Thái Nguyên là một tỉnh trung du thuộc vùng Đông Bắc Bộ; tỉnh lỵ là thành phố Thái Nguyên; cách trung tâm thủ đô Hà Nội 75 km, và là tỉnh nằm trong Vùng thủ đô Hà Nội. Thái Nguyên lại có nền kinh tế phát triển từ rất sớm; trong đó công nghiệp đóng vai trò chủ yếu. Là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của miền bắc. Do đó, nhu cầu về dịch vụ tư vấn việc làm rất lớn. Vậy thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Thái Nguyên được thực hiện như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý
Nội dung tư vấn
Doanh nghiệp tư vấn việc làm tại Thái Nguyên có trách nhiệm gì?
Trách nhiệm của doanh nghiện hoạt động tư vấn việc làm; được quy định tại Điều 31 Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:
Doanh nghiệp có trách nhiệm niêm yết công khai bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép; quyết định thu hồi giấy phép tại trụ sở chính của doanh nghiệp.
Theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng tối thiểu 03 tháng; hoặc trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động.
Lập, cập nhật, quản lý dữ liệu lao động đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm. Người sử dụng lao động đăng ký tuyển lao động và thực hiện kết nối; chia sẻ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Doanh nghiệp thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động cung ứng dịch vụ việc làm bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác; thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định này và quy định của Chính phủ về thương mại điện tử.
Xây dựng giá cung ứng tư vấn việc làm; và niêm yết công khai giá cho người lao động tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm định kỳ theo quy định.
Báo cáo kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ việc làm.
Hồ sơ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Thái Nguyên
Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định khi thành lập công ty về lĩnh vực tư vấn việc làm; người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
+ Giấy đề nghị cấp giất phép của doanh nghiệp (theo mẫu).
+ Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (theo mẫu).
+ 01 bản sao được chứng thực từ bản chính hặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm từ 03 năm (36 tháng) trở lên (kèm bản gốc).
+ Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (theo mẫu).
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu người đại diện là người nước ngoài; thì được thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích…
+ 01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao bằng Đại học trở lên; hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép (kèm bản gốc).
+ Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc; hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (kèm bản gốc).
+ Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao quyết định bổ nhiệm; hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (kèm bản gốc).
Thủ tục xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm tại Thái Nguyên
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ nêu ở trên. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính các, trung thực của các thông tin kế khai trong hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định như sau: Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép.
Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ đầy đủ hợp lệ theo quy định; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp.
Trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Bước 3: Thông báo hoạt động tư vấn việc làm
Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 23/2021/NĐ-CP; quy định về thông báo hoạt động tư vấn việc làm như sau:
Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép; doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép; địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tên người đại diện theo pháp luật; số điện thoại, e-mail, website.
Trước 10 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động dịch vụ việc làm; doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính về ngày bắt đầu hoạt động.
Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Mời bạn xem thêm: Dịch vụ xin giấy phép hoạt động tư vấn việc làm năm 2021
Câu hỏi thường gặp
Doanh nghiệp tư vấn việc bị thu hồi giấy phép trong các trường hợp cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép.
Khi doanh nghiệp tư vấn việc làm thay đổi một trong các nội dung của giấy phép đã được cấp; trong đó bao gồm địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; thì phải đề nghị cấp lại giấy phép.
Nghĩa vụ của chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm
+ Niêm yết công khai quyết định của doanh nghiệp giao nhiệm vụ cho chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm và bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp tại trụ sở chi nhánh;
+ Báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh định kỳ 06 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về kết quả hoạt động dịch vụ việc làm của chi nhánh theo Mẫu số 08 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.