Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ quan trọng; không thể thiếu của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, không ít những trường hợp có thể do hỏa hoạn; rơi giấy tờ mà bị mất giấy khai sinh. Nhưng vì thời gian đã trôi qua quá lâu nên họ cũng không rõ có thể làm lại giấy khai sinh được không? Thủ tục để làm lại như thế nào?Đối với vấn đề này Luật sư X nhận được rất nhiều câu hỏi. Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc qua việc trả lời câu hỏi của một khách hàng dưới đây.
“Chào Luật sư, tôi năm nay đã 55 tuổi; do sắp tới tôi có một số việc cần dùng đến giấy khai sinh; nhưng vì cách đây khoảng 05 năm gia đình tôi bị hỏa hoạn nên đã mất hết các giấy tờ. Tôi có đến UBND cấp xã nơi tôi khai sinh trước đây để trích lục thì họ báo không tìm thấy hồ sơ hộ tịch vì đã lâu quá. Xin hỏi Luật sư trong trường hợp này thì tôi có thể làm lại giấy khai sinh không? Mong nhận được tư vấn từ luật sư”.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Điều kiện để được đăng ký lại khai sinh
Theo quy định tại Điều 24 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký lại khai sinh; kết hôn; khai tử thì:
“1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.
3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”
Như vậy, để có thể thực hiện thủ tục đăng ký lại khai sinh tại cơ quan có thẩm quyền là UBND cấp xã; nơi đã đăng ký khai sinh trước đây; UBND cấp xã nơi thường trú thì phải đảm bảo việc đăng ký khai sinh trước được thực hiện trước ngày 01/01/2016 và người có yêu cầu phải còn sống tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
Hồ sơ cần chuẩn bị
Để có thể đăng ký lại khai sinh cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Tờ khai theo mẫu quy định; trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;
- Giấy chứng minh nhân dân; Thẻ căn cước công dân; Hộ chiếu;
- Sổ hộ khẩu; Sổ tạm trú; giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;
- Bằng tốt nghiệp; Giấy chứng nhận; Chứng chỉ; Học bạ; Hồ sơ học tập do cơ quan đào tạo; quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;
- Giấy tờ khác có thông tin về họ; chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh của cá nhân;
- Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con.
Trình tự thủ tục thực hiện
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ theo quy định
Bước 2. Nộp hồ sơ đến UBND cấp xã có thẩm quyền
Bước 3. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ; công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra; xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh.
- Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tạiUBND cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịchUBND có văn bản đề nghị UBND nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra; xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị; UBND nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra; xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ; không lưu giữ được sổ hộ tịch.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc; kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ đầy đủ; chính xác; đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh theo quy định.
Mời bạn đọc xem thêm
- Có bổ sung thêm tên cha (mẹ) vào giấy khai sinh được không?
- Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề Làm lại giấy khai sinh khi mất hết hồ sơ hộ tịch? Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Tính từ ngày trẻ chào đời thì trong thời hạn 60 ngày, cha; mẹ có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con. Với trường hợp cha, mẹ vì những lý do riêng mà không thể thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh cho con thì ông; bà; người thân thích khác; cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ có trách nhiệm đăng ký khai sinh.
Trẻ em sinh ra sống được từ 24 giờ trở lên rồi mới chết cũng phải đăng ký khai sinh.
Nếu cha, mẹ không đi khai sinh thì cán bộ Tư pháp – Hộ tịch tự xác định nội dung để ghi vào Sổ đăng ký khai sinh. Trong cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ “Trẻ chết sơ sinh”.
Nội dung giấy khai sinh là gồm các thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân. Các thông tin này được bên cơ quan phụ trách về hộ tịch quản lý bằng cách ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong nội dung đăng ký khai sinh được quy định tại điều 14 của Luật Hộ tịch, nội dung này sẽ bao gồm các thông tin cá nhân của người được đăng ký khai sinh và thông tin của cha, mẹ, cùng số định danh cá nhân của trẻ em được đăng ký.