Xin chào luật sư. Không may tôi đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội của mình. Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không? mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không? Muốn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tôi cần phải làm gì? Rất mong được luật sư hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho Luật Sư X. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?
Câu trả lời là không được. Khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội bạn cần xin cấp lại sổ sau đó mới tiến hành nhận bảo hiểm. Trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động có thể làm lại tại cơ quan BHXH hoặc làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH online tại ứng dụng VssID hoặc tại cổng dịch vụ công của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hồ sơ, thủ tục thực hiện xin cấp lại sổ bảo hiểm được chúng tôi hướng dẫn cụ thể dưới đây.
Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền thất nghiệp không?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đươc quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Như vậy, theo quy định trên thì muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bắt buộc người lao động cần phải có sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, đối với trường hợp mất sổ cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã mất.
Mất sổ BHXH có được cấp lại không?
Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội; người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021; để được cấp lại sổ BHXH do bị mất; người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:
– Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
– Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
– Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Tại khoản 1, Điều 29, Quyết định 959/QĐ-BHXH năm 2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế quy định:.
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
- Đơn đề nghị cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội ;
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS).
- Giấy tờ nhân thân: Chứng minh thư/ Căn cước công dân…
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Bước 1: Nộp hồ sơ
Sau khi hoàn tất hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH. Người có nhu cầu xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội ở đây có thể là cơ quan nơi mà người đó đang đóng hoặc nơi người đó đóng cuối cùng trước khi dừng đóng.
Bước 2: Thụ lý và giải quyết
Sau khi kiểm tra, đối chiếu, nếu hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn quy định
- Trường hợp thông thường: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp đặc biệt: Nếu cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị khác thì thời gian không quá 45 ngày và phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Có thể bạn quan tâm
- Nghỉ ngang có được chốt sổ bảo hiểm không?
- Nghỉ 2 năm có lấy được sổ bảo hiểm không?
- Mã số bảo hiểm xã hội là gì? Có thể tra bằng cách nào?
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Hoặc qua các kênh sau:
Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Thời gian giải quyết việc cấp sổ BHXH khi làm thủ tục online: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nếu đăng ký nhận sổ BHXH cấp lại qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm vài ngày.
Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng. Nếu không may làm mất sổ BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm thủ tục hưởng chế độ của người lao động:
– Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản.
– Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
– Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.
– Không thể rút BHXH 1 lần.
– Không được giải quyết hưởng lương hưu.
– Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.