Để thực hiện báo giảm BHXH doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ báo giảm theo quy định. Hồ sơ báo giảm BHXH có thể ở dạng hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy tùy theo cách thức báo giảm BHXH của doanh nghiệp. Thủ tục báo giảm BHXH 2021 nhanh chóng và chính xác nhất hiện nay như thế nào? hayc cùng Luật sư X tìm hiểu rõ hơn nhé.
Căn cứ pháp lý
Thủ tục báo giảm BHXH 2021
Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… (Mẫu D02-TS).
Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Đơn vị, doanh nghiệp lập 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ trên sau đó nộp lên cơ quan BHXH để được xử lý.
Thủ tục báo giảm và chốt sổ BHXH 2021
Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động
Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2022 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.
Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-LT theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)
- Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý
Sau khi báo giảm BHXH thành công chúng ta tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH như sau:
Bước 2: Chốt sổ BHXH
Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động (doanh nghiệp) phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Thủ tục để chốt sổ khá đơn giản, hồ sơ chốt sổ bhxh bao gồm:
- Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản
- Tờ bìa sổ BHXH
- Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).
- Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản
Báo giảm BHXH trên phần mềm BHXH điện tử
-Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử sẽ lập hồ sơ và thực hiện báo giảm trực tiếp trên phần mềm BHXH điện tử. Tuy nhiên trước khi nộp hồ sơ phải đảm bảo doanh nghiệp đã có tài khoản đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH. Doanh nghiệp thực hiện:
Bước 1: Truy cập vào trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho công ty.
Bước 2: Đăng ký thành công, doanh nghiệp tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai BHXH. Tiếp theo xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.
– Đối với các doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm BHXH điện tử thực hiện báo giảm BHXH trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa bàn.
Báo giảm bảo hiểm xã hội trực tiếp qua hồ sơ giấy
Để thực hiện báo giảm BHXH trực tiếp qua hồ sơ giấy doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ báo giảm BHXH thì tiến hành nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đăng ký nộp qua bưu điện.
Nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH: Doanh nghiệp đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ.
Nếu nộp qua bưu điện doanh nghiệp trực tiếp ra bưu cục gần nhất để gửi hoặc đăng ký để nhân viên bưu điện đến tận nơi để nhận hồ sơ.
Chốt sổ BHXH cần những thủ tục gì?
Khi chốt sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần phải nắm được những thủ tục sau đây:
- Doanh nghiệp làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó
- Chuẩn bị hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội
- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH
- Trong vòng 14 ngày từ khi chốt sổ, cơ quan BHXH sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời nếu có cho người lao động.
Các trường hợp mà đơn vị, doanh nghiệp báo giảm BHXH
– Người lao động nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động;
– Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày;
– Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;
– Người lao động, đơn vị hoãn thực hiện hợp đồng;
– Doanh nghiệp được xét tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất;
Trường hợp doanh nghiệp báo giảm BHXH chậm thì phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào?
Tại Điều 23 Nghị quyết số 595/QĐ-BHXH thì hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp gồm:
– Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu số TK1-TS;
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu số TK3-TS;
– Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…theo mẫu só D02-LT.
– Bảng kê khai thông tin theo mẫu số D01-TS.
Các doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước sau:
– Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào cổng thông tin của cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký tài khoản điện tử cho công ty;
– Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, doanh nghiệp tải phần mềm về máy tính và sau đó tiến hành việc kê khai bảo hiểm xã hội. Sau cùng chỉ cần xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để đăng ký rồi nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ thông báo từ phía doanh nghiệp thì phải tiến hành giải quyết và xác nhận trên hệ thống.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Hướng dẫn cách viết biên bản họp phụ huynh
- Mẫu nội quy công ty mới nhất năm 2022
- Lý lịch tư pháp để làm gì
- Trường hợp nào gây tai nạn chết người nhưng không phải bồi thường
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục báo giảm BHXH 2021 nhanh chóng và chính xác nhất”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh; thủ tục giải thể công ty cổ phần; cách tra cứu quy hoạch xây dựng, mẫu xin tạm ngừng kinh doanh, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, giải thể công ty tnhh 2 thành viên, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Các trường hợp mà đơn vị, doanh nghiệp báo giảm BHXH
– Người lao động nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động;
– Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày;
– Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;
– Người lao động, đơn vị hoãn thực hiện hợp đồng;
Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.