Không phải ai có hoàn cảnh khó khăn cũng đều được trợ cấp mà cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ phải viết đơn xin trợ cấp khó khăn gửi đến cơ quan có thẩm quyền và xin xác nhận của địa phương nơi đang cư trú. Luật sư X mời bạn đọc tham khảo Cách viết đơn xin trợ cấp chính xác và mới nhất hiện nay thông qua bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Cách viết đơn xin trợ cấp
– Phần quốc hiệu tiêu ngữ là một phần không thể thiếu trong hầu hết các loại mẫu đơn hiện nay; dưới đó là ngày tháng năm viết đơn;
– Tên của mẫu đơn xin trợ cấp khó khăn thường được trình bày bằng chữ in hoa có dấu và căn đều hai bên của trang giấy, cụ thể: ĐƠN XIN TRỢ CẤP KHÓ KHĂN
– Phần kính gửi thường là kính gửi chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường; chủ tịch ủy ban nhân dân huyện, quận nơi đang cư trú;
– Thông tin của người viết đơn xin trợ cấp khó khăn có thể là một cá nhân hoặc là chủ hộ gia đình đại diện viết đơn gồm có thông tin cá nhân của người viết đơn như họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quê quán, hộ khẩu thường trú cần ghi cụ thể địa chỉ thôn xóm, xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố;
Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm………………………
Tôi tên là:………… sinh ngày …. /….. /…. Giới tính: ….
Số chứng minh nhân dân:……………………………………..
Ngày cấp: …../…../…….nơi cấp:……………………………….
Số sổ BHXH:…………………………………………………………
Số điện thoại:……………… Địa chỉ email (nếu có)………..
Dân tộc: ……………………… Tôn giáo:………………………..
Số tài khoản ATM (nếu có)………………………………………
Trình độ đào tạo:……………………………………………………
Ngành nghề đào tạo:………………………………………………
Nơi thường trú (1):…………………………………………………
Chỗ ở hiện nay (2):…………………………………………………
Ngày…../…../…………., tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc (tên đơn vị)…….. tại địa chỉ ……..
Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: ….
……………………………………………………………………………….
Loại hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc:………………..
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:……………. tháng
Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận /huyện hoặc qua thẻ ATM):…
Kèm theo đơn đề nghị này là (3)……… và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
….., ngày….tháng…..năm…….
Người đề nghị
(Ký rõ họ và tên)
Cách viết đơn xin trợ cấp thất nghiệp
(1),(2): Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc
(3) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những gì?
Bao gồm :
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;
– Sổ BHXH.
Quá hạn 6 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Mức tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động được hưởng là bao nhiêu?
Mỗi tháng; người lao động phải đóng 1% lương cho BHTN. Khi thất nghiệp; số tiền người lao động được hưởng hàng tháng = 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc; nhưng không được vượt quá mức hưởng tối đa.
Về mức hưởng tối đa; điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
- Người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.
Cụ thể: Mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng. Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa là 5 x 1,49 triệu đồng/tháng = 7,45 triệu đồng/tháng.
- Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định (ngoài nhà nước) thì mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
- Thời gian hưởng trợ cấp được tính theo số tháng đóng BHTN. Nếu người lao động đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng hưởng không quá 12 tháng.
Mời bạn xem thêm
- Lao động nước ngoài có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
- Hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
- Bị sa thải hay tự nghỉ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Cách viết đơn xin trợ cấp chính xác và mới nhất hiện nay”. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, công ty tạm ngưng kinh doanh, xác nhận độc thân….của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Về mức hưởng tối đa; điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
Người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.
Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định (ngoài nhà nước) thì mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày; kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.