Xin chào luật sư. Tôi hiện đang sinh sống ở huyện Chương Mỹ – ngoại thành Hà Nội. Sắp tới, do có mặt bằng ở gần đường lớn nên gia đình tôi dự định mở một cửa hàng tạp hóa. Bản thân tôi nhận thấy nếu biết tính toán và quản lý cẩn thận thì cửa hàng tạp hóa cũng đem lại rất nhiều lợi nhuận. Mặt khác, kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng không yêu cầu một số lượng vốn quá lớn. Thực tế cho thấy rằng, cửa hàng tạp hóa xung quanh chỗ tôi sinh sống cũng không nhiều. Tuy nhiên, tôi có một số thắc mắc như sau, mong được Luật sư giải đáp: Bán hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không? Lệ phí đăng ký kinh doanh tạp hóa là bao nhiêu? Thủ tục đăng ký bán tạp hóa ra sao? Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không? Cách tính các loại thuế cửa hàng tạp hóa phải nộp cụ thể như thế nào? Tôi xin cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Luật sư. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Hy vọng bài viết này sẽ thực sự hữu ích đối với quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Hàng tạp hóa là gì?
Hàng tạp hóa là tổng hợp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày như: thực phẩm khô, thực phẩm đã qua chế biến/ sơ chế, thức uống, đồ gia dụng, kim chỉ, vải vóc, hóa mỹ phẩm,… Thậm chí là một số loại đồ xây dựng như: đinh, ốc vít, sơn,…
Hiện nay có tới hơn 4000 sản phẩm tạp hóa khác nhau. Đa số chúng đều có giá thành hợp lý, tiện lợi, được bày bán tại các chợ, sạp bán hàng hay cửa hàng tạp hóa theo phương thức bán lẻ và thanh toán trực tiếp.
Lưu ý khi kinh doanh các loại hàng tạp hóa
Nguồn hàng uy tín
Để có thể cạnh tranh với đối thủ, thu hút khách lạ, giữ chân khách quen, bạn cần tìm được những nguồn hàng chất lượng tốt, giá nhập vào rẻ. Đồng thời, có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đi kèm.
Gợi ý các nguồn cung cấp hàng hóa:
- Lấy nguồn hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp, phân phối lớn
- Các chợ đầu mối, chợ bán buôn, đại lý lớn,…
- Các hội nhóm, fanpage, diễn đàn cung cấp hàng tạp hóa uy tín.
- Nhập hàng qua ứng dụng VinShop với hơn 4000 sản phẩm cùng nhiều chương trình ưu đãi. Đây là giải pháp tuyệt vời cho bạn, nhất là những ai mới mở tiệm tạp hóa.
Chủng loại và số lượng của các mặt hàng tạp hóa
Hàng hóa cần đa dạng, nhiều phân khúc để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Tuy nhiên, để tối đa lợi nhuận và tránh tồn đọng vốn, chủ tiệm nên khảo sát người tiêu dùng xem sản phẩm nào được ưa chuộng hay bán chậm để nhập số lượng hợp lý. Tránh tồn hàng hay cháy hàng.
Chất lượng sản phẩm
Ngoài giá cả thì chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất giúp giữ chân khách hàng. Bạn cần tìm các nguồn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm.
Hạn sử dụng
Khi bán tạp hóa, cần kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm thường xuyên. Với thực phẩm như đồ ăn nhanh hay đồ ăn lạnh có hạn dùng ngắn từ vài ngày đến vài tháng.
Bán những sản phẩm đã hết hạn sử dụng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn khiến cửa tiệm mất uy tín trong mắt khách hàng.
Bán hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không?
Về hình thức kinh doanh, buôn bán tạp hóa thông thường phù hợp nhất với hình thức hộ kinh doanh.
Theo đó, căn cứ Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định:
Hộ kinh doanh
1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.
Như vậy, bán tạp hóa dù quy mô nhỏ hay lớn đều không rơi vào các trường hợp không cần đăng ký hộ kinh doanh, nên khi mở cửa hàng tạp hóa phải đăng ký kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh? Thủ tục đăng ký bán tạp hóa được thực hiện như thế nào và lệ phí là bao nhiêu?(Hình từ Internet)
Thủ tục đăng ký bán tạp hóa
Về thủ tục đăng ký bán tạp hóa, căn cứ quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:
Đăng ký hộ kinh doanh
1. Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.
2. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
c) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
d) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
3. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
4. Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
5. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
Như vậy, cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, sẽ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở bán tạp hóa để thực hiện thủ tục.
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Lệ phí đăng ký kinh doanh tạp hóa là bao nhiêu?
Căn cứ quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC:
Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí
Căn cứ điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.
…
2. Đối với các khoản lệ phí
…
g) Lệ phí đăng ký kinh doanh là khoản thu khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã).
Như vây, lệ phí đăng kí kinh doanh tạp hóa hình thức hộ kinh doanh do địa phương quyết định. Tùy vào địa phương mà khoản lệ phí này là bao nhiêu và sẽ được quy định tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Thông thường lệ phí là 100.000 đồng.
Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?
Với bất cứ một hình thức kinh doanh nào đều phải có giấy phép kinh doanh. Vì thế, mở tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh. Và đương nhiên đóng thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức cho Nhà nước để góp phần phát triển kinh tế. Trong đó, cửa hàng tạp hóa cũng không phải ngoại lệ.
Có như vậy thì cơ sở kinh doanh của bạn mới hợp pháp và được đảm bảo mọi quyền lợi nếu có bất cứ tranh chấp hay sự cố gì liên quan đến pháp luật xảy ra. Vì thế, bán hàng tạp hóa phải đóng thuế.
Có 3 loại thuế chính mà mỗi tiệm kinh doanh tạp hóa cần phải đóng. Các chủ cửa hàng tạp hóa cần chú ý phân biệt rõ được các loại thuế này và thời gian đóng đúng thời hạn.
Thuế môn bài
Đầu tiên khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa các bạn cần đóng thuế môn bài. Đây là một loại sắc thuế trực thu và thường được đánh vào giấy phép kinh doanh cửa hàng của các đơn vị doanh nghiệp và hộ cá thể.
Thuế môn bài là một loại chi phí cố định. Do đó, tất cả các cửa hàng tạp hóa kinh doanh cá thể đều phải nộp thuế theo quy định của pháp luật. Các cửa hàng đã đăng ký giấy phép kinh doanh nên cần phải nộp thuế theo quy định dựa trên doanh thu bán hàng từ hoạt động kinh doanh.
Đây là loại thuế sẽ được thu hàng năm. Mức thuế sẽ được phân theo cấp bậc áp dụng tùy từng nước hoặc địa phương. Trong đó, chủ yếu dựa trên 3 tiêu chí sau:
- Dựa theo số vốn đăng ký kinh doanh của hộ thể thể và doanh nghiệp.
- Mức doanh thu kinh doanh của năm kế trước.
- Hoặc giá trị gia tăng của năm gia tăng kế trước.
Thuế giá trị gia tăng
Nếu bạn muốn biết, bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không thì có thể căn cứ theo “Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng”. Trong đó có giải thích thuế giá trị gia tăng (VAT) là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.
VAT được áp dụng trên mọi lĩnh vực kinh doanh như là một phần của đơn giá của mỗi mặt hàng bán ra phải chịu thuế mà người ta đã thực hiện. Chính vì thế, khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa các bạn cần đóng thuế giá trị gia tăng.
Thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.
Theo đó, thuế TNCN được xây dựng trên nguyên tắc công bằng và khả năng nộp thuế. Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào những cá nhân có thu nhập thấp, vừa đủ nuôi sống bản thân và gia đình ở mức cần thiết.
Mà cửa hàng tạp hóa thì không thuộc hai đối tượng trên nên bắt buộc chủ cửa hàng cần đóng thuế thu nhập cá nhân.
Cách tính các loại thuế cửa hàng tạp hóa phải nộp
Các mức thuế môn bài
Đối với các cửa hàng tạp hóa thì nộp thuế môn bài căn cứ trên mức thu nhập bình quân hàng tháng. Cách tính thuế tạp hóa môn bài như sau:
- Thu nhập trên 1.500.000 đồng phải nộp mức thuế 1.000.000 đồng/năm
- Thu nhập từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng sẽ chịu mức thuế 750.000 đồng/năm
- Thu nhập từ 750.000 đến 1.000.000 đồng chịu mức thuế 500.000 đồng/năm
- Mức thu từ 500.000 đến 750.000 đồng có mức thuế 300.000 đồng/năm
- Từ 300.000 đến 500.000 đồng có mức thuế là 100.000 đồng/năm
- Dưới 300.000 đồng thì mức thuế phải nộp là 50.000 đồng/năm
Từ đó, chủ cửa hàng tạp hóa chỉ cần căn cứ vào doanh thu bán hàng hàng tháng của cửa hàng là có thể tính được thuế môn bài cần nộp.
Cách tính thuế giá trị gia tăng ở tiệm tạp hóa
Đối với thuế giá trị gia tăng có 2 cách tính là tính theo phần trăm trên doanh thu (nếu cửa hàng có sử dụng hóa đơn) và theo phương pháp khoán.
Các cửa hàng tạp hóa thường hay nộp thuế theo phương pháp khoán. Theo phương pháp này, cán bộ thuế quản lý trực tiếp trên địa bàn có cửa hàng sẽ làm việc với chủ cửa hàng về mức thuế khoán, bạn hãy làm việc với cán bộ thuế này để ra mức thuế phù hợp nhất với cửa hàng của bạn.
Đối với cửa hàng có doanh thu dưới 100 triệu/ năm thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng.
Cách tính thuế thu nhập cá nhân
Còn với thuế thu nhập cá nhân thì cửa hàng kinh doanh có hóa đơn, chứng từ và hạch toán theo luật thuế sẽ tính theo thông tư 111/tt-btc 2013 về hướng dẫn luật thuế thu nhập cá nhân.
Với cửa hàng tạp hóa chưa thực hiện đúng pháp luật kế toán về hóa đơn, chứng từ, không xác định được doanh thu, chi phí thì số thuế phải nộp sẽ tính theo tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định nhân với doanh thu khoán trong kỳ tính thuế. Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định sẽ tùy theo từng mặt hàng kinh doanh, tỷ lệ này sẽ dao động từ 7% đến 30%.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Viên chức có được thành lập hộ kinh doanh không?
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas
- Đất sản xuất kinh doanh là gì?
Khuyến nghị
Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ quyết toán thuế đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là dịch vụ tư vấn pháp lý về vấn đề đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Lập hồ sơ đăng ký thuế cửa hàng tổng hợp hóa trực tiếp tại Chi cục quản lý thuế trực tiếp hoặc hồ sơ đăng ký thuế điện tử qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế (Phải có ký tự số).
Cơ quan thuế thực hiện xử lý hồ sơ đăng ký thuế lần đầu và trả kết quả là Giấy chứng nhận đã đăng ký thuế và Thông báo mã số thuế cho người nộp thuế chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế đã nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế.
Thuế cửa hàng hóa phương pháp kê khai
Thuế theo phương pháp kê khai theo tháng chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế, theo phương pháp kê khai theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo Liền kề phát sinh nghĩa vụ thuế.
Thời hạn nộp thuế: nhanh nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.
Trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót.
Mã hóa cửa hàng hóa theo phương pháp khóa
Thời hạn cập nhật hồ sơ kê khai thuế đối với hộ chậm nhất là ngày 15/12 năm liền kề năm tính thuế.
Trường hợp cửa hàng tạp hóa mới ra kinh doanh (bao gồm hộ kê khai chuyển sang phương pháp kê khai), hoặc hộ kho chuyển đổi sang phương pháp kê khai, hoặc hộ kho chuyển đổi ngành, hoặc hộ kho đổi quy mô kinh doanh trong năm thì hạn nộp hồ sơ khai thuế của hộ kho chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc chuyển đổi phương pháp tính thuế hoặc thay đổi ngành nghề hoặc thay đổi quy mô kinh doanh .
Thời hạn cập nhật hồ sơ khai thuế đối với trường hợp cửa hàng tạp hóa có sử dụng hóa đơn làm cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng lần phát sinh chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh doanh thu có yêu cầu sử dụng menu hóa đơn.
Thời hạn nộp thuế cửa hàng hóa:
+ Căn cứ Thông báo nộp tiền, hộ sổ nộp thuế GTGT, nộp thuế TNCN theo thời hạn trên Thông báo nộp tiền.
+ Trường hợp cửa hàng tạp hóa có sử dụng hóa đơn cấp, bán lẻ theo từng lần phát sinh của cơ thuế thì hạn nộp thuế đối với doanh thu trên hóa đơn là thời hạn khai thuế đối với doanh thu trên hóa đơn (chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh doanh thu có yêu cầu sử dụng hóa đơn).
Thông thường, sau 3 ngày thao tác thì giấy phép sẽ được cấp nếu cung ứng không thiếu điều kiện kèm theo cấp phép của đơn vị chức năng cấp phép. Nếu sau 3 ngày đảm nhiệm hồ sơ mà không thiếu gì mà không nhận được phản hồi của cơ quan cấp phép, bạn hoàn toàn có thể khiếu nại. Còn sau khi đã có giấy phép, bạn cần đến những chi cục thuế của Quận/huyện để khai nộp thuế trong 30 ngày theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm .
Thuế của shop tạp hóa thì thường ít, nhưng có 2 loại thuế bắt buộc bạn cần phải nộp đó là thuế môn bài ( 500.000đ – 700.000đ / năm ) và thuế kinh doanh ( 300.000đ – 500.000đ / Tháng ). Cửa hàng tạp hóa thì bạn không cần phải mua hóa đơn. Ngoài ra giấy ghi nhận VSATTP và phòng cháy chữa cháy cũng cần phải có, vì nếu bị kiểm tra, số tiền phạt hoàn toàn có thể lên tới 30.000.000đ nhé .