Chào Luật sư, tôi muốn hỏi nếu bị mất tờ hộ tịch (giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn…) thì có thể nộp hồ sơ xin cấp bản sao trích lục online được không? Nếu được thì trình tự, thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch online như thế nào? Trích lục hộ tịch online có khó không? Trích lục hộ tịch trực tuyến hiện nay được quy định thế nào? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Luật hộ tịch 2014 và hướng dẫn tại Nghị định 87/2020/NĐ-CP quy định về thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận thông tin hộ tịch của cá nhân trực tuyến. Trích lục hộ tịch trực tuyến hiện nay được quy định thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.
Trích lục hộ tịch là gì?
Khoản 9 Điều 4 Luật hộ tịch 2014 định nghĩa về trích lục hộ tịch như sau:
“Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính”.
Trích lục hộ tịch bao gồm: trích lục bản sao giấy khai sinh; trích lục bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; trích lục bản sao giấy khai tử…
Giá trị pháp lý của bản trích lục
Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định:
“1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.
Như vậy; bản sao trích lục có giá trị tương đương như bản chính và được sử dụng thay thế bản chính trong việc thực hiện các giao dịch.
Trích lục hộ tịch trực tuyến hiện nay được quy định thế nào?
Quy trình cấp bản sao trích lục hộ tịch được quy định tại nghị định 87/2020/NĐ-CP và hướng dẫn bởi Thông tư 01/2022/TT-BTP. Cụ thể như sau:
Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch; bản sao Giấy khai sinh có trách nhiệm cung cấp đầy đủ; chính xác các thông tin cần thiết gồm: tên giấy tờ hộ tịch; số; ngày; tháng; năm đăng ký; cơ quan đã đăng ký việc hộ tịch. Để kê khai và nộp hồ sơ cần truy cập vào trang dịch vụ công trực tuyến như:
- Ở Hà Nội truy cập: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
- Ở thành phố Hồ Chí Minh truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/
- Cổng Dịch vụ công quốc gia truy cập: https://dichvucong.gov.vn/
Bước 2: Chọn bảng hiện thị các loại dịch vụ; tại danh sách “ Loại dịch vụ công” chọn cấp thực hiện loại dịch vụ là cấp phường xã; thị trấn trước sau đó chọn mục tư pháp; sau đó chọn mục trích lục hộ tịch.
Bước 3: Bạn kê khai các thông tin trực tuyến trên bảng hiển thị có sẵn, đối với các mục đánh dấu sao là bắt buộc, đối với các mục không có dấu sao có thể không cần kê khai.
Bước 4: Sau khi kê khai xong đầy đủ các thông tin, người nộp hồ sơ phải Scan các tài liệu trong hồ sơ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tờ khai… tùy theo loại giấy tờ yêu cầu xin trích lục.
Bước 5: Sau khi kiểm tra lại thông tin chính xác và tải đầy đủ hồ sơ lên hệ thống, bạn nhập mã xác nhận rồi ấn nộp hồ sơ, cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ gửi thông báo đăng ký thành công bằng tin nhắn vào số điện thoại đăng ký và Email đã nhập.
Bước 6: Trong thời hạn quy định (2-5 ngày làm việc) nếu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ đầy đủ theo quy định sẽ gửi cho người nộp hồ sơ thông báo hợp lệ qua email.
Trích lục hộ tịch ở đâu?
Căn cứ theo Điều 63 Luật hộ tịch 2014 quy định “Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký“.
Như vậy, khi cá nhân có nhu cầu được cấp trích lục hộ tịch thi chỉ cần đến Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch mà không cần phụ thuộc vào nơi cư trú. Thực tế, khi muốn được cấp trịc lục hộ tịch, cá nhân sẽ nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện hoặc cấp xã nơi giữ sổ gốc thông tin hộ tịch để được trích lục.
Thời hạn giải quyết và lệ phí trích lục hộ tịch
Thời hạn giải quyết: ngay trong ngày, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo (quy định tại Điều 5 Luật hộ tịch 2014).
Lệ phí: không quá 8.000 đồng/1 bản sao (quy định tại Thông tư 179/2015/TT-BTC).
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp – hộ tịch cấp xã năm 2022
- Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính
- Quyết định 4034/QĐ-BYT 2021 công bố thủ tục hành chính mới lĩnh vực Dược
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề Trích lục hộ tịch trực tuyến hiện nay được quy định thế nào?. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; giải thể công ty tnhh 1 thành viên tạm dừng công ty; thủ tục xin giải thể công ty cổ phần, giấy phép bay flycam; mã số thuế cá nhân tra cứu, mẫu hợp pháp hóa lãnh sự, công ty tạm ngừng kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu, trích lục hồ sơ địa chính, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất…. của Luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:
Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Người có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp thực hiện; ủy quyền cho người khác thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch;
– Người thực hiện yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp nộp hồ sơ; cơ quan; tổ chức có yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch có thể trực tiếp gửi văn bản yêu cầu tại Cơ quản quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền; gửi hồ sơ, văn bản yêu cầu qua hệ thống bưu chính.
+ Tên giấy tờ hộ tịch;
+ Số, ngày, tháng, năm đăng ký, cơ quan đã đăng ký việc hộ tịch.
Ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.