Tuyên Quang là tỉnh miền núi, nền kinh tế nông-lâm nghiệp chiếm ưu thế; mô hình kinh tế trang trại kết hợp nông lâm. Nhiều người dân ở Tuyên Quang chưa có công việc ổn định; có nhu cầu học nghề, tìm việc làm. Do đó, nhu cầu về tư vấn việc làm rất lớn; được nhiều người quan tâm. Vậy thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm ở Tuyên Quang được thực hiện như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Nội dung tư vấn
Doanh nghiệp tư vấn việc làm có chức năng gì?
Hoạt động tư vấn việc làm là hoạt động giới thiệu việc làm; giúp người lao động tìm được nơi làm việc phù hợp; người sử dụng lao động tìm được người thích hợp phụ trách công việc mà mình đang cần.
Những năm qua, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm đã góp phần tư vấn; sắp xếp cho hàng chục nghìn người lao động và hàng nghìn doanh nghiệp được cung cấp các dịch vụ tư vấn tuyển dụng; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kết quả hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ việc làm đã góp phần tích cực trong kết nối cung – cầu lao động; đáp ứng được cơ bản nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp; đặc biệt phân khúc thị trường lao động có trình độ cao, góp phần phát triển thông tin thị trường lao động; và làm minh bạch hóa thị trường lao động Việt Nam.
Doanh nghiệp vấn việc làm tại Tuyên Quang cần lưu ý những gì?
Trước khi thành lập xin phép hoạt động tư vấn việc làm tại Điện Biên; doanh nghiệp có nhu cầu xin cấp phép cần lưu ý các vấn đề sau:
Thứ nhất, doanh nghiệp cần có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm. Trụ sở, chi nhành này phải thuộc sở hữu của doanh nghiệp; hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
Thứ hai, doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).
Thứ ba, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện theo quy định của pháp luật.
Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Tuyên Quang
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Tuyên Quang
Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định khi thành lập công ty về lĩnh vực tư vấn việc làm; người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Giấy đề nghị cấp giất phép của doanh nghiệp (theo mẫu).
Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu).
01 bản sao được chứng thực từ bản chính hặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 năm (36 tháng) trở lên (kèm bản gốc).
Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu người đại diện là người nước ngoài; thì được thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích…
01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao bằng Đại học trở lên; hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép (kèm bản gốc).
Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc; hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (kèm bản gốc).
Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao quyết định bổ nhiệm; hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (kèm bản gốc).
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định như sau:
Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính các, trung thực của hồ sơ.
Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ đầy đủ hợp lệ theo quy định; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp.
Trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Mời bạn xem thêm: Dịch vụ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm năm 2021
Câu hỏi thường gặp
Doanh nghiệp tư vấn việc làm phải gửi hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép được gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước thời điểm hết hạn của giấy phép ít nhất 20 ngày làm việc.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, gia hạn giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không gia hạn giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Đối với doanh nghiệp tư vấn việc làm; thời hạn của giấy phép được quy định như sau:
+ Thời hạn giấy phép tối đa là 60 tháng;
+ Giấy phép được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối đa là 60 tháng;
+ Thời hạn giấy phép được cấp lại bằng thời hạn còn lại của giấy phép đã được cấp trước đó.