Hoá đơn được biết đến là chứng từ do bên người bán, bên cung cấp dịch vụ về giao dịch hàng hoá dùng để ghi lại những thông tin như thông tin hàng hoá, số lượng, giá tiền cung ứng dịch vụ theo quy định pháp luật. Việc phát hành và tạo lập hoá đơn phải được in theo quy định pháp luật, khi cá nhân, tổ chức muốn mua hoa đơn bán lẻ cần phải làm đơn xin mua hoá đơn bán lẻ gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy việc soạn thảo Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất hiện nay ra sao?Mẫu đơn cần chứa đựng những nội dung gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về quy định này tại nội dung bài viết dưới đây, hi vọng bài viết có ích đối với bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Hoá đơn của cơ quan thuế là gì?
Theo Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về khái niệm hoá đơn như sau:
“Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
Trong đó:
” Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 23 Nghị định này để sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.”
Theo đó hoá đơn của cơ quan thuế chính là chứng từ kế toán được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Các đối tượng khi mua hoá đơn của cơ quan thuế cần đáp ứng các điều kiện nhất định để được mua và sau đó phải tuân thủ các quy định về việc sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế.
Mua hóa đơn bán lẻ của cơ quan thuế được không?
Theo Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về áp dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in như sau:
Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Thuế) đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng sau:
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.
Trong đó doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có.
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.
Như vậy khi thuộc các trường hợp kể trên thì các chủ thể có thể mua hoá đơn do cơ quan thuế đặt in.
Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế?
Căn cứ theo Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, các đối tượng được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế bao gồm:
- Hộ, cá nhân kinh doanh.
- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, gồm cả các đối tượng như ban quản lý dự án, hợp tác xã, nhà đầu tư nước ngoài.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in thuộc đối tượng có rủi ro cao về thuế.
- Doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp trực tiếp theo tỉ lệ % nhân với doanh thu.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi gian lận thuế, trốn thuế.
Thủ tục mua hoá đơn bán lẻ tại Chi cục Thuế
Theo điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định cơ quan Thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau: Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
Hồ sơ, thủ tục mua hóa đơn theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC được hướng dẫn bởi khoản 2 Mục I Công văn 2010/TCT-TVQT năm 2014 như sau:
Đối với hồ sơ mua hóa đơn lần đầu bao gồm:
- Đơn đề nghị mua hóa đơn (Mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC);
- Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC);
- Giấy phép kinh doanh (sao y bản chính);
- Giấy ủy quyền của Giám đốc và CMND của người đi mua (Lưu ý: Thông tin của người được ủy quyền và thông tin người trong đơn phải khớp nhau).
- Dấu mộc vuông.
Chú ý: Theo quy định khi mua hóa đơn DN phải đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn. Do đó, trước khi mua hóa đơn, DN phải chuẩn bị dấu mộc vuông để đóng dấu vào hóa đơn.
Nơi nộp hồ sơ mua hóa đơn: Phòng Ấn chỉ Chi cục Thuế/Chi cục Thuế quản lý Doanh nghiệp. Số lượng hóa số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn.
Chú ý: Những hóa đơn bán hàng được mua tại cơ quan thuế đã được cơ quan thuế thông báo phát hành thì người mua không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa (sử dụng được ngay trong ngày).
Đối với hồ sơ mua hóa đơn từ lần thứ 2 trở đi:
- Đơn đề nghị mua hóa đơn;
- Giấy ủy quyền của Giám đốc;
- Chứng minh nhân dân của người đi mua;
- Số mua hóa đơn (được phát 1 quyển khi mua hóa đơn lần đầu để theo dõi);
- Quyển hóa đơn mua lần trước liền kề (quyển hóa đơn đang sử dụng, sắp hết);
- Dấu mộc vuông; và
- Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng (Mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).
Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất
Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất
(1): Điền nơi tiếp nhận đơn
(2): Điền tên tổ chức, cá nhân đề nghị mua hóa đơn
(3): Điền tên tổ chức, cá nhân
(4): Điền mã số thuế ( nếu là tổ chức)
(5): Điền địa chỉ trụ sở chính
(6): Điền địa chỉ nhận thông báo thuế
(7): Điền số điện thoại liên hệ
(8): Điền số điện thoại cố định
(9): Điền số điện thoại di động
(10): Điền tên người đai diện theo pháp luật
(11): Điền vốn điều lệ
(12): Điền số lượng lao động
(13): Điền tên người mua hóa đơn
(14): Điền số chứng minh của người mua hóa đơn
(15): Điền số lượng hóa đơn, chứng từ đề nghị mua
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí hay không?
- Quy định hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào năm 2022?
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất chúng tôi cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất năm 2023“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như dịch vụ soạn thảo giấy khai sinh sau khi đổi tên. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp:
Nguyên tắc tạo và phát hành hóa đơn
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có mã số thuế nhưng không đủ điều kiện quy định của pháp luật phải đặt in hóa đơn để phục vụ cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ của bản thân tổ chức, cá nhân.
2. Cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố (sau đây gọi tắt là Cục Thuế) đặt in, phát hành hóa đơn để cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.
3. Doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định 51/2010/NĐ-CP này được nhận in hóa đơn cho các tổ chức, cá nhân khác.
4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể đồng thời cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức hóa đơn điện tử.
5. Tổ chức, cá nhân khi in hóa đơn không được in trùng số trong những hóa đơn có cùng ký hiệu
6. Tổ chức, cá nhân trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ phải thông báo phát hành theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Nghị định này.
Mẫu đơn xin mua hóa đơn lẻ được dùng để xin mua hóa đơn lẻ của các tổ chức, cá nhân có đề nghị mua hóa đơn bán lẻ. Mẫu đơn xin mua hóa đơn lẻ là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét về đề nghị mua hóa đơn lẻ của tổ chức, cá nhân đề nghị mua. Mẫu đơn nêu rõ số lượng mua, loại hóa đơn chứng từ đề nghị mua.
Hóa đơn giấy do Cục Thuế đặt in được bán theo giá bảo đảm bù đắp chi phí thực tế, không vì mục tiêu lợi nhuận. Cục trưởng Cục Thuế quyết định và niêm yết giá bán hóa đơn theo nguyên tắc trên, cơ quan thuế các cấp không được thu thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài giá bán đã niêm yết. Tất cả các đơn vị trực thuộc Cục Thuế bán, cấp cùng một loại hóa đơn do Cục Thuế phát hành.