Nhiều lao động vì lý do sức khỏe, điều kiện sinh sống,… không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, pháp luật cho phép các cá nhân đó được rút bảo hiểm xã hội một lần. Khi thực hiện thủ tục này, nhiều người thắc mắc rằng nộp sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền? Để giải đáp thắc mắc trên cho bạn, Luật sư X mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây
Căn cứ pháp lý
Nghị định số 115/2015/NĐ-CP
Nộp sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền?
Để đảm bảo cho việc đóng bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là BHXH) được ổn định và thống nhất, Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp rút BHXH một lần tại khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, các trường hợp sau đây được rút BHXH một lần, bao gồm:
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Bên cạnh các quy định về trường hợp được hưởng, mức hưởng BHXH một lần cũng là mối quan tâm của tất cả người lao động có nhu cầu. Để tìm hiểu thêm, mời theo dõi phần tiếp theo của bài viết thời gian nộp sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền
Thời gian nộp sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tại Khoản 4, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần quy định như sau:
“Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Về điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện;
Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Về hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, bao gồm: Bản chính Sổ Bảo hiểm xã hội và Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.
Như vậy, Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền cho người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, quyết định số Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định thời hạn giải quyết tối đa là 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Khi bạn đã nộp hồ sơ BHXH một lần đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày bạn sẽ được nhận tiền BHXH một lần.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:
– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;
– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
– Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Hướng dẫn cách tra cứu giấy phép lái xe thật hay giả
- Giấy quyết định ly hôn của tòa án
- Mẫu đơn xin thôi giữ chức vụ chủ tịch công đoàn mới nhất năm 2022
- Mẫu công văn giải trình sự việc mới nhất năm 2022
- Mẫu báo cáo kết quả công việc trong tháng mới nhất năm 2022
- Mẫu bài thu hoạch đi thực tế mới nhất năm 2022
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Nộp sơ bảo hiểm xã hội bao lâu thì có tiền“. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như mẫu đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, hợp pháp hóa lãnh sự bộ ngoại giao, xin giấy phép bay flycam, dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn, dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp quyền nuôi con khi ly hôn… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Tại khoản 1 Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau:
1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội gồm 02 loại: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện