Trên thực tế, vì lý do khách quan hoặc chủ quan mà người lao động phải xin nghỉ việc một thời gian không hưởng lương. Vậy pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào? Khi nào sử dụng tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương? Mẫu tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương năm 2022 như thế nào? Cách viết tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương ra sao? Nội dung nào cần có trong tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương? Có phải đóng bảo hiểm trong thời gian nghỉ không hưởng lương không? Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Đơn xin nghỉ việc không lương là gì?
Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương bản mới nhất là mẫu đơn được cá nhân lập ra để xin được nghỉ việc không hưởng lương. Mẫu nêu rõ thông tin của người làm đơn, nội dung xin nghỉ, lý do xin nghỉ.
Khi nào sử dụng tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động (sau đây gọi là “doanh nghiệp”) khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.
Ngoài ra, người lao động còn được quyền thỏa thuận với doanh nghiệp để nghỉ không hưởng lương. Dù pháp luật không quy định, nhưng có thể hiểu rằng, trong trường hợp này, người lao động có dự định nghỉ không hưởng lương vẫn phải thực hiện thông báo trước với doanh nghiệp, và được doanh nghiệp chấp thuận trước khi nghỉ.
Khi đó, người lao động không bị giới hạn số ngày trong năm và số ngày nghỉ trong mỗi lần, miễn là người lao động thỏa thuận được với doanh nghiệp.
Một vấn đề quan trọng nữa cần lưu ý là thời gian nghỉ không hưởng lương vẫn tính vào thời gian thực hiện hợp đồng lao động. Do đó, nếu thời điểm hết thời gian nghỉ không hưởng lương xảy ra trước hoặc trùng với thời điểm hết hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn thì hai bên phải thực hiện chấm dứt hợp đồng hoặc thỏa thuận giao kết hợp đồng mới.
Mẫu tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương năm 2022
Cách viết tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương
Theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành về chính sách nghỉ việc thì người lao động sẽ được nghỉ việc nhưng vẫn có lương vào các ngày lễ, ngày tết theo quy định.
Bên cạnh đó trong những ngày thường thì người lao động cũng sẽ được nghỉ thêm vào những khoảng thời gian khác theo nguyện vọng ví dụ như là trong gia đình có người thân mất như bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng, con, chồng, vợ mất; nghỉ kết hôn; con kết hôn.
Theo đó trong những trường hợp trên nếu như người lao động nghỉ việc trong những trường hợp trên và thực hiện theo đúng thủ tục thì vẫn sẽ được hưởng lương.
Nhưng trên thực tế vì những lý do khác nhau và người lao động có thể xin nghỉ việc không lương trong trường hợp này thì người lao động vẫn phải viết đơn để gửi đến bộ phận có thẩm quyền giải quyết.
Một số công ty, doanh nghiệp hiện nay sẽ có quy định về mẫu đơn xin nghỉ không lương theo đó trong trường hợp này thì người lao động khi muốn xin nghỉ thì sẽ chỉ cần xin mẫu đơn có sẵn của công ty sau đó điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu và gửi đến bộ phận có thẩm quyền giải quyết.
Nội dung nào cần có trong tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương?
Đối với những đơn vị không có quy định về mẫu đơn xin nghỉ không lương riêng thì người lao động sẽ cần phải tự viết đơn, theo đó nội dung đơn sẽ gồm các thông tin:
– Phần quốc hiệu tiêu ngữ là một phần không thể thiếu trong hầu hết các loại văn bản hiện nay;
– Tên đơn xin nghỉ thường được trình bày bằng chữ in hoa có dấu và căn chính giữa của trang giấy cụ thể là ĐƠN XIN NGHỈ KHÔNG LƯƠNG
– Phần kính gửi trong đơn: sẽ là kính gửi ban giám đốc công ty; trưởng phòng nhân sự; trưởng bộ phận,…
– Thông tin của người viết đơn xin nghỉ không lương gồm có họ và tên; ngày tháng năm sinh; chức vụ; đơn vị công tác; hộ khẩu thường trú; số điện thoại để liên hệ;
– Trình bày lý do viết đơn xin nghỉ không lương: ở nội dung này cần trình bày được rõ lý do xin nghỉ không lương, lý do càng chi tiết, càng hợp lý thì đơn xin nghỉ sẽ càng dễ được chấp thuận và phê duyệt. Trong đơn cần ghi rõ thời xin nghỉ từ ngày tháng năm nào đến ngày tháng năm nào;
– Thông tin về nội dung công việc đã bàn giao cho ai cần ghi rõ tên người được bàn giao và các công việc đã bàn giao;
– Cuối cùng sẽ ghi ngày tháng năm và người viết đơn sẽ ký tên sau đó gửi đơn đến bộ phận có thẩm quyền giải quyết như giám đốc, trưởng phòng nhân sự, người quản lý.
Cần lưu ý những gì khi soạn thảo tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương?
– Khi viết mẫu đơn xin nghỉ không lương ngoài việc đảm bảo được bố cục theo đúng quy định thì nội dung trong đơn cũng cần được trình bày rõ ràng, sạch sẽ tránh trường hợp tẩy xóa.
– Lý do được nêu trong đơn xin nghỉ không lương cần phải được trình bày rõ ràng những ngắn gọn để bộ phận có thẩm quyền sẽ xem xét và giải quyết đơn theo quy định. Đây là một nội dung rất cần thiết và quan trọng nhất trong đơn nên khi viết đơn xin nghỉ thì người viết cần phải lưu ý.
– Cần phải đảm bảo rằng đối với nội dung công việc cần bàn giao được ghi trong đơn thì người viết đơn cần phải có sự bàn bạn trước với người được bàn giao đó và cần ghi lại cụ thể nội dung của công việc đã được bàn giao.
– Một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người hiện nay gặp phải rất nhiều đó chính là lỗi chính tả. Do đó khi viết đơn xin nghỉ phép không lương thì người viết cần phải lưu ý để đảm bảo không có lỗi chính tả và đơn được trình bày khoa học nhất.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn về “Tờ trình xin nghỉ việc không hưởng lương”. Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới thủ tục tạm ngừng kinh doanh, giải thể doanh nghiệp, mẫu đơn xin giải thể công ty, đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty cổ phần, tạm dừng công ty… thì hãy liên hệ ngay tới Luật sư X để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
Mời quý khách liên hệ đến hotline của Luật sư X: 0833.102.102 hoặc liên hệ qua các kênh sau:
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Nếu người lao động nghỉ không hưởng lương mà dẫn đến việc người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều không cần phải đóng bảo hiểm của tháng đó và doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Ngược lại, nếu tính cả thời gian nghỉ không hưởng lương mà người lao động không làm việc, không hưởng lương dưới 14 ngày làm việc trong tháng thì vẫn phải tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp không cần thực hiện thêm thủ tục nào khác.
Pháp luật không quy định cụ thể thời gian nghỉ không lương trong trường hợp này. Do đó, người lao động và người sử dụng có thể tự thỏa thuận về số ngày nghỉ không lương mà không bị giới hạn.
Khi gặp vấn đề sức khỏe, bạn có thể được hưởng chế độ ốm đau nếu tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, điểm c, khoản 2, điều 3 thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH đã quy định rõ đối tượng. Người ốm đau, tai nạn phải là đối tượng không trong thời gian:
– Nghỉ phép hàng năm.
– Nghỉ việc riêng.
– Nghỉ không hưởng lương theo quy định đề ra trong pháp luật lao động.
– Nghỉ chế độ thai sản theo pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Vì thế, người viết đơn xin nghỉ không lương không thuộc đối tượng hưởng chế độ