Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ mà người lao động được hưởng nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian nộp hồ sơ, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm 2013. Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ cung cấp thông tin về vấn đề Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1.
Căn cứ pháp lý
Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1
Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động, để đảm bảo quyền lợi của người lao động đối với những đơn vị đã tham gia BHXH thì người lao động được quyền yêu cầu hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Luật việc làm 2013. Để biết thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1, hãy theo dõi bài viết sau đây:
Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1 là bao lâu?
Tại Điều 46, Luật việc làm 2013 quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại bảo hiểm xã hội; hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp. Trong thời gian người lao động chưa kiếm được việc làm; các chế độ của BHTN sẽ hỗ trợ một phần thu nhập; tạo cơ hội cho người lao động học nghề và tìm kiếm công việc mới.
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013; người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Lưu ý:
– Người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động; thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm này.
– Người lao động thuộc những đối tượng nêu trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình; thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Để nhận trợ cấp thất nghiệp; người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện tại điều 49 Luật Việc làm; bao gồm:
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ; trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự; nghĩa vụ công an; bị tạm giam; chết…
Có thể bạn quan tâm
- Nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
- Mang thai rồi mới đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng thai sản?
- Thời gian tối thiểu đóng BHXH để được hưởng chế độ thai sản là bao lâu?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: ”Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1”. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Nếu có vấn đề pháp lý cần giải quyết. Vui lòng liên hệ ngay ở: 083310102. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tư vấn về vấn đề đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với Luật sư X để được giải đáp thắc mắc.
Câu hỏi thường gặp
Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ cho Trung tâm giới thiệu việc làm.
Chi trả : Sau 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Liên quan đến việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động; khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm 2013 giải thích:
“Người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc”.
Căn cứ quy định này; có thể thấy; lao động nước ngoài không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Việc làm 2013. Do vậy; lao động nước ngoài không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.