luật dân sự cũng đã quy định nếu cá nhân không phải là chủ sở hữu tài sản; thì người đó chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật.
Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013; sổ đỏ chỉ là giấy tờ ghi nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp (tài sản là quyền sử dụng đất; nhà ở, công trình xây dựng khác). Nếu mất sổ đỏ thì chỉ mất giấy tờ ghi nhận quyền tài sản chứ không mất tài sản.
Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; khi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất; chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại.
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất đối với hộ gia đình, cá nhân như thế nào?
Tại điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ- CP hướng dẫn thi hành luật đất đai quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
Hộ gia đình và cá nhân; cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bằng mẫu đơn báo mất sổ đỏ. UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã. Trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã; đối với trường hợp của hộ gia đình; cá nhân; cộng đồng dân cư; thì người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:
- Kiểm tra hồ sơ
- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất; đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất
- Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này; ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất; đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
- Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Quy trình cấp lại sổ đỏ bị mất
Bước 1
Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình.
Bước 2
Sau khi nhận đơn khai báo cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Xác định số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất
- Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Niêm yết thông báo việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã; phường nơi có đất. Thời gian niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã là 15 ngày đối với cá nhân và hộ gia đình.
Bước 3
Sau thời hạn niêm yết thông báo mất sổ đỏ nếu chủ sở hữu vẫn không tìm được sổ đỏ hoặc không có bất kì tình trạng khiếu nại, tranh chấp… nào xảy ra. Cơ quan công an xã; phường nơi báo mất giấy sẽ cấp giấy xác nhận mất sổ đỏ và người bị mất sổ đỏ sẽ thực hiện bước tiếp theo là chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nộp tại văn phòng đăng ký đất đai.
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ bị mất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu)
- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Trừ các trường hợp mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thiên tai như lũ lụt, hỏa hoạn đã được UBND xã xác nhận).
Xem và tải Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ tại đây
Bước 4
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bạn sẽ nộp toàn bộ tại văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi bạn lưu trú.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, lập hồ sơ trình lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký vào. Sau đó tiến hành cấp lại sổ đỏ; chỉnh lý; cập nhật những biến động vào hồ sơ địa chính của Nhà nước cùng với cơ sở dữ liệu đất đai. Cuối cùng là trao sổ đỏ mới cho người được cấp hoặc gửi trực tiếp cho UBND cấp xã; phường để trao đổi với người đã nộp hồ sơ tại đây.
Câu hỏi thường gặp
– Thời gian làm sổ đỏ không vượt quá 30 ngày kể từ ngày văn phòng nhận hồ sơ hợp lệ.
– Thời gian làm sổ đỏ không quá 40 ngày đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, thời gian làm sổ đỏ không bao gồm các khoảng thời gian như: ngày nghỉ lễ; ngày cuối tuần theo quy định của pháp luật; thời gian bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính;…
– Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê từ 15/10/1993 – 1/7/2014. Khi được cấp sổ đỏ mà chưa nộp tiền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình được quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án, kết quả hòa giải…
Theo Điều 3, Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí làm sổ đỏ sẽ được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Mức chi phí làm sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào diện tích đất sử dụng, đối tượng và điều kiện của từng địa phương.
Trường hợp chỉ có quyền sử dụng đất: 25.000 đồng/giấy
Trường hợp có tài sản gắn với đất: 100.000 đồng/giấy
Sổ đỏ/hồng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chủ sở hữu của tài sản bất động sản. Đồng thời cũng là bằng chứng giúp quyền lợi của chủ tài sản được đảm bảo trước pháp luật. Do đó, chủ sở hữu phải có trách nhiệm bảo quản cẩn thận như tài sản của mình, tránh làm rách, hư hỏng hoặc làm mất sổ đỏ.
Thông tin liên hệ
Bài viết trên là những giải đáp của Luật sư X về việc “Sổ đỏ bị mất có được cấp lại không?”. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn!
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102