Bảo hiểm xã hội là một tron những công cụ quan trọng giúp nhà nước ổn định và điều tiết an sinh xã hội; cũng như triển khai các chính sách phúc lợi đến người dân đặc biệt là những người lao động. Khi đủ điều kiện nhận chế độ bảo hiểm xã hội thì người được nhận bảo hiểm xã hội có thể; nhận bảo hiểm xã hội theo hai hình thức bao gồm nhận theo chu kỳ và nhận bảo hiểm xã hội một lần. Bài viết này của Luật sư X sẽ hướng dẫn; về thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động. Hãy tham khảo ngay nhé.
Căn cứ pháp lý :
- Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Quyết định số 222/QĐ-BHXH
Bảo hiểm xã hội là gì ?
Bảo hiểm xã hội (viết tắt: BHXH ) là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập; cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau; thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất, dựa trên cơ sở; một quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia BHXH; có sự bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật, nhằm bảo đảm an toàn đời sống; cho người lao động và gia đình họ, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn xã hội.
Có thể thấy bảo hiểm xã hội có vai trò vô cùng quan trọng; đối với việc ổn định tình hình an sinh xã hội của một quốc gia. Đây được coi là sự bù đắp quan trọng đối với người lao động; hoặc bất cứ đối tượng nào trong xã hội; khi lâm vào tình trạng rủi do, ốm đau hoặc nó có thể là một nguồn thu nhập quan trọng; đối với những người lao động đã về hưu, phụ nữ được hưởng chế độ thai sản. Để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cần phải đáp ứng; một số điều kiện nhất định và đối với thủ tục nhậm bảo hiểm xã hội một lần; cũng cần phải đáp ứng các yêu cầu nhất định này.
Điều kiện thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Để thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động; phải đáp ứng một số điều kiện nhất định do pháp luật quy định. Cụ thể theo quy đinh tại điều 60 Luật Bảo Hiểm xã hội 2014; thì phải thuộc các trường hợp sau đây:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;
- Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia BHXH; tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Có thể thấy pháp luật quy định khá chặt chẽ đối với các trường hợp nhận bảo hiểm xã hội. Chỉ nhũng người thuộc đối tượng như trên mới có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong đó; đối với trường hợp người lao động mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan… thì cũng được quy định rất rõ và phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; để chứng minh việc mắc bệnh mới có thể thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Hồ sơ thực hiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH ban hành ngày 25/02/2021; hồ sơ thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau:
- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao; Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận; việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
- Trường hợp thanh toán phí giám đinh y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực.
Quy trình thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần với người lao động.
au khi có đủ các giấy tờ nêu trên, người lao động làm theo các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người lao động chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ nêu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú.
Hình thức nộp: – Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 3: Nhận kết quả giải quyết.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Liên hệ Luật Sư X
Hi vọng, qua bài viết”Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động“giải đáp được những thắc mắc cho các bạn về các vấn đề có liên quan.
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư X, để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư.
Hotline : 0936.408.102
Câu hỏi liên quan:
Trường hợp nhận bảo hiểm xã hội một lần người lao động có thể đến nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để hưởng bảo hiểm xã hội một lần và nhận tiền bảo hiểm xã hội từ chính cơ quan nộp hồ sơ nếu thuộc trường hợp được giải quyết.
Theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định mức hưởng BHXH 1 lần cụ thể như sau:
Cách tình hưởng trợ cấp BHXH 1 lần được tính theo số năm tham gia BHXH.
Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)
Với trường hợp người lao động làm thủ tục giải quyết bảo hiểm xã hội một lần thì thời gian giải quyết thủ tục nhận bảo hiểm là 5 ngày kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ đầy đủ, Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ phải có nghĩa vụ xem xét trường hợp thiếu các giấy tờ hồ sơ thì cơ quan BHXH sẽ yêu cầu người lao động bổ sung