Hiện nay chỉ định thầu rút gọn sẽ được áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC, việc chỉ định thầu rút gọn này sẽ giúp tránh được các nguy hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hay có ý nghĩa sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề. Luật sư X sẽ chia sẻ đến bạn đọc quy định về quy trình chỉ định thầu rút gọn theo Thông tư 58 hiện nay tại nội dung bài viết sau đây, hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ mang lại thông tin hữu ích tới bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
- Luật Đấu thầu 2013 chính thức có hiệu lực từ 01/07/2014
- Thông tư 58/2016/TT-BTC
Chỉ định thầu rút gọn là gì?
Chỉ định thầu rút gọn được hiểu là một hình thức được dùng để lựa chọn nhà thầu được quy định cụ thể trong Luật Đấu thầu 2013, sửa đổi bổ sung 2019. Hình thức này thường được lựa chọn áp dụng do thủ tục lựa chọn nhà thầu đơn giản và thời gian thực hiện ngắn nên nhiều chủ đầu tư mong muốn được áp dụng hình thức này để đẩy nhanh tiến độ của gói thầu hoặc dự án và làm giảm bớt rủi ro cho chủ đầu tư
Hình thức chỉ định thầu rút gọn được quy định cụ thể tại Điều 3 Thông tư 11/2015/TT-BKHĐT về áp dụng hình thức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh và các mẫu hồ sơ yêu cầu, bản yêu cầu báo giá, dự thảo hợp đồng. Theo đó, chỉ định thầu rút gọn được áp dụng đối với các gói thầu được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật đấu thầu 2013, sửa đổi bổ sung 2019, cụ thể là:
- Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng;
- Gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề;
- Gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách,
- Gói thầu có giá gói thầu nằm trong hạn mức chỉ định thầu quy định tại Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Nói tóm lại, chỉ định thầu rút gọn chính là hình thức chủ đầu tư lựa chọn một nhà thầu để thực hiện những gói thầu của mình về mua sắm hàng hóa hoặc thực hiện việc thi công trong trường hợp khẩn trương, cấp bách liên quan đến các vấn đề như thiên tai, dịch bệnh, hoặc các gói thầu bí mật của quốc gia, gói thầu khoa học mang tính chất bí mật hoặc gói thầu tư vấn đặc biệt.
Các trường hợp áp dụng chỉ định thầu rút gọn
Trường hợp nào nên áp dụng chỉ định thầu rút gọn? Là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc khi tìm hiểu về hình thức chỉ định thầu. Hình thức chỉ định thầu rút gọn được quy định cụ thể tại Điều 3 Thông tư 11/2015/TT-BKHĐT về áp dụng hình thức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh và các mẫu hồ sơ yêu cầu, bản yêu cầu báo giá, dự thảo hợp đồng.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013, sửa đổi bổ sung 2019 và điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 58/2016/TT-BTC thì việc chỉ định thầu rút gọn được áp dụng đối với các trường hợp dưới đây:
- Những gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề.
- Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng.
- Những gói thầu cần thực hiện để đảm bảo bí mật nhà nước.
- Gói thầu mua hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 58/2016/TT-BTC, chỉ định thầu rút gọn còn được áp dụng đối với Gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc đề án hoặc dự toán mua sắm thường xuyên có giá gói thầu không quá 100.000.000 đồng
Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu có quy định về Hạn mức chỉ định thầu như sau:
- Những gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công: không quá 500 triệu đồng.
- Gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên: không quá 100 triệu đồng.
- Các gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công: không quá 1 tỷ đồng.
Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013, sửa đổi bổ sung 2019 quy định về chỉ định thầu thì thời gian thực hiện chỉ định thầu rút gọn kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu của tổ chức đến ngày ký kết hợp đồng không được quá 45 ngày. Trường hợp những gói thầu có quy mô lớn, phức tạp thì thời gian không được quá 90 ngày.
Quy trình chỉ định thầu rút gọn theo Thông tư 58 như thế nào?
Đối với gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ thuộc đề án hoặc dự toán mua sắm thường xuyên
Quy trình chỉ định thầu rút gọn trong trường hợp này như sau:
Bước 1: Bên mời thầu chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được người có thẩm quyền xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm: các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc, thời gian thực hiện, yêu cầu chất lượng công việc, giá trị tương ứng và các nội dung cần thiết khác;
Bước 2: Trên cơ sở dự thảo hợp đồng, bên mời thầu và nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng;
Bước 3: Tiến hành ký kết hợp đồng theo kết quả và các thương thảo đã lựa chọn.
Đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 15
Trừ gói thầu cần thực hiện để đảm bảo bí mật Nhà nước, các gói thầu thuộc điểm này được quy định như sau:
- Cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu xác định và giao cho nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay gói thầu.
- Các bên phải hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu bao gồm: chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu. Trong đó xác định yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị tương ứng để thương thảo, hoàn thiện hợp đồng trong vòng 15 ngày kể từ ngày giao thầu.
- Cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu phê duyệt và ký hợp đồng dựa trên cơ sở kết quả thương thảo hợp đồng với nhà thầu được chỉ định thầu. Kết quả chỉ định thầu phải được công khai theo quy định.
Đối với gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại Điều 54 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; các gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;
Bên mời thầu phải căn cứ vào mục tiêu, phạm vi công việc, dự toán được duyệt để chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu.
Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian, chất lượng công việc cần đạt, giá trị tương ứng và các nội dung cần thiết khác;
Cuối cùng ký kết hợp đồng và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Việc công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 7 và Điểm c Khoản 1 hoặc Điểm b Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Đối với các gói thầu được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 17 Thông tư 58; nếu cơ quan, đơn vị thấy cần thiết phải tổ chức chỉ định thầu thông thường để bảo đảm Mục tiêu quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước thì tổ chức thực hiện chỉ định thầu thông thường.
Khuyến nghị
Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề luật đất đai đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Quy trình chỉ định thầu rút gọn theo Thông tư 58 như thế nào?” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ soạn thảo đơn xin làm sổ đỏ. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Quy trình chỉ định thầu rút gọn theo pháp luật hiện hành
- Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn
- Biên bản bàn giao đất dự án mới năm 2022
Câu hỏi thường gặp:
Theo Điểm a Khoản 1 Điều 8 Luật Đấu thầu 2013 quy định thông tin đấu thầu như sau: “Các thông tin phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu bao gồm: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;”
Như vậy, gói thầu nào cũng phải có kế hoạch lựa chọn nhà thầu – kể cả chỉ định thầu rút gọn. Vậy nên, cho dù gói thầu đó được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn cũng phải được đăng tải thông tin lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo yêu cầu.
Được quy định tại Khoản 3 Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC
Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
Có thời gian thực hiện chỉ định thầu rút gọn kể từ ngày hồ sơ được phê duyệt yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng không quá 45 ngày. Trường hợp gói thầu có quy mô lớn và phức tạp không quá 90 ngày
Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu bắt buộc phải có tên trong cơ sở dữ liệu về các nhà thầu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Hạn mức chỉ định thầu quy định tại Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP từ ngày 26/06/2014 của Chính phủ. Đã quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về việc lựa chọn nhà thầu. Theo đó, các gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm: Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn và dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công. Không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp và hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công. Và không quá 100 triệu đồng đối với các gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.