Chào Luật sư, hiện tại tôi cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Luật sư cho tôi hỏi ngoài mục đích kết hôn thì xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì? Mong Luật sư giải đáp thắc mắc giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Về vấn đề trên, Luật sư X xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Căn cứ pháp lý
- Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
- Nghị định 126/2014/NĐ-CP
- Nghị định 123/2015/NĐ-CP
- Thông tư 04/2020/TT-BTP
Xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ;(hay giấy chứng nhân tình trạng độc thân) là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn; hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết; Là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý (như là đăng kí kết hôn; hay mua bán đất đai, đi lao động nước ngoài…); Là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để:
– Đăng ký kết hôn
– Mua bán bất động sản khi muốn chứng minh đấy là tài sản riêng
– Nuôi con nuôi (Điều 17 Luật Nuôi con nuôi 2010)
– Xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết
– Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới
– Để sử dụng vào mục đích khác như mua bán, giao dịch bất động sản,…
Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?
Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
Xác nhận độc thân cần giấy tờ gì?
Những loại giấy tờ cần thiết khi xác nhận độc thân là:
- Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn của Luật Hôn nhân và gia đình.
- Chứng minh nhân dân.
- Sổ hộ khẩu/ Sổ đăng ký tạm trú.
- Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác. Hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
Cách xác nhận độc thân để vay vốn
Làm đơn xác nhận độc thân
Khi đi đăng ký, bạn cần điền thông tin vào tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và nộp tại Ủy ban nhân dân phường (xã) nơi thường trú hoặc tạm trú của bạn.
Thẻ căn cước hoặc các giấy tờ khác như: Hộ chiếu, CMND, hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (bằng lái, thẻ bảo hiểm…) để xuất trình, chứng minh về nhân thân.
Xác nhận độc thân online
Hiện nay, để thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai đăng ký trực tuyến. Trong đó bao gồm cả thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Song việc thực hiện online mới chỉ được tiến hành ở một số tỉnh thành phố lớn như thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh…
Sau đây là các bước cụ thể xin cấp giấy chứng nhận độc thân ở Hà Nội
Bước 1: Chụp toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, quyết định ly hôn, giấy chứng tử…(tùy theo từng trường hợp sẽ phải cần các giấy tờ cụ thể).
(Có thể làm bằng điện thoại smartphone)
Bước 2: Đăng nhập trang: Dichvucong.hanoi.gov.vn
Bước 3: Chọn đăng ký trực tuyến.
Bước 4: Chọn nộp hồ sơ tại phường sau đó (kéo xuống dưới).
Bước 5: Chọn “Hộ tịch“.
Bước 6: Chọn thủ tục cần làm là ” Xác nhận tình trạng hôn nhân ” (Sau đó bấm thực hiện)
Bước 7: Chọn UBND quận mà mình có hộ khẩu – Tiếp tục chọn phường mà mình có hộ khẩu.
Bước 8: Kê khai các mục theo yêu cầu trong phần mềm.
Bước 9: Đính kèm các file ảnh đã chụp trên máy.
Bước 10: Tiếp tục >>> nhập mã hồ sơ >>> Tiếp tục
Bước 11: Bấm hoàn tất.
Giấy xác nhận độc thân để kết hôn
Một trong số mục đích chính của việc có giấy xác nhận độc thân là để kết hôn. Trong trường hợp này, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ chỉ cấp một bản cho người yêu cầu. Trong giấy xác nhận độc thân phải ghi rõ. Nội dung gồm họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.
Ví dụ: Giấy này được cấp để làm thủ tục kết hôn với anh Nguyễn Việt K, sinh năm 1962, công dân Việt Nam, Hộ chiếu số: B123456 do Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức cấp ngày 01/02/2020; tại UBND huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Trường hợp yêu cầu cấp giấy xác nhận đọc thân để kết hôn với người cùng giới tính hoặc kết hôn với người nước ngoài tại Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thì cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết.
Dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Ưu điểm từ dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị chuyên nghiệp giải quyết tất cả những nguyện vọng về xác định tình trạng quan hệ; tình trạng hôn nhân tại mọi địa phương trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng khách hàng phù hợp với dịch vụ xin xác nhận độc thân:
- Khách hàng không có thời gian, muốn tìm luật sư đại diện thực hiện thủ tục;
- Khách hàng có sự cư trú phức tạp, đã chuyển đến nhiều địa phương;
- Khách hàng có sự sai sót về tên trong hộ khẩu; và chứng minh nhân dân gây khó khăn trong xác nhận;
- Khách hàng có thông tin cá nhân bị nhầm lẫn trong bản án, quyết định ly hôn của tòa án;
- Khách hàng bị mất hồ sơ giấy tờ, mất bản án, quyết định ly hôn của tòa án…
Tại sao nên chọn dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân. Luật sư X sẽ thực hiện nhanh chóng có kết quả quý khách hàng sẽ thực hiện các công việc của mình nhanh hơn.
Đúng thời hạn: Với phương châm “đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Chi phí: Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chỉ với 2 triệu VNĐ khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.
Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về Xác nhận tình trạng hôn nhân
Có thể bạn quan tâm
- Giấy xác nhận độc thân để kết hôn -Tải xuống mẫu giấy mới nhất
- Xin cấp giấy xác nhận độc thân để mua nhà
- Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu? Cơ quan nào cấp giấy xác độc thân?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề: Xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì Chúng tôi hy vọng rằng bài viết có giúp ích cho bạn đọc.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ở đây, cụ thể là do cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp cho công dân có yêu cầu. Khi có đơn yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, thẩm định; nếu đủ điều kiện sẽ cấp giấy xác nhận cho công dân có yêu cầu.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân làm trong bao lâu kể từ ngày cấp. Theo quy định hiện hành tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP; thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị; UBND cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra; xác minh và trả lời bằng văn bản cho UBND cấp xã yêu cầu; về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.
Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở; UBND cấp xã cấp Giấy xác nhận cho người yêu cầu.
Giấy xác nhận hôn này nhân có thời hạn nhất định.