Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Đây là đối tượng nhỏ tuổi, thiếu kiến thức xã hội nên khó có thể tự bảo vệ bản thân trước những hiểm nguy trong cuộc sống. Ngoài ra, ở độ tuổi của các em, sự thay đổi tâm sinh lý cũng diễn ra vô cùng mạnh mẽ, các em rất cần có người cùng chia sẻ. Có những em may mắn khi có bố mẹ để chia sẻ những khúc mắc của bản thân, nhưng có những em không được như vậy. Chính vì vậy, Nhà nước đã đề ra số tổng đài bảo vệ trẻ em để quan tâm, giúp đỡ các em kịp thời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến số tổng đài này. Vậy Số tổng đài bảo vệ trẻ em là gì? Hãy tham khảo bài viết sau đây của Luật Sư X.
Số tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em là gì?
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ Trẻ em 111 chính thức ra đời vào ngày 19/5/2004 với tên gọi là Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em – Phím số diệu kỳ 18001567. Sau 17 năm hoạt động, Tổng đài đã phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp có ý nghĩa vào công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống mua bán người.
Ban đầu, Đường dây tư vấn chỉ là một hợp phần của dự án “Lao động trẻ em, trẻ em đường phố hồi gia và Bảo vệ trẻ em di cư” do tổ chức Plan international tại Việt Nam tài trợ, đến năm 2006, Đường dây đã trở thành dịch vụ công của nhà nước, với sự đầu tư về ngân sách 100% cho các hoạt động chính, hoạt động 14 giờ/ngày (từ 7h đến 21h).
Năm 2008 Đường dây có tên gọi “Phím số diệu kỳ”, tên gọi này do chính trẻ em lựa chọn trong cuộc thi đặt tên cho Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em.
Từ ngày 15/10/2010, Đường dây hoạt động 24h/24h/ngày. Sau khi Luật Trẻ em đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kỳ họp thứ 11, khóa XII thông qua thông qua ngày 5/4/2016 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2017 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em do Chính phủ ban hành có hiệu lực, Bộ thông tin và truyền thông đã cấp số 111 cho Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em.
Ngày 6/12/2019 lãnh đạo Chính phủ đã chính thức khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em với ba số 111, đây là số ngắn, nhằm mục tiêu thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.
Các lĩnh vực hoạt động và chức năng của Tổng đài 111
Tư vấn và can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em:
– Tổng đài tiếp nhận và tư vấn về các vấn đề liên quan đến trẻ em như phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em; các khó khăn về chính sách và pháp luật; các khó khăn trong mối quan hệ ứng xử với bạn bè, trong gia đình, nhà trường; các vấn đề về tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản…
– Liên hệ và phối hợp với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan để hỗ trợ can thiệp cho trẻ em bị xâm hại, bạo lực, bị bóc lột, bị mua bán, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, vi phạm quyền trẻ em
– Hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp đối với từng trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi; theo dõi, đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em.
– Hỗ trợ tâm lý trực tiếp miễn phí cho trẻ em bị khủng hoảng nặng về tâm lý do bị xâm hại tình dục, bạo lực, bị mua bán… trẻ em bị các rối nhiễu về tâm lý thuộc hộ nghèo trong cả nước. Bên cạnh đó, Tổng đài cũng triển khai đánh giá, trị liệu tâm lý cho trẻ em có các rối nhiễu tâm lý khác (trẻ bị trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi…) và các trẻ em bị rối loạn phát triển (trẻ tự kỉ, tăng động giảm tập trung, chậm phát triển trí tuệ, chậm ngôn ngữ..)
Từ năm 2020 Tổng đài 111 khai mô hình hỗ trợ, can thiệp trực tiếp cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp tại các địa phương trên cả nước.
Tiếp nhận thông tin, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người:
Tổng đài 111 có chức năng tiếp nhận thông tin, tư vấn cho người dân các kiến thức về phòng, chống mua bán người. Tổng đài phối hợp với các cơ quan (Công an, Biên phòng, Ngoại giao, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội các cấp) để giải cứu và hỗ trợ cho các nạn nhân của mua bán người.
Quản lý hệ thống thông tin dữ liệu:
Việc lưu trữ các thông tin cuộc gọi và hồ sơ ca can thiệp sẽ là nguồn tư liệu phong phú, có giá trị cho các nghiên cứu hồi cứu, các phân tích định lượng và định tính hiện tại và sau này. Các thông tin lưu trữ có ý nghĩa với bản thân nhân viên tư vấn và các nhà quản lý Tổng đài; có ý nghĩa với các nhà hoạch định chính sách khi cần tìm hiểu về thực trạng các nhu cầu và vấn đề của trẻ em, của nạn nhân của mua bán người; có ý nghĩa với các nhà nghiên cứu về trẻ em khi tìm hiểu về mô hình nhận thức và hành vi của các nhóm xã hội trong quan hệ của trẻ em với các mạng xã hội khác.
Tham vấn ý kiến trẻ em thông qua điện thoại
Khi triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến trẻ em như Nghị định, thông tư… Cục Trẻ em đã tiến hành tham vấn ý kiến trẻ em qua Tổng đài 111.
Ngoài việc tiếp nhận các thông tin của trẻ em và người dân qua điện thoại Tổng đài còn tiếp nhận thông tin qua báo chí, các ứng dụng trực tuyến như Zalo, App mobibe, Website, Fanpage, email Tổng đài 111.
Tình hình hoạt động của tổng đài
Theo thông tin từ Tổng đài 111, trong ba tháng đầu năm 2021, đơn vị tiếp nhận 77.920 cuộc gọi đến; trong đó có 7.270 cuộc gọi được lập hồ sơ; 2.476 cuộc gọi tư vấn chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến xâm hại trẻ em, các mối quan hệ ứng xử, sức khỏe tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản, chính sách, pháp luật về trẻ em; 280 ca hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, bóc lột, mua bán và vi phạm quyền trẻ em.
Những năm đầu khi Tổng đài mới hoạt động, các cuộc gọi đến phần lớn là tư vấn cho trẻ em có những khó khăn về học tập, sức khỏe tâm, sinh lý về ứng xử giữa gia đình, bạn bè, nhà trường, tư vấn về giáo dục con cái… Mấy năm trở lại đây, số lượng các ca can thiệp tăng nhiều, tính chất các vụ việc tinh vi hơn, nghiêm trọng hơn.
Đặc biệt số ca trẻ bị xâm hại tình dục, bạo lực gia đình và qua môi trường mạng, trẻ có những tổn hại về thể chất, tinh thần gia tăng. Các em bị tổn hại về tâm lý, bị lừa gạt, bị ép buộc, bị xâm hại tình dục mà không dám chia sẻ với gia đình nên đã tìm đến Tổng đài 111.
Mời bạn đọc xem thêm:
- Hành vi bắt cóc trẻ em bị xử phạt bao nhiêu năm tù theo quy định?
- Lợi dụng trẻ em kiếm tiền từ thiện có thể bị phạt bao nhiêu năm tù?
Câu hỏi thường gặp
Tổng đài 111 được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em Việt Nam cùng đại biểu quốc tế, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện trẻ em khai trương từ ngày 6/12/2017, hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động.
Tổng đài 111 kết nối toàn quốc và luôn hoạt động 24/24. Các bạn chỉ cần nhắc máy điện thoại lên và bấm số 111 và gọi là có thể kết nối đến Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em rồi,
Nếu trong trường hợp các bạn gọi mà máy bận, đổ chuông liên tục, chưa có người bất máy thì các bạn có thể chờ và gọi lại. Hoặc gọi đến đầu số bảo vệ trẻ em khác 1800 1567
Khi bạn gọi đến các số 111 hay đầu số 1800 như 1800 1567 hoặc 1800 9069 thì bạn sẽ được miễn phí cước hoàn toàn
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về Số tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em. Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102