Hiện nay, vẫn có nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm khuyến mại và khuyến mãi, hoặc cho rằng hai khái niệm này là một. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm khác nhau và khiến cho nhiều người không thể phân biệt khuyến mãi và khuyến mại có gì khác nhau. Luật sư X xin được Phân biệt khuyến mãi và khuyến mại một cách dễ hiểu nhất qua bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Khuyến mãi và khuyến mại là gì?
Căn cứ theo Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như sau:
“Điều 88. Khuyến mại
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.”
Theo đó, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Hay có thể hiểu, khuyến mại là của doanh nghiệp trong kinh doanh đưa ra những phương án thức mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định nhưng lại mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.
Khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa. Hay có thể hiểu, khuyến mãi là chính sách dành cho người bán, khi người kinh doanh bán được nhiều hàng thì nhận được càng nhiều lợi ích từ phía nhà cung cấp là các doanh nghiệp.
Khuyến mãi và khuyến mại có điểm gì giống nhau?
Khuyến mại hay khuyến mãi đều là hoạt động nhằm xúc tiến việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, dù áp dụng ra sao thì người được hưởng lợi sẽ luôn là người bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng bán ra được nhiều thì lợi nhuận bán hàng hay hoa hồng vì thế cũng tăng. Nếu khuyến mãi tốt thì ngoài tiền lợi bán hàng, đại lý còn được thưởng các phần thưởng có giá trị cao.
Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng mại là bán, mãi là mua nên khuyến mãi kia là khuyến mại, còn khuyến mại thì lại chính là khuyến mãi. Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật để phân biệt khuyến mại và khuyến mãi.
Phân biệt khuyến mãi và khuyến mại dễ hiểu
Tiêu chí | Khuyến mại | Khuyến mãi |
Khái niệm | Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định | Là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa |
Căn cứ | Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP | Không có quy định |
Mục đích | Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa ⇒ Tăng sức mua hàng | Hướng tới người bán (khách hàng trung gian, đại lý, nhà phân phối) nhằm nâng cao doanh số bán hàng ⇒ Tăng sức bán hàng |
Bản chất | – Tăng doanh thu; – Kích cầu tiêu dùng; – Giảm hàng tồn kho. | – Giải phóng hàng tồn kho; – Nâng cao doanh số; – Càng bán được nhiều, càng được nhà sản xuất thưởng nhiều. |
Hình thức | – Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; – Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền; – Giảm giá trực tiếp; – Hàng cũ đổi hàng mới; – Rút thăm trúng thưởng; – Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm). – Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại…(theo Điều 92 Luật Thương mại) | – Thưởng doanh số; – Tặng quà; – Thưởng du lịch… |
Ví dụ về khuyến mãi và khuyến mại
Những ví dụ cụ thể về khuyến mãi và khuyến mại:
- Ví dụ về khuyến mại: Một doanh nghiệp kinh doanh nước ngọt đưa ra chính sách dành cho khách hàng được hưởng ưu đãi khi mua hai lốc nước ngọt sẽ được tặng thêm hai lon. Chính sách này nhằm hướng tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng tăng lên khi người tiêu dùng thấy được ưu đãi hơn khi mua hai lốc nước ngọt.
- Ví dụ về khuyến mãi: Doanh nghiệp về thời trang đưa ra chính sách cho nhà phân phối của mình khi nhập hàng càng nhiều thì chiết khấu càng cao nhằm kích thích nhà phân phối nhập nhiều hàng hơn thì sẽ được ưu đãi giá nhập thấp hơn từ đó thì khi bán hàng lãi sẽ càng lớn.
Như vậy khuyến mại và khuyến mãi dù khác nhau về đối tượng, phương thức và bản chất nhưng đều dựa trên sự ưu tiên lợi ích nhiều hơn của con người. Hướng đi chung của hai hình thức này là doanh nghiệp đánh vào tâm lý của con người để bán được nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn. Bởi con người khi mua hàng hoá, dịch vụ cùng giá cả sẽ ưu tiên cái nào có nhiều lợi ích cho mình hơn. Và đối với người bán hàng khi nhập hàng cũng mong muốn nhập được giá rẻ hơn để bán ra được nhiều lời lãi hơn.
Các hàng hóa dịch vụ được khuyến mại và dùng để khuyến mại
Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại như sau:
“Điều 5. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
3. Tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trừ các trường hợp khuyến mại theo quy định tại các Điều 8, Điều 10, Điều 11 Nghị định này.“
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại
Theo Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:
“Điều 6. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
4. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
5. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:
a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;
b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:
– Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
– Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.“
Mời bạn xem thêm bài viết
- Bán hàng giảm giá cho nhân viên có phải làm thủ tục thông báo khuyến mại không?
- Có cần nêu địa điểm thực hiện khuyến mại khi thông báo khuyến mại không?
- Phân tích các hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật hiện hành
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về “Phân biệt khuyến mãi và khuyến mại dễ hiểu năm 2022”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; đăng ký bảo vệ thương hiệu, giấy phép bay flycam, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự, trích lục bản án ly hôn, trích lục hộ tịch trực tuyến, đơn xin trích lục bản án ly hôn … của chúng tôi; Luật sư X là đơn vị dịch vụ luật uy tín, tư vấn các vấn đề về luật trong và ngoài nước thông qua web luatsux, lsx, web nước ngoài Lsxlawfirm,.. Mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:
“1. Thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:
a) Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.“
Điều 92 Luật Thương mại 2005 quy định về các hình thức khuyến mại như sau:
“Điều 92. Các hình thức khuyến mại
1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.“