Chế độ thai sản là chế độ thuộc hệ thống bảo hiểm xã hội; song hành cùng các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp, hưu trí, ốm đau, tử tuất; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,…. Ngoài chức năng đảm bảo thu nhập một phần cho người lao động; còn góp phần quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động; đảm bảo quyền được chăm sóc của trẻ em. Vì vậy, vấn đề ” nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản” đang được nhiều người quan tâm.
Câu hỏi tư vấn: Hiện tại em đang làm và đóng bảo hiểm tại 1 công ty ở Hà Nội. Em tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 5/2021. Em hiện tại đang mang thai tháng thứ 6 và dự định sẽ dự sinh vào tháng 8. Như vậy cho em hỏi; theo quy định thì để được hưởng chế độ thai sản em cần nộp những giấy tờ gì ạ.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.
Căn cứ pháp lý
Về điều kiện để được hưởng trợ cấp theo chế độ thai sản
Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội thì người lao động tham gia BHXH bắt buộc; được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
Ngoài ra người lao động cũng cần đáp ứng thêm điều kiện; về thời gian tham gia để được hưởng chế độ thai sản:
– Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; hay người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ; phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi.
– Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên; mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ; thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.
– Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi; thì vẫn được hưởng chế độ này.
Nộp những giấy tờ gì để được hưởng chế độ thai sản
Để người lao động được hưởng chế độ thai sản cần chuẩn bị hồ sơ; việc này được thực hiện bởi cả người lao động và người sử dụng lao động. Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH; riêng phía người lao động cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ; hưởng chế độ thai sản tùy theo từng trường hợp.
Trường hợp khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; thực hiện biện pháp tránh thai:
Nếu điều trị nội trú, cần:
+ Bản sao giấy ra viện
+ Trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị; Có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
Nếu điều trị ngoại trú:
+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
+ Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị; cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Với lao động nữ sinh con:
– Sinh con thông thường cần các loại giấy tờ
Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh
– Nếu con chết sau khi sinh:
Ngoài các giấy tờ trên còn có:
+ Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao Giấy báo tử của con
Nếu chưa được cấp giấy chứng sinh thì sử dụng trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án; hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.
– Nếu người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con:
Ngoài bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh; hoặc bản sao giấy chứng sinh của con, còn cần thêm bản sao giấy chứng tử; hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.
Nếu người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con; mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; thì cần thêm biên bản giám định y khoa của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.
– Nếu mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai; có thêm 01 trong các giấy tờ tùy vào từng trường hợp:
+ Điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện; hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
+ Điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
+ Phải giám định y khoa: Biên bản giám định y khoa.
– Nếu lao động nữ mang thai hộ sinh con; hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con thì thêm các giấy tờ:
+ Bản sao bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
+ Văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.
Lao động nữ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng:
Hồ sơ gồm bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
Thực hiện thủ tục hưởng thai sản thế nào?
Bước 1: Nộp hồ sơ
Theo Điều 102 Luật BHXH năm 2014 thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc; người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi; thì nộp hồ sơ quy định và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội; cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Như vậy để được giải quyết hưởng thai sản; người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc.
Nếu người lao động đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ và chi trả BHXH
Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 thì thời hạn giải quyết:
– Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ doanh nghiệp.
– Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; từ người lao động (nếu đã nghỉ việc)
– Doanh nghiệp nhận tiền trợ cấp cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của đơn vị; để chi trả cho người đăng ký nhận bằng tiền mặt hoặc thông qua số tài khoản tại doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “ Nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; Thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự ; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; xin xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền; hồ sơ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Đóng tiền bảo hiểm 3 năm được bao nhiêu tiền
- Thủ tục cắt chuyển hộ khẩu
- Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sảy thai
Câu hỏi thường gặp
Để được giải quyết hưởng thai sản, người lao động phải nộp hồ sơ cho:
+ Doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc.
+ Cơ quan Bảo hiểm xã hội: trong trường hợp người lao động đã nghỉ việc.
Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ từ phía người lao động, đơn vị sử dụng lao động sẽ phải lập danh sách 01B-HSB và nộp cùng bộ hồ sơ tới Cơ quan BHXH trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Thêm vào đó, điểm a khoản 3 Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động như sau:
“a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”
Đơn vị sử dụng lao động cần chuẩn bị Danh sách đề nghị hưởng chế độ ốm đau; thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Mẫu 01B-HSB.