Thời gian vừa qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp phân công làm việc online tại nhà để tránh tình trạng dịch bệnh diễn ra xấu hơn và đặc biệt bảo vệ sức khoẻ cho người lao động mà vẫn đảm bảo được thu nhập. Vậy câu hỏi đặt ra rằng người lao động F0 vẫn làm việc online tại nhà có được hưởng chế độ ốm đau từ BHXH không? Quy định pháp luật liên quan đến quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà như thế nào? Mẫu quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà được soạn thảo ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này tại nội dung bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn.
Căn cứ pháp lý
Lợi ích khi làm việc tại nhà
Thay vì làm việc trên văn phòng như thông thường, ngày nay khi mà dịch bệnh đang diễn ra đòi hỏi người lao động phải ở nhà, hạn chế ra đường để giảm thiểu khả năng bị lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng thì làm việc tại nhà trở nên vô cùng cần thiết.
Với các thiết bị điện tử, thời đại công nghệ số, người lao động hoàn toàn có thể thực hiện, hoàn thành tốt công việc tại nhà; với các công cụ video call, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một cuộc họp với sự tham gia của rất nhiều người tại chính ngôi nhà của mình. Quan trọng hơn hết đó là hạn chế ra ngoài, bảo vệ sức khỏe cộng đồng đồng thời công việc vẫn được hoàn thành tốt.
Khi nào người làm động có thể làm đơn xin làm việc tại nhà?
Người lao động có thể làm đơn này khi thấy sức khỏe mình không được tốt hoặc khi dịch bệnh đang vô cùng phức tạp, lây lan nhanh chóng như hiện nay để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Ngoài ra trong các trường hợp, sự kiện bất khả kháng khác mà người lao động có thể làm đơn này để công ty, cấp trên hoặc người sử dụng lao động xem xét và chấp thuận.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng tùy vào tính chất công việc, ngành nghề cụ thể mới có thể làm mẫu đơn này bởi có những công việc hoàn toàn có thể làm online tại nhà những có những công việc bắt buộc phải đến nơi làm việc.
Công ty có được giảm lương khi nhân viên làm việc tại nhà không?
Theo quy định tại Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 về việc trả lương cho người lao động như sau:
“1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc”.
Như vậy, việc trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương thỏa thuận, năng suất và chất lượng thực hiện công việc chứ không căn cứ vào địa điểm làm việc. Do đó, nếu người lao động có năng suất và chất lượng công việc bằng hoặc tốt hơn so với năng suất và chất lượng khi làm tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp không được giảm lương của người lao động mà phải trả đầy đủ lương cho người lao động theo thỏa thuận
Trong trường hợp công ty muốn nhân viên chia sẽ những khó khăn khi dịch bệnh thì công ty phải thỏa thuận với nhân viên về việc giảm tiền lương so với hợp đồng lao động nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu, trường hợp này thì hai bên có thể thỏa thuận ký phụ lục hợp đồng lao động để điều chỉnh mức lương mới. Nếu nhân viên không đồng ý thì công ty vẫn phải trả đầy đủ lương cho nhân viên theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã ký kết.
F0 làm việc online tại nhà không được hưởng chế độ BHXH?
Căn cứ Khoản 1, Điều 3, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau như sau:
“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hưởng chế độ ốm đau trong các trường hợp sau:
a) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.
b) Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
c) Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.”
Theo đó, người lao động mắc Covid-19 (là F0) được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nêu trên. Lưu ý không được giải quyết chế độ ốm đau nếu người lao động bị ốm đau phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe.
Căn cứ theo điều kiện hưởng chế độ ốm đau, khi tham gia BHXH bắt buộc người lao động là F0 phải nghỉ làm do bị ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì mới được hưởng chế độ ốm đau.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội thì BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, các chế độ của BHXH bao gồm chế độ ốm đau được xây dựng căn cứ trên nguyên tắc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập.
Trường hợp người lao động bị F0 mà sức khỏe bình thường, vẫn làm việc online ở nhà và nhận đầy đủ lương từ doanh nghiệp thì sẽ không được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.
Tải xuống mẫu quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Mẫu đơn kiện đòi lại đất mới nhất
- Làm bảo hiểm thất nghiệp cần photo những gì?
- Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Mẫu quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà năm 2022”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như soạn thảo mẫu đơn xin trích lục hồ sơ đất đai hay tìm hiểu về thủ tục trích lục hồ sơ đất… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Nếu nhân viên làm việc tại nhà nhưng năng suất và chất lượng thực hiện công việc vẫn được đảm bảo như khi làm tại công ty thì công ty vẫn phải trả đầy đủ lương cho người lao động.
Trong trường hợp công ty chuyển nhân viên làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì theo Điều 29 Bộ luật lao động 2019 tiền lương được tính như sau:
Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương của công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.
– Quốc hiệu tiêu ngữ, ngày soạn thảo mẫu đơn xin làm việc tại nhà
– Tên đơn quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà?
– Kính gửi: Ban giam đốc/các phòng ban công ty nơi người lao động làm việc
– Căn cứ Nội quy, quy chế công ty…
– Thông tin cá nhân của người lao động: Tên, ngày tháng năm sinh, căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay, số điện thoại liên hệ
– Lý do cho nhân viên làm việc tại nhà
Căn cứ theo quy định tại Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Do đó, nếu người lao động vẫn làm việc online và vẫn hưởng lương thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH theo quy định của pháp luật.