Trong hoạt động marketing, tung chương trình khuyến mãi là điều cần thiết; nhằm thu hút khách hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Vậy pháp luật quy định có những hình thức khuyến mại nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Nội dung tư vấn
Khuyến mại là gì?
Hiện nay, doanh nghiệp đưa ra các hình thức khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng; tăng doanh số, giới thiệu quảng bá sản phẩm; hay nhanh chóng bán được hàng tồn kho, đạt được mục tiêu doanh số. Bởi vậy, khuyến mại là một trong những hoạt động được sử dụng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp.
Căn cứ khoản 1 Điều 88 Luật thương mại 2005; quy định về khuyến mại như sau:
Điều 88. Khuyến mại
1, Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Như vậy, khuyến mại là hình thức dành cho khách hàng những lợi ích nhất định; nhằm xúc tiến thương mại, mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp.
Khi thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa; dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Có những hình thức khuyến mại nào?
Căn cứ Điều 92 Luật thương mại 2005; có các hình thức khuyến mại sau:
+ Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
+ Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
+ Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
+ Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
+ Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Quy định về hàng hóa khuyến mại
Theo Điều 93 Luật thương mại 2005; quy định hàng hóa được khuyến mại bao gồm:
+ Hàng hóa được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó.
+ Hàng hóa được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
Ngoài ra, tại Điều 94 Luật thương mại 2015; quy định về hàng hóa dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại như sau:
+ Hàng hóa dùng để khuyến mại là hàng hóa được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
+ Hàng hóa được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hóa mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ khác.
+ Hàng hóa được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa được kinh doanh hợp pháp.
Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin phép quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
- Xây dựng bảng quảng cáo có phải xin phép cơ quan nhà nước không?
- Khi quảng cáo trên báo in cần lưu ý những gì?
- Loại hàng hóa nào bị cấm quảng cáo?
Câu hỏi thường gặp
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng.
Quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại bao gồm:
+ Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại; hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
+ Quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp với quy định pháp luật.
+ Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
+ Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định.
Nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại gồm:
+ Thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại theo quy định của pháp luật; để thực hiện các hình thức khuyến mại.
+ Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại cho khách hàng theo quy định.
+ Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo và các cam kết với khách hàng; theo đúng quy định của pháp luật.
+ Tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại; nếu thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.