Khi tham gia giao, việc đi vòng xuyến là việc rất thường xuyên. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy tắc đi vòng xuyến như thế nào và đúng theo quy định. Ngay cả một số trung tâm đào tạo lái xe ô tô cũng chỉ có giải thích đơn giản là khi vào vòng xuyến ưu tiên làn xe bên trái chứ không nói rõ là đi ưu tiên như thế nào. Vì thế khi tham gia giao thông các xe chạy lộn xộn không theo một quy tắc đồng nhất và văn minh. Do đó, Luật sư X xin đưa ra quy tắc đi vòng xuyến theo đúng quy định để mọi người tham khảo và áp dụng.
Căn cứ pháp lý
Vòng xuyến là gì?
Vòng xuyến còn có tên gọi khác là vòng xoay hay bùng binh, theo cách hiểu thông thường, vòng xuyến là một vòng tròn nằm ở giữa các ngả đường giao nhau để làm mốc cho xe cộ lưu thông.
Khi đi vào vòng xuyến, người lái xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ, theo chiều mũi tên chỉ dẫn, cho đến khi tách khỏi vòng tròn rẽ sang đường nhánh nào đó.
Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải chạy vòng theo đảo an toàn ở nơi đường giao nhau phải đặt biển số R.303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”.
Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.
Quy tắc đi vòng xuyến đúng theo quy định
Điểm vào và điểm ra gần nhau:
Đây là dành cho những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng. Vậy khi tham gia vòng xuyến người điều khiển đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và ra khỏi vòng xuyến.
Việc đi sát mép ngoài cũng giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất, tránh gây ùn tắc giao thông cũng như người điều khiển tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất.
Điểm vào và ra cách nhau 1 lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai:
Khi rẽ phải vào vòng xuyến các người điều khiển thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến, xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên.
Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra:
Khi tham gia vào vòng xuyến các người điều khiển phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xế bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết, đồng thời quan sát các xe kế bên cạnh để đảm bảo an toàn.
Trong quy tắc đi vòng xuyến người điều khiển xe cần phải nắm rõ thêm đó là khi vào phải ưu tiên cho làn xe bên trái. Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi thấy vòng xoay, cùng lúc đó nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay. Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về phía bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về phía bên tay phải.
- Với vòng xuyến nhỏ : người có thể đi thẳng qua (mà không cần bám theo bùng binh), thì không cần bật xi nhan làm gì cho xe sau hiểu nhầm. Bản chất là không thay đổi hướng đi, theo luật không cần bật tín hiệu gì. Còn nếu tại đó các bác muốn rẽ phải, rẽ trái, hoặc quay đầu thì phải bật xi nhan như bình thường.
- Với vòng xuyến lớn, nằm chắn giữa đường (không lệch hẳn về bên nào): tôi thấy có 2 trường hợp. Trường hợp 1: nếu chỉ cần rẽ phải ngay khi vừa đến chỗ giao cắt, mà không cần bám theo bùng binh, khi đó chỉ cần xi nhan phải trước khi rẽ, vì bản chất là chỉ có 1 lần chuyển hướng sang phải. Trường hợp 2: nếu cần cua một đoạn theo vòng tròn trước khi rẽ phải vào đường nhánh, thì cần phải xi nhan 2 lần, theo nguyên tắc “vào trái ra phải”: trước khi vào bùng binh thì bật xi nhan trái, và chuẩn bị ra khỏi bùng binh thì xi nhan phải.
- Nếu vòng xuyến lớn nằm lệch hẳn về một bên đường, thì có lẽ cũng cần đến 3 lần xi nhan. Lần 1: báo chuyển sang hướng bùng binh. Lần 2: báo vào bùng binh, và lần 3: báo ra khỏi bùng binh đi vào đường nhánh. Nếu vào và rẽ phải luôn (không ôm cua) thì cũng chỉ cần xi nhan phải là xong.
Trong quy tắc đi vòng xuyến người điều khiển xe cần phải nắm rõ thêm đó là khi vào phải ưu tiên cho làn xe bên trái. Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi thấy vòng xoay, cùng lúc đó nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay. Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về phía bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về phía bên tay phải.
Một lưu ý là tất cả các xe ô tô khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc vào trái và ra phải. Nếu người điều khiển không bật xi nhan hoặc bật xi nhan không đúng cách khi tham gia vòng xuyến thì cũng không bị phạt, nhưng khuyến cáo nên bật để các phương tiện xung quanh dễ nhận biết. Tuy nhiên với quy tắc vào xi nhan trái ra xi nhan phải duy nhất không áp dụng cho xe đi ở làn ngoài cùng thoát ra ở lối gần nhất vì xe này phải bật xi nhan phải.
Xe đi ra vào vòng xuyến có cần bật xi nhan không?
Về việc bật xi nhan (bật báo hiệu bằng đèn), Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định bắt buộc trong những trường hợp sau:
– Chuyển làn đường (Điều 13);
– Vượt xe (Điều 14);
– Chuyển hướng xe (Điều 15);
– Dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).
Theo những quy định này, việc có phải xi nhan khi ra vào vòng xuyến không không được nhắc đến. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa có quy định về xử phạt lỗi không xi nhan khi ra vào vòng xuyến.
Như vậy, có thể thấy việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải trường hợp bắt buộc.
Do đó, có thể ra vào vòng xuyến việc xi nhan là không bắt buộc trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, khuyến cáo của Cảnh sát giao thông thì nên xi nhan theo nguyên tắc vào trái, ra phải để đảm bảo tham gia giao thông được thuận tiện. Nguyên tắc vào trái, ra phải nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
Lỗi cắt vòng xuyến phạt bao nhiêu tiền?
Khi đến gần đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên trái. Biển báo có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảm bảo an toàn theo hướng mũi tên.
Mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh và biển báo hiệu đường bộ vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng, nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng – 04 tháng.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Lỗi ô tô không đi theo vòng xuyến phạt bao nhiêu tiền?
- Các loại biển báo cấm xe máy đi vào mới nhất hiện nay
- Biển báo cấm xe khách 16 chỗ được quy định như thế nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Quy tắc đi vòng xuyến đúng theo quy định năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; hồ sơ xin trích lục bản đồ địa chính ; giải thể công ty; tạm ngừng kinh doanh; Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; Đăng ký hộ kinh doanh; Bảo hộ quyền tác giả;… của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Đa số trước khi vào vòng xuyến, bạn sẽ thấy biển báo hình tròn, màu xanh có mũi tên chỉ vòng tròn, biển này là biển 303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”, đây là biển hiệu lệnh bắt buộc tuân theo, nên khi gặp biển này bạn phải vào vòng xuyến để quay đầu. Còn những nơi không có biển này thì bạn có thể quay đầu ở cuối đường.
Số hiệu biển báo: R.303
Tên biển báo: Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến.
Chi tiết báo hiệu: Biển báo giao thông báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải chạy vòng theo đảo an toàn ở nơi đường giao nhau.
Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.