Xin chào Luật sư. Tôi hiện có thắc mắc về quy định pháp luật bảo hiểm, mong được Luật sư hỗ trợ. Cụ thể là tôi đã nộp sổ bảo hiểm xã hội của tôi cho công ty nơi tôi mới vào làm việc, sổ hoàn chỉnh nhưng khi bên kế toán họ kiểm tra thì thông báo rằng tôi thiếu tờ rơi trong sổ nên bảo tôi đi xin lại. Vậy giờ tôi phải làm thế nào để xin lại được tờ rời sổ bảo hiểm xã hội này? Thời gian cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu? Mong được Luật sư hỗ trợ, tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư X, tại bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn bạn thủ tục xin lại tờ rời bảo hiểm xã hội một cách nhanh chóng. Hi vọng bài viết có ích với bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Quy định cấp lại phần tờ rời ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Sổ bảo hiểm xã hội gồm Bìa sổ và các trang tờ rời, được cấp đối với từng người tham gia bảo hiểm xã hội, để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bao hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014.
Các trang tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là phần quan trọng ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người tham gia gồm: tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ. Pháp luật về bảo hiểm xã hội quy định chỉ một số trường hợp nhất định, người lao động mới được cấp lại tờ rời này.
Theo quy định tại Điều 2 Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam), sổ bảo hiểm xã hội: gồm Bìa sổ và các trang tờ rời, được cấp đối với từng người tham gia bảo hiểm xã hội , để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
Bìa sổ và các trang tờ rời theo đó là những bộ phận không thể tách dời, trường hợp mất, hỏng, sửa đổi, … dẫn đến phải thay thế bằng một bìa sổ hay tờ rời khác thì đều dẫn đến việc phải cấp lại toàn bộ sổ bảo hiểm.
Theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, nếu như bên bị mất tờ rơi sổ bảo hiểm xã hội thì sẽ làm thủ tục xin cấp lại tờ rơi sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?
Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH có thành phần hồ sơ bao gồm:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
Tùy từng trường hợp mà hồ sơ đề nghị cấp lại sổ sẽ có sự khác nhau.
– Cấp lại sổ do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (theo mẫu).
– Cấp lại sổ do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ:
Người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (theo mẫu); Hồ sơ kèm theo: Quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm làm việc; giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh cấp theo quy định; chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu…
Đơn vị sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (theo mẫu). Đối với tường hợp mất, hỏng tờ rời bảo hiểm xã hội thì hồ sơ bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (theo mẫu quy định).
Thời gian cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định: Thời gian giải quyết không quá: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ trong trường hợp cấp lại sổ do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; mất, hỏng sổ; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng bảo hiểm xã hội hoặc gộp sổ bảo hiểm xã hội. Có thể kéo dài thời hạn giải quyết thủ tục lên 45 ngày trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc.
Như vậy, bạn cần nộp đầy đủ các giấy tờ trên tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi chốt sổ sau cùng cho bạn để thực hiện cấp lại các tờ rời của sổ.
Hình thức bìa sổ bảo hiểm xã hội khi cấp lại như thế nào?
Trang 1 và trang 2 bìa sổ: In đầy đủ các nội dung như bìa sổ bảo hiểm xã hội đã cấp. Nếu cấp lại lần thứ nhất, thì ghi “Cấp lần 2”, cấp lại lần thứ hai, thì ghi “Cấp lần 3” như sau:
Nội dung in trên trang 1: Tại ô trống ghi các dòng chữ:
– Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ họ và tên của người tham gia bằng chữ in hoa, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm.
– Dòng thứ hai: Ghi từ “Số sổ:” và “số định danh của người tham gia”, bằng chữ in thường, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm.
– Trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, dưới dòng ghi “số sổ” thì ghi thêm dòng chữ “Cấp lần …”, bằng chữ in thường, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm.
Riêng sổ bảo hiểm xã hội cấp lại do thay đổi họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch hoặc thay đổi số sổ: In theo nội dung thay đổi.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo theo quy định hiện hành
- Sống trong cơ sở bảo trợ xã hội có được đóng bảo hiểm y tế?
- Chưa sang tên xe có được mua bảo hiểm, ghi tên ai?
Thông tin liên hệ:
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Thời gian cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến dịch vụ tư vấn kết hôn với người nước ngoài. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp:
Nếu cả hai nơi đều ký hợp đồng lao động dài hạn: Người lao động phải đóng BHXH ở nơi ký hợp đồng lao động dài hạn đầu tiên và đóng BHYT ở nơi hưởng mức lương cao hơn.
Đối tượng thực hiện xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội là cá nhân, đơn vị sử dụng lao động.
Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp tờ rời bảo hiểm là hội là: Cơ quan bảo hiểm xã hội Tỉnh, Quận/huyện