Với quá trình công nghiệp hoá, sự phát triển kinh tế không chỉ trong nước mà còn tại các quốc gia khác thì việc thành lập doanh nghiệp tại nước ta hiện nay ngày càng nhiều. Theo quy định hiện hành trước khi thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh chủ doanh nghiệp sẽ cần xác định đăng ký cho công ty mới thành lập hay đăng ký cho hộ kinh doanh cá thể, bởi hai hình thức đăng ký này là khác nhau. Mỗi hình thức sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ, quy trình thức hiện hay thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền là khác nhau. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần trải qua các bước theo quy định pháp luật về trình tự nhất định để thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh đó. Vậy hiện nay quy định pháp luật về giấy phép kinh doanh ra sao và quy trình thực hiện thủ tục này như thế nào là quan tâm lớn của nhiều. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu tại nội dung bài viết dưới đây, hi vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Đăng ký giấy phép kinh doanh là gì?
Vì tên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khá dài nên thường được mọi người gọi tên là giấy phép kinh doanh (GPKD). Nhưng thật sự, 2 loại giấy phép này là hoàn toàn khác nhau về mặt pháp lý:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; là loại giấy chứng nhận sự ra đời và hoạt động của một doanh nghiệp cụ thể (Có tên công ty, địa chỉ, mã số doanh nghiệp và các thông tin liên quan)
- Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được cấp phép riêng; cho phép doanh nghiệp được hoạt động trong một số lĩnh vực cần có sự quản lý của các cơ quan liên quan. Ví dụ: giấy phép kinh doanh rượu, giấy phép bán lẻ thuốc tây, giấy phép karaoke,…
Tại sao cần đăng ký giấy phép kinh doanh?
Đối với doanh nghiệp:
- Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ bắt buộc phải có nhằm hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là công khai; minh bạch; không vi phạm pháp luật.
- Là cơ sở tạo niềm tin, uy tín cho khách hàng; là bằng chứng xác thực nhất việc kinh doanh là đảm bảo đối với khách hàng
- Đồng thời việc có giấy phép sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh ở phạm vi rộng hơn.
Đối với nhà nước:
- Việc mỗi doanh nghiệp được hoạt động hợp lệ đều có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ giúp cho nhà nước dễ dàng quản lý được việc thành lập; và hoạt động của các doanh nghiệp này. Như việc kiểm soát việc đóng thuế, doanh thu, hoạt động…của các doanh nghiệp; từ đó có được những thống kê và điều chỉnh tình hình nền kinh tế kịp thời.
Đối với người tiêu dùng:
- Giấy phép kinh doanh giúp cho mỗi người tiêu dùng có tâm lý đảm bảo; và yên tâm hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp. Từ đó khuyến khích được việc đẩy mạnh tiêu dùng.
Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu?
Nếu bạn muốn xin giấy phép thành lập công ty thì bạn cần xin giấy phép kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi bạn muốn đặt trụ sở kinh doanh. Thời gian xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 3 ngày làm việc.
Ví dụ: Bạn muốn xin giấy phép kinh doanh để mở công ty tại Tỉnh Bình Dương thì nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương. Nơi cấp giấy phép kinh doanh là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương.
Nếu bạn muốn đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì xin giấy phép kinh doanh tại phòng kinh tế kế hoạch tài chính thuộc UBND quận, huyện nơi hộ kinh doanh muốn đặt trụ sở. Thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh là 4 ngày làm việc.
Ví dụ: Khi thành lập công ty tại TP.HCM, bạn muốn xin giấy phép đăng ký kinh doanh tại Quận Bình Tân, TP.HCM thì đăng ký kinh doanh ở đâu? Trong trường hợp này, bạn cần xin giấy phép kinh doanh tại Phòng kinh tế thuộc UBND quận Bình Tân, TP.HCM.
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh như thế nào?
Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Bước 1: Chủ hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể đến phòng kinh tế/ hoặc kế hoạch tài chính thuộc ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi hộ kinh doanh muốn đặt địa chỉ bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ sau:
– Hộ khẩu sao y công chứng;
– CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu sao y công chứng;
– Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng (nếu là địa điểm thuê); Giấy chủ quyền nhà (nếu là chủ sở hữu);
– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể ghi đầy đủ thông tin sau;
+ Tên hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại;
+ Ngành, nghề dự tính đăng ký kinh doanh;
+ Số vốn đăng ký kinh doanh cụ thể là bao nhiêu;
+ Số lao động sử dụng cho hộ kinh doanh;
+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, thông tin CMND/ Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký kinh doanh hoặc đại diện đơn vị kinh doanh;
Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và sau thời hạn từ 3-5 ngày làm việc cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể nếu có đủ các điều kiện sau đây:
+ Đã nộp đầy đủ lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh.
+ Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp quy định;
+ Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
– Trường hợp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho chủ hộ kinh doanh được biết và tiến hành điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập công ty
– Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin, giấy tờ, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty.
– Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc Tỉnh/Thành phố sở tại (như hướng dẫn ở trên).
– Bước 4: Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác).
– Bước 5: Thực hiện thủ tục khắc dấu tròn doanh nghiệp + Thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
– Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng + Thông báo số TKNH tới cơ quan đăng ký kinh doanh.
– Bước 7: Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.
– Bước 8: Đóng thuế môn bài qua mạng.
– Bước 9: Khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, đề nghị sử dụng hóa đơn VAT và thông báo phát hành hóa đơn VAT.
– Bước 10: Báo cáo thuế định kỳ hàng tháng,quý, năm tới cơ quan quản lý thuế sở tại.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Mã ngành nghề đăng ký kinh doanh mới nhất
- Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể
- Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh năm 2023 như thế nào?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Mẫu biên bản thanh lý hàng tồn kho. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
Câu hỏi thường gặp:
Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư là 100.000 nghìn đồng
Câu trả lời là có. Theo Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức; cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp thì công dân có quyền lựa chọn những hình thức đăng ký kinh doanh phù hợp với điều kiện của công dân/chủ sở hữu dự tính thành lập. Tuy nhiên một số địa phương sẽ đặc thù hơn một chút khi chỉ cho phép chủ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp/công ty qua mạng internet. Ví dụ: Đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội.