Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã có lịch sử phát triển lâu đời; với những dịch vụ và sản phẩm mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau; mà trong quá trình hình thành và phát triển cho đến hiện nay, bản chất của ngành bảo hiểm nhân thọ đang bị một số bộ phận người dân hiểu lầm rằng đây là một chiêu trò lừa đảo. Bởi lẽ có sự hiểu lầm như vậy là do đã và đang có một số bộ phận người bán bảo hiểm làm biến chất BH nhân thọ trở thành các chiêu trò lừa đảo. Điều này khiến cho nhiều người e ngại khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ. Vậy ” những vụ lừa đảo của bảo hiểm nhân thọ” là như thế nào?. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.
Câu hỏi: Hiện nay tôi và gia đình đã mua bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên tôi lại nghe được nhiều thông tin không tốt về bảo hiểm nhân thọ. Luật sư có thể cho tôi biết về các vụ lừa đảo khách hàng của bảo hiểm nhân thọ; để tôi và gia đình biết và tránh các trường hợp như vậy không ạ?.
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.
Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Theo Khoản 1 – Điều 12 – Luật kinh doanh bảo hiểm về khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm; và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng; hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.:
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm được công ty bảo hiểm cung cấp; nhằm bảo vệ người tham gia bảo hiểm trước rủi ro về sức khỏe, tính mạng; bằng cách chi trả, bồi thường khi các sự kiện liên bảo hiểm xảy ra.
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm; nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Đơn giản là người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm; với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính; do công ty bảo hiểm quản lý để được chi trả số tiền nhất định; khi không may gặp rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.
Một số nguyên nhân khách hàng nghĩ bảo hiểm nhân thọ lừa đảo
Có rất nhiều lý do để mọi người có thể suy đoán, nhưng 05 nhóm những lý do chính như sau là những lý do phổ biến nhất:
Đại lý bảo hiểm nhân thọ tư vấn chưa đầy đủ và chính xác
Sự phát triển manh mẽ của thị trường bảo hiểm trong 20 năm qua; không thể không nhắc tới một lực lượng các đại lý nhân thọ; phát triển mạnh mẽ và phủ khắp trên cả nước. Trong thời gian đầu phát triển; các công ty nhân thọ tập trung nhiều vào phát triển số lượng thay vì chất lượng. Dẫn tới một lực lượng đại lý chỉ cần … chứng minh thư là đi bán bảo hiểm nhân thọ; mà chưa được trang bị các kiến thức về sản phẩm, phạm vị bảo hiểm và các điểm loại trừ …vv.
Dẫn tới khi tư vấn cho khách hàng thì không kỹ hoặc không hiểu để giải thích. Và khi sự cố bảo hiểm xảy ra thì rơi vào những điểm loại trừ thì không được bồi thường. Ác cảm của khách hàng về bảo hiểm lừa đảo sẽ bắt đầu từ đây.
Thời gian gần đây các công ty bảo hiểm đã chú trọng nhiều hơn khâu tuyển dụng; và đào tạo sản phẩm, đào tạo bán hàng cũng giúp cho tư vấn được trang bị kiến thức đầy đủ hơn. Khách hàng ngày nay cũng trở nên thông minh và hiểu biết; nhờ việc tìm kiếm các thông tin trên internet hay nền tảng bảo hiểm như eBaohiem.
Mô hình tổ chức các cấp đại lý bảo hiểm nhân thọ
Cách thức tổ chức của hệ thống đại lý thường chia ra nhiều cấp bậc; phụ thuộc vào các chỉ tiêu phát triển kinh doanh, chính sách hoa hồng và tuyển dụng. Một lực lượng đại lý ở phía dưới sẽ liên tục bị đào thải; khi làm quen với sản phẩm và cách bán hàng này. Tuy nhiên hầu hết các chương trình đào tạo đang mang lại gợi ý; là đại lý trước tiên sẽ phải mua cho bản thân, cho người nhà, người thân…vv. Nhiều người nể nang thì mua cho đại lý nhưng không hiểu rõ quyền lợi; đến khi đại lý không còn làm cho công ty bảo hiểm nữa thì nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ là đa cấp và lừa đảo.
Trong khi những vụ kinh doanh lừa đảo đa cấp; mang đến những hậu quả mất mát niềm tin to lớn của người tiêu dùng. Thì vô hình chung bảo hiểm nhân thọ có cách thức tổ chức tương tự cũng sẽ bị vạ lây là điều không tránh khỏi.
Khách hàng chưa tìm hiểu kỹ khi tham gia
Một trong nhiều vụ ầm ĩ trên báo chí thời gian qua; khi đề cập đến những tổn thất không được công ty bảo hiểm nhân thọ bồi thường. Hầu hết những vụ tư vấn bồi thường; thì đều đến từ những thực tế là khách hàng không tìm hiểu kỹ hợp đồng bảo hiểm; các điều khoản bảo hiểm dẫn tới khi có khiếu nại bồi thường mà không được chi trả; thì đều có ý nghĩ là công ty bảo hiểm cố tình che dấu và lừa đảo không chịu bồi thường.
phần lớn các trường hợp từ chối chi trả là do khách hàng khai báo thiếu trung thực; nguyên nhân từ các bệnh lý có sẵn; các bản minh họa bảo hiểm tương đương mức lãi suất dự kiến 7-8%. Tuy nhiên thực tế chứng minh lại suất từ thấp hơn. Nhiều nhân viên bán hàng và đại lý đã che dấu thông tin này.
Thời gian tham gia dài 10-15 năm trong khi xã hội thay đổi nhanh
Các hợp đồng thường kéo dài từ 10 đến mười lăm năm trong khi xã hội này thay đổi rất nhanh; dẫn đến tâm lý e ngại của người tham gia bảo hiểm. Quá khứ về những năm tháng vất vả của thời bao cấp, sự kiện đổi tiền; khiến người dân vẫn thận trọng và lựa chọn các hình thức tích trữ vàng, mua đất nhiều hơn
Xử lý khủng hoảng truyền thông
Nhiêu tranh chấp về bồi thường chưa được xử lý thấu đáo đã được đưa lên báo chí; hay các công cụ mạng xã hội như youtube, facebook… ;với những công ty chưa có bộ phận xử lý truyền thông khéo léo rất dễ gây những hiểu nhầm; hoài nghi, thậm chí là cơn trút giận của anh hùng bàn phím ..
Những vụ lừa đảo của bảo hiểm nhân thọ
Đó là trường hợp của chị Tạ Như Hoa được xem là trường hợp; mà hãng bảo hiểm Prudential nhận được nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt từ phía các khách hàng; nằm trong top những vụ bảo hiểm nhân thọ lừa đảo năm 2017; của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Theo lời kể; chị Tạ Như Hoa đã ký kết 4 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Prudential được 3 năm. Bắt đầu từ năm thứ 4 trở đi, thì người đại lý không nhắc chị; và chị cũng không nhớ là mình cần phải đóng phí đúng hạn hàng tháng.
Điều này đã dẫn tới trong 4 năm liền ( năm thứ 4, năm thứ 5 và năm thứ 6); chị Hoa đã không đóng phí. Sau khi liên hệ đến công ty bảo hiểm này; thì chị Hoa đã nhận được thông báo đó là hợp đồng bảo hiểm đã không còn hiệu lực.
Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential đã yêu cầu chủ hợp đồng; đó là chị Hoa nộp khoản phí trong những năm không đóng; thì mới có thể khôi phục được hợp đồng; và con gái chị Hoa là Đào Thị Ái Linh phải lại khám sức khỏe (cháu Linh đang đi du học nước ngoài). Chị Hoa cho rằng, việc yêu cầu này là hoàn toàn vô lý nên chị đã quyết định hủy hợp đồng.
Sau một thời gian tính toán thì công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential; đã thông báo số tiền mà chị Hoa nhận được còn lại là 900.000 nghìn đồng. Chị đã cảm thấy vô cùng tức giận và đã trực tiếp quay video lại để đăng lên Facebook; tố giác công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential lừa đảo.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Những vụ lừa đảo của bảo hiểm nhân thọ”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu; về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên; tạm dừng công ty; Bản sao y trích lục giấy khai sinh; Đăng ký hộ kinh doanh; Chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp bao nhiêu; Xác nhận tình trạng hôn nhân; Cách xin giấy nghỉ bệnh; Thành lập công ty ở Việt Nam; mẫu đơn xin giải thể công ty, giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, … của Luật sư X. Hãy liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Diện tích tối thiểu để tách thửa đất thổ cư
- Đơn kiện hàng xóm lấn chiếm đất
- Cách xin giấy nghỉ bệnh
- Chi phí tách thửa đất nông nghiệp là bao nhiêu?
Câu hỏi thường gặp
Có thể khẳng định: Bảo hiểm nhân thọ không phải là một sản phẩm lừa đảo bởi những lý do sau:
– Lịch sử xây dựng và phát triển lâu đời
Bảo hiểm nhân thọ đã ra đời được gần 400 năm và ngày càng phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ tại Việt Nam mà các nước phát triển có trình độ dân trí cao đều có tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm rất cao.
– Được pháp luật bảo hộ
Luật pháp trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đều cho phép và tạo điều kiện cho các hoạt động của công ty bảo hiểm nhân thọ.
Tại Việt Nam, bộ luật riêng cho bảo hiểm nhân thọ là Luật kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được thông qua vào năm 2000, gồm nhiều quy định luật pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
Đặc biệt, Bảo Việt Nhân Thọ là công ty bảo hiểm duy nhất trên thị trường với 100% số vốn trong nước được Bộ Tài Chính bảo hộ, mang đến những giải pháp tài chính an toàn, lâu dài và bền vững cho khách hàng.
–Truyền thông ủng hộ
Hiện nay, các kênh thông tin chính thức như tivi, báo đài đều khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm bởi nhiều lợi ích thiết thực mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho cá nhân, gia đình và xã hội.
Ngoài ra khách hàng còn có thể tham khảo thông tin qua các cuộc bầu chọn sự uy tín của công ty bảo hiểm do các tổ chức đánh giá, báo cáo uy tín thực hiện. Kết quả của các cuộc bầu chọn này chính là dựa trên sự tin tưởng và mong muốn của khách hàng đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong tương lai.
– Bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi cho khách hàng theo đúng hợp đồng
Khi không may gặp rủi ro, khách hàng sẽ nhanh chóng được công ty bảo hiểm giải quyết và chi trả quyền lợi tùy theo sản phẩm bảo hiểm và những quy định trong hợp đồng.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng suy nghĩ lệch lạc về bảo hiểm nhân thọ. Chủ yếu là do những lý do dưới đây:
– Mạo danh bảo hiểm nhân thọ
Có những đối tượng mạo danh là người đại diện của đại lý bảo hiểm nhân thọ nhằm thu tiền của khách rồi biến mất. Vì vậy, khách hàng cần xác thực thông tin chính xác và yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm cho cung cấp đầy đủ các giấy tờ giới thiệu, các hóa đơn chứng từ hợp lý hợp lệ của công ty khi thu tiền để tránh xảy ra trường hợp vừa mất tiền, vừa mất niềm tin cho một kẻ lừa đảo.
– Chưa được tư vấn chính xác hoặc không hiểu hết quyền lợi
Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có rất nhiều điều khoản liên quan đến quyền lợi của khách hàng. Khi khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ vì “nể” người quen, hoặc do các mối quan hệ quen biết mà không tìm hiểu và đọc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ký kết với công ty, không hiểu rõ về quyền lợi của mình, có thể dẫn đến những kỳ vọng không tương xứng với quyền lợi của hợp đồng. Từ đó, dẫn đến việc khách hàng Yêu cầu chi trả những quyền lợi không có trong hợp đồng.
Nên biết, không phải bất cứ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào cũng tích hợp tất cả các quyền lợi tối ưu như: bảo vệ trước bệnh ung thư giai đoạn đầu, bệnh đột quỵ, bệnh lý nghiêm trọng, hỗ trợ viện phí, cấp cứu… Khi hợp đồng không có các quyền lợi này thì công ty bảo hiểm nhân thọ cũng không có cơ sở để chi trả.
Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ về các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi tham gia hoặc liên hệ với Tư vấn viên, Tổng đài để tìm hiểu kỹ hơn. Đặc biết, tại Bảo Việt Nhân thọ, trong trường hợp khách hàng cảm thấy tư vấn viên đang tư vấn không được rõ ràng, đầy đủ, khách hàng có quyền gọi điện Tổng đài hoặc báo với công ty Bảo Việt Nhân thọ tại địa phương yêu cầu thay đổi tư vấn viên trong mọi thời điểm.
– Không tuân thủ điều khoản hợp đồng
Một số trường hợp phổ biến từng xảy ra khi người tham gia bảo hiểm không đọc kỹ hợp đồng, không tuân thủ và thực hiện trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm theo hợp đồng cũng có thể gây ảnh hưởng đến các quyền lợi mà khách hàng được hưởng