Hiện nay đơn xin việc ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong quá trình xin việc đối với những công việc văn phòng. Qua đơn xin việc mà nhà tuyển dụng cũng sẽ phần nào đánh giá được sự tâm huyết, quyết tâm của bạn khi ứng tuyển vào vị trí trong công ty. Nhiều bạn đọc thắc mắc rằng hồ sơ xin việc cần công chứng những gì? Bài viết dưới đây của Luật sư X sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích tới bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Đơn xin việc là gì?
Đơn xin việc được hiểu là một loại giấy tờ được đưa vào hồ sơ xin việc của các ứng viên. Hiện nay đơn xin việc được sử dụng phổ biến là viết tay hoặc là đánh máy, thường thì đơn xin việc viết tay sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn đối với nhà tuyển dụng.
Trong đơn xin việc thì sẽ trình bày những nguyện vọng mà ứng viên mong muốn đạt được khi ứng tuyển vào công ty. Sau khi đã trình bày xong nguyện vọng của bản thân thì ứng viên cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình thay vì những ứng viên khác.
Đơn xin việc được xác định là một loại giấy tờ không được pháp luật quy định, nó chỉ đơn thuần là một văn bản mang tính cá nhân hơn, qua đó mà người viết được thể hiện tính cách, đặc điểm sử dụng ngôn từ cũng như phát huy được các khả năng của bản thân vào đơn xin việc.
Tuy nhiên, đơn xin việc phải đảm bảo chứa đựng những nội dung cần thiết của ứng viên, trình bày ngắn gọn, tránh dài dòng.
Có cần thiết phải công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc?
Thông thường, khi nhà tuyển dụng gọi tới phỏng vấn, ứng viên chỉ cần mang theo hồ sơ photo không cần công chứng, chứng thực nhưng cũng có nhiều nơi yêu cầu hồ sơ xin việc phải có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng nắm được thông tin ứng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác. Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là đại diện bên thứ 3 có tính pháp lý và được công nhận theo đúng quy định pháp luật.
Đặc biệt, khi ứng viên được nhận làm chính thức sẽ được ký kết hợp đồng lao động, việc đảm bảo thông tin chính xác là điều quan trọng vì nó liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội cùng các thủ tục khác.
Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?
Trước tiên ta cần tìm hiểu trong hồ sơ xin việc của ứng thường thường gồm những loại giấy tờ nào.
Thứ nhất: Sơ yếu lý lịch.
Bạn có thể dễ dàng mua sơ yếu lý lịch tại các cửa hàng tạp hóa hay hiệu sách, tiếp đó là điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết vào mẫu cho sẵn. Tuy nhiên lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch thì nên hạn chế viết tắt, tẩy xóa, cuối cùng là dán ảnh 4×6 của bản thân vào sơ yếu lý lịch.
Thứ hai: Đơn xin việc.
Đơn này có thể viết tay hoặc là đánh máy, nhưng nếu muốn tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng thì nên sử dụng mẫu đơn xin việc viết tay.
Thứ ba: Giấy khám sức khỏe.
Đây là loại giấy bắt buộc phải có trong hồ sơ xin việc của ứng viên, bạn có thể tiến hành đến khám sức khỏe tổng quát tại các trung tâm y tế hoặc bệnh viện rồi sau đó xin giấy khám sức khỏe.
Trên đây là toàn bộ hồ sơ xin việc mà ứng viên cần chuẩn bị. Để tăng tính xác thực của thông tin ứng viên cung cấp thì một số nhà tuyển dụng có đưa ra yêu cầu riêng là những giấy tờ đó phải được đi công chứng hợp pháp.
Thông thường nếu nhận được yêu cầu của nhà tuyển dụng về việc phải công chứng hồ sơ xin việc vì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây để tiến hành photo công chứng, gồm: Sơ yếu lý lịch, các loại bằng cấp, chứng chỉ (nếu có), sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, bản sao giấy khai sinh…đây là những văn bản mà ứng viên cần phải đi công chứng.
Còn đối với đơn xin việc thì thực chất trên thực tế nhà tuyển dụng sẽ không bắt buộc bạn phải đi công chứng văn bản này, bởi vì bản chất đây không phải là văn bản có tính chất pháp lý, không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nên không cần phải chứng minh sao y bản gốc.
Chứng thực hồ sơ xin việc ở đâu?
Hiện nay, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức sau để xác nhận sơ yếu lý lịch hoặc chứng thực bản photo các giấy tờ nêu trên:
- Uỷ ban nhân dân cấp xã;
- Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng;
- Phòng tư pháp cấp huyện;
Đáng chú ý, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức này ở bất kỳ địa phương nào mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu (khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015).
Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?
Khi tiến hành công chứng hồ sơ xin việc thì ứng viên sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ cần thiết như đã nêu ở trên, bao gồm: Sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, bản sao giấy khai sinh, bản sao sổ hộ khẩu, bản sao các loại bằng cấp, chứng chỉ theo yêu cầu.
Đi kèm với những loại giấy tờ nêu trên đó là chứng minh thư hoặc căn cước công dân bản gốc, sổ hộ khẩu bản gốc, giấy khai sinh bản gốc, và các loại bằng cấp, chứng chỉ có liên quan nhằm xuất trình để được tiến hành công chứng hoặc chứng thực sao y bản chính.
Lưu ý quan trọng và thời hạn sử dụng, trên thực tế các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, bằng đại học…đều là những loại giấy tờ không xác định thời hạn sử dụng, cho nên đáng lẽ ra bảo sao công chứng của những giấy tờ này cũng sẽ không xác định về thời hạn sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế các nhà tuyển dụng sẽ đều đưa ra yêu cầu rằng những giấy tờ được công chứng hoặc chứng thực phải trong thời hạn 6 tháng gần nhất tính đến thời điểm ứng viên nộp hồ sơ xin việc. Vì vậy, ứng viên nên để ý đến khoảng thời hạn này để đảm bảo hồ sơ xin việc của mình sẽ được nhà tuyển dụng chấp thuận.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Đơn xin xác nhận nhà ở để bất điện
- Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn mới năm 2022
- Dãy số mặt sau Căn cước công dân có ý nghĩa gì?
- Đối tượng được cấp hộ chiếu đỏ ngoại giao
- Đất nông nghiệp bao nhiêu mét vuông thì được tách sổ?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?″. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, thủ tục lấy giấy chứng nhận độc thân, dịch vụ đăng ký bảo vệ thương hiệu, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Đối với hồ sơ xin việc, khi các giấy tờ được công chứng, chứng thực sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt rõ hơn về tính xác thực của các thông tin ghi trong hồ sơ, do đó sẽ tạo nên sự tin tưởng nhất định đối với ứng viên. Ngoài ra, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ kỹ lưỡng sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với phía tuyển dụng.
Khác với đơn xin việc, CV xin việc là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, kinh nghiệm, năng lực của ứng viên. Thông thường, CV được làm bằng word đơn giản, hoặc chuyên nghiệp hơn thì được thiết kế bằng các phần mềm chuyên viết CV.