Thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại Khánh Hòa

Tháng Mười 1, 2021
Thành lập hộ kinh doanh tại Khánh Hòa
320
Views

Đăng ký kinh doanh là bước đầu tiên khi muốn tham gia kinh doanh. Theo quy định hiện hành người kinh doanh có thể lựa chọn đăng ký thành lập hộ kinh doanh, thành lập hợp tác xã hay thành lập doanh nghiệp, đây là ba loại hình kinh doanh tại Việt Nam. Bài viết lần này phòng tư vấn luật doanh nghiệp của Luật sư X gửi tới các bạn đang muốn kinh doanh tại Khánh Hòa những nội dung liên quan đến thủ thục thành lập hộ kinh doanh tại Khánh Hòa.

Căn cứ pháp luật

Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

Khái niệm về hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh là một loại hình khá phổ biến, được những người mới tham gia kinh doanh, nguồn vốn nhỏ lựa chọn để bắt đầu kinh doanh. Theo quy định của pháp luật hiện hành, ta có thể định nghĩa hộ kinh doanh như sau:

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

Đặt tên hộ kinh doanh sao cho đúng?

Căn cứ điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP; quy định về đặt tên hộ kinh doanh như sau:

Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

+ Cụm từ “Hộ kinh doanh”;

+ Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

Lưu ý khi đặt tên hộ kinh doanh:

+ Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

+ Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

+ Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại Khánh Hòa

Chuẩn bị hồ sơ

Người đăng ký thành lập hộ kinh doanh cần chuẩn bị 01 bộ hộ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

+ Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất kinh doanh hợp pháp: sổ đỏ hoặc giấy tờ thuê mượn…

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh.

Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh, cần thêm:

+ Giấy tờ pháp lý thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh.

+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.

Tiến hành nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên thì bạn sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký cấp huyện tại nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Nhận kết quả đăng ký kinh doanh

Khi bạn nộp hồ sơ, công chức tại bộ phận một cửa sẽ nhận hồ sơ và trả cho bạn giấy biên nhận đã nhận hồ sơ, sau đó, bạn sẽ đến nhận kết quả theo giấy hẹn.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Còn nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung thì bạn sẽ được nhận lại hồ sơ kèm theo các yêu cầu sửa đổi bổ sung từ người phụ trách. Khi đó bạn cần phải sửa hồ sơ và nộp lại.

Hộ kinh doanh có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc đăng ký và trả phí để nhận qua đường bưu điện.

Dịch vụ làm thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại Khánh Hòa của Luật sư X

+ Tư vấn quy trình, thủ tục thành lập.

+ Hỗ trợ thu thập, kê khai những văn bản cần thiết.

+ Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ giấy tờ hợp lệ.

+ Đại diện thay mặt thực hiện thủ tục với cơ quan hành chính nhà nước.

+ Bàn giao sau khi có kết quả hợp lệ.

Với đội ngũ tư vấn và các chuyên viên tư vấn nhiều năm trong lĩnh vực doanh nghiệp; cũng như hỗ trợ khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh; khách hàng có thể yên tâm hoàn toàn về thủ tục pháp lý sau khi được thực hiện. Đỗi ngũ tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Hy vọng bài viết bổ ích với bạn đọc!

Hãy liên hệ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Luật sư X: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Hộ kinh doanh có được kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau không?

Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại

Sau 03 ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được phản hồi cần phải làm gì?

Căn cứ khoản 4 điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Người kinh doanh cần đáp ứng những điều kiện gì để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh?

Hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh khi có đủ các điều kiện sau đây:
– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
– Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định
– Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;
– Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

5/5 - (1 bình chọn)
Chuyên mục
Luật Doanh Nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.