Xin chào Luật sư. Tôi là Thanh, là một công nhân bình thường nên những kiến thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Tôi lên đây mong được Luật sư giải đáp vấn đề thắc mắc của tôi như sau: Tôi trước đây làm ở một công ty được 7 tháng; sau đó tôi nghỉ và nửa năm sau mới đi làm ở công ty hiện tại. Vậy Luật sư cho tôi hỏi: tôi có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội không ạ? Xin chân thành cảm ơn Luật sư. Rất mong nhận được hồi đáp.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn về vấn đề “Bảo hiểm xã hội có được cộng dồn không?” như sau:
Căn cứ pháp lý
Tại sao có trường hợp nhiều hơn một sổ bảo hiểm xã hội?
Theo khoản 2 điều 18 Luật BHXH năm 2014, người lao động khi tham gia BHXH sẽ được cấp và quản lý sổ BHXH.
Theo đó, mỗi người lao động chỉ được cấp duy nhất 1 sổ BHXH duy nhất đồng thời cũng chỉ được cấp 1 mã số BHXH là số định danh duy nhất do cơ quan BHXH cấp được ghi trên sổ BHXH.
Tuy nhiên, do người lao động làm việc tại nhiều nơi và sử dụng đồng thời chứng minh nhân dân và căn cước công dân khi làm BHXH nên sẽ xảy ra trường hợp một người lao động được cấp đến hai hay nhiều sổ BHXH.
Bảo hiểm xã hội có được cộng dồn không?
Về cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Khoản 5 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng các thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Trong trường hợp của bạn: nếu trong 7 tháng làm việc tại công ty trước đây bạn có đóng BHXH thì 7 tháng đó sẽ được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong công ty hiện tại.
Bên cạnh đó, trong trường hợp nếu bạn làm công ty hiện tại và có hai sổ BHXH trở lên thì bạn cần phải tiến hành gộp hai sổ bảo hiểm theo hướng dẫn tại Phiếu giao nhận hồ sơ 621, bao gồm:
– Tờ khai TK1-TS;
– 2 sổ bảo hiểm xã hội.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện gộp các quá trình đóng bảo hiểm chưa hưởng của các sổ còn lại vào sổ gốc để giữ lại sổ này và hủy sổ khác. Thời gian thực hiện tối đa là 10 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo (theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH ).
Hồ sơ để gộp sổ bảo hiểm xã hội
Hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”
Theo đó, bạn cần nộp các giấy tờ sau để công ty tiến hành gộp sổ bảo hiểm:
- Tờ khai TK1-TS được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
- 2 sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Công ty sẽ lập bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS để làm căn cứ gộp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Thời gian thực hiện tối đa là 10 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
Thủ tục gộp sổ BHXH thông qua người sử dụng lao động
Bước 1: NLĐ lập hồ sơ theo mẫu TK1-TS sau đó gửi đến cơ quan BHXH thông qua đơn vị sử dụng lao động.
Đơn vị sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo các cách sau:
Qua Bưu chính;
Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận
Bước 3: NLĐ nhận kết quả đã giải quyết là sổ BHXH sau khi được gộp
Thủ tục gộp sổ BHXH người lao động trực tiếp nộp hồ sơ
Bước 1: NLĐ lập hồ sơ theo mẫu TK1-TS, sau đó gửi trực tiếp đến cơ quan BHXH theo những cách sau:
- Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.
- Qua Bưu chính
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: NLĐ nhận kết quả giải quyết là sổ BHXH sau khi được gộp.
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Có thể bạn quan tâm
- Bảo hiểm xã hội có được lãnh 1 lần không?
- Muốn dừng đóng bảo hiểm xã hội thì phải làm sao?
- Đóng bảo hiểm xã hội 1 năm có rút được không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Bảo hiểm xã hội có được cộng dồn không?”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, tìm hiểu về xác nhận tình trạng độc thân, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Do đó đối chiếu với trường hợp của NLĐ khi đang hưởng TCTN thì bạn vẫn có thể tham gia đóng BHXH tự nguyện.
Người lao động sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ có thể nộp cho đơn vị sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu gộp sổ BHXH, cơ quan BHXH phải giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở những địa phương khác hoặc nhiều đơn vị thì thời gian giải quyết không quá 45 ngày.
Người lao động cần đến cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi người lao động tham gia BHXH hoặc nơi từng thường trú đối với lao động đã ngừng tham gia BHXH.