Hiện nay việc quá cảnh hàng hóa đã tạo ra sự thuận tiện cũng tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả. Việt Nam nước ta với ưu thế về mặt địa lý nên được coi là nước trung gian cho việc QCHH; giữa các nước trong khu vực và trên thế giới. Vậy QCHH là gì? Pháp luật quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết của chúng tôi tại đây để hiểu rõ hơn về QCHH.
Căn cứ pháp lý
- Luật Thương Mại 2005
- Nghị định số 08/2015/NĐ-CP
Quá cảnh hàng hóa là gì?
QCHH là việc vận chuyển hàng hóa thuộc sở hữu của tổ chức; cá nhân nước ngoài qua lãnh thổ Việt Nam; kể cả việc trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải; hoặc các công việc khác được thực hiện trong thời gian QCHH.
Địa điểm thực hiện thủ tục hải quan
Thủ tục hải quan đối với HHQC phải được thực hiện tại trụ sở hải quan cửa khẩu nhập đầu tiên; và cửa khẩu xuất cuối cùng; trừ trường hợp hàng hóa đóng chung container; toa xe chở hàng với hàng nhập khẩu; xuất khẩu, đóng chung với hàng hóa xuất khẩu; nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính; dịch vụ chuyển phát nhanh.
HHQC theo các Hiệp định đa phương được Việt Nam ký kết tham gia; thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ.
Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa quá cảnh
a) Tờ khai vận chuyển theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành.
Đối với HHQC không qua lãnh thổ đất liền; người khai hải quan không phải khai tờ khai vận chuyển mà thực hiện khai trên bản kê hàng hóa quá cảnh theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành: 01 bản chính.
Đối với trường hợp HHQC; theo các Hiệp định về quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới; có quy định sử dụng chứng từ quá cảnh thì người khai hải quan không phải khai tờ khai vận chuyển; mà thực hiện khai trên chứng từ quá cảnh: 01 bản chính;
b) Chứng từ vận tải: 01 bản chụp;
c) Giấy phép theo quy định của pháp luật: 01 bản chính.
Trách nhiệm của người khai hải quan
a) Vận chuyển hàng hóa theo đúng tuyến đường; cửa khẩu; thời hạn quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 65 Luật Hải quan; theo đó khoản 1,2 điều 65 Luật Hải quan quy định như sau:
Điều 65. Tuyến đường, thời gian vận chuyển
Hàng hoá đang chịu sự giám sát hải quan phải được vận chuyển đúng tuyến đường; đúng cửa khẩu, đúng thời hạn.
Tuyến đường vận chuyển hàng hoá quá cảnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
b) Đảm bảo niêm phong hải quan; đảm bảo nguyên trạng hàng hóa đối với trường hợp không thể niêm phong từ cửa khẩu nơi hàng hóa nhập cảnh đến cửa khẩu nơi hàng hóa xuất cảnh.
Trách nhiệm của Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập
a) Tiếp nhận và xử lý hồ sơ hải quan theo quy định.
b) Thực hiện niêm phong hải quan đối với phương tiện chứa hàng hóa quá cảnh;
c) Bố trí công chức hải quan giám sát trực tiếp hàng hóa quá cảnh đối với trường hợp hàng hóa quá cảnh là vũ khí; đạn dược; vật liệu nổ và hàng hóa có độ nguy hiểm cao phải được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật; hoặc được giám sát trực tiếp bằng công chức hải quan
Trách nhiệm của Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất
a) Kiểm tra các thông tin về tờ khai vận chuyển trên hệ thống dữ liệu của cơ quan hải quan;
b) Kiểm tra chứng từ quá cảnh đã có xác nhận của Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập đối với trường hợp quá cảnh; theo quy định tại các Hiệp định về quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới;
c) Kiểm tra tình trạng niêm phong hải quan hoặc nguyên trạng hàng hóa để làm thủ tục xuất cảnh
Giám sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh
a) Hàng hóa quá cảnh phải được niêm phong hải quan; trường hợp hàng hóa không thể niêm phong được thì giao người khai hải quan chịu trách nhiệm bảo quản nguyên trạng hàng hóa;
b) Hàng hóa quá cảnh thuộc Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh; cấm xuất khẩu, tạm ngừng – xuất khẩu; hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép phải được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật;
c) Hàng hóa quá cảnh là vũ khí; đạn dược, vật liệu nổ và hàng hóa có độ nguy hiểm cao phải được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật; hoặc được giám sát trực tiếp bằng công chức hải quan;
d) Trong thời gian quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; nếu người khai hải quan thực hiện trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải; hoặc các công việc khác thì phải thông báo và được sự đồng ý của cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu trước khi thực hiện.
Lưu ý về hàng hóa quá cảnh
Trong trường hợp bất khả kháng mà không bảo đảm được nguyên trạng hàng hóa; niêm phong hải quan hoặc không vận chuyển hàng hóa theo đúng tuyến đường; thời gian thì người khai hải quan, sau khi áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn chế và ngăn ngừa tổn thất xảy ra phải thông báo ngay với cơ quan hải quan để xử lý; trường hợp không thể thông báo ngay với cơ quan hải quan thì tùy theo địa bàn thích hợp thông báo với cơ quan công an; bộ đội biên phòng; cảnh sát biển để xác nhận và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thông tin liên hệ với Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín, chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X. Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh phải được thực hiện tại trụ sở hải quan cửa khẩu nhập đầu tiên và cửa khẩu xuất cuối cùng, trừ trường hợp hàng hóa đóng chung container, toa xe chở hàng với hàng nhập khẩu, xuất khẩu, đóng chung với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh.
Qúa cảnh hàng hóa là việc vận chuyển hàng hóa thuộc sở hữu của tổ chức; cá nhân nước ngoài qua lãnh thổ Việt Nam; kể cả việc trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải; hoặc các công việc khác được thực hiện trong thời gian QCHH.
Trong thời gian quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam, nếu người khai hải quan thực hiện trung chuyển, chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải hoặc các công việc khác thì phải thông báo và được sự đồng ý của cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu trước khi thực hiện.
Hàng hóa quá cảnh là vũ khí có độ nguy hiểm cao phải được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật hoặc được giám sát trực tiếp bằng công chức hải quan;