Theo quy định của Pháp luật sổ BHXH được cấp cho người lao động giữ và bảo quản. Trong một số trường hợp người lao động đã thôi việc hoặc buộc thôi việc thông qua các hợp đồng lao động cụ thể. Trong khi đó, việc thôi việc đối với cá nhân lao động đối với các công ty cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi chấm dứt lao động làm việc thì không liên hệ được người lao động để đưa sổ thì tiến hành thu hồi sô BHXH theo quy định của pháp luật. Cùng Luật Sư X tìm hiểu về vấn đề “Giấy xác nhận đã thu hồi sổ BHXH như thế nào?” qua bài viết sau đây
Căn cứ pháp lý
Bảo hiểm xã hội là gì?
Hiện nay, các nội dung liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) được quy định trong Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn. Tại khoản 1 Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau:
1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Các chế độ về bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về BHXH nhằm đảm đảm đời sống cho người tham gia
Trường hợp thu hồi sổ BHXH theo quy định của pháp luật
Căn cứ theo Khoản 4, Điều 46, Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định chi tiết về trường hợp gộp 2 sổ BHXH như sau:
“Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới
Như vậy đối với người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên sẽ phải thực hiện thu hồi sổ BHXH.
Mặt khác, theo quy định của Pháp luật sổ BHXH được giao cho người lao động giữ và bảo quản. Tuy nhiên, đối với người lao động đã thôi việc hoặc chấm dứt Hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không liên hệ được người lao động để trả sổ thì phải thực hiện thu hồi sổ BHXH.
Giấy xác nhận thu hồi BHXH
Xem và tải mẫu giấy xác nhận thu hồi BHXH tại đây:
Hướng dẫn thu hồi sổ BHXH
Đối với trường hợp người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên sẽ phải thực hiện thủ tục gộp sổ. Thủ tục gộp sổ BHXH như sau:
Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ để tiến hành gộp sổ BHXH bao gồm :
Đối với người lao động:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
- Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
Đối với đơn vị sử dụng lao động
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Căn cứ theo Khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thời gian gộp sổ BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp nếu phải xác minh quá trình đóng BHXH của người lao động ở các tỉnh khác nhau hay nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Thu hồi sổ BHXH do không liên lạc được với NLĐ để trả sổ
ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP:
Đối với đơn vị, doanh nghiệp tiến hành tổng hợp số lượng sổ BHXH đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc không liên hệ được để trả sổ BHXH. Đơn vị tiến hành lập danh sách theo Mẫu 01 chuyển cho cơ quan BHXH (Phòng/Tổ cấp sổ thẻ) nơi đơn vị đang tham gia BHXH để quản lý. Khi người lao động có yêu cầu nhận sổ BHXH thì Đơn vị, doanh nghiệp hướng dẫn người lao động cầm Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước đến cơ quan BHXH để được nhận sổ BHXH.
ĐỐI VỚI CƠ QUAN BƯU ĐIỆN:
Đối với cơ quan Bưu điện sẽ phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp để xác định người lao động đã nghỉ việc không liên hệ được để trả sổ BHXH. Ngoài ra Bưu điện tổng hợp số lượng sổ BHXH không giao tới được tới tay người nhận, lập danh sách theo Mẫu 01 chuyển lại danh sách và sổ BHXH cho cơ quan BHXH (Phòng/Tổ cấp sổ thẻ) nơi cơ quan Bưu điện nhận sổ BHXH.
Khuyến nghị
Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề luật lao động đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Giấy xác nhận đã thu hồi sổ BHXH như thế nào?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp lý về thành lập công ty Hà Nội,… chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm
- Chế độ mai táng phí cho thân nhân liệt sỹ năm 2022
- Mẫu đơn tìm kiếm mộ liệt sỹ năm 2023
- Mẫu đơn xin trích lục thông tin về liệt sỹ 2023
Câu hỏi thường gặp
1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.
1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:
a) Ốm đau;
b) Thai sản;
c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Hưu trí;
đ) Tử tuất.
2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:
a) Hưu trí;
b) Tử tuất.