Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không còn xa lạ đối với nhiều cá nhân. Tuỳ vào mục đích sử dụng giấy xác nhận độc thân mà nội dung của giấy có sự khác nhau. Quy định mới hiện hành cũng bổ sung một số nội dung về cách làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho cá nhân tại cơ quan có thẩm quyền. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay được cấp cho cá nhân có phần đơn giản về mặt thủ tục và tiết kiệm được thời gian. Cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề “Quy định xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay có gì đáng lưu ý?” qua bài viết sau đây
Căn cứ pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình 2014
Quy định xác nhận tình trạng hôn nhân
Quy định về xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay có một số điểm cần lưu ý để thủ tục xin giấy xác nhận được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.
Thứ nhất, việc xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được uỷ quyền cho người khác bằng văn bản có công chứng/chứng thực. Bởi lẽ, có 03 trường hợp không được ủy quyền đăng ký gồm đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ và con quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2020.
Thứ hai, hai trường hợp không được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:
- Kết hôn với người cùng giới tính.
- Kết hôn với người nước ngoài tại Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Thứ ba, hồ sơ để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân Theo Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:
– Tờ khai theo mẫu.
– Các giấy tờ khác:
- Bản án hoặc quyết định ly hôn (nếu trước đó đã ly hôn).
- Giấy chứng tử của vợ/chồng (nếu vợ/chồng đã chết).
- Ghi chú ly hôn, hủy việc kết hôn (công dân Việt Nam ly hôn, hủy kết hôn ở nước ngoài).
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đã cấp trước đó – nếu có). Nếu không nộp lại thì phải trình bày rõ lý do.
Thứ tư, xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại:
- Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam hoặc của công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
- UBND cấp xã, nơi công dân đăng ký tạm trú nếu công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú.
Thứ năm, thời gian cấp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Thứ sáu, có thể xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân qua hình thức online; bằng cách truy cập và làm theo yêu cầu tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dich-vu-cong-truc-tuyen.html
Thứ bảy, có thể xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong hai trường hợp:
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bị mất
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hết giá trị sử dụng trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp.
Quy định về giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo mẫu theo quy định của pháp luật.
Xem và tải xuống mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất:
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp tuỳ vào mục đích sử dụng. Nếu mục đích là để kết hôn thì phải ghi đầy đủ thông tin người dự định cưới vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Còn đối với những mục đích khác thì không cần thông tin này.
- Hạn sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 06 tháng kể từ ngày cấp. Khi hết hạn giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Bạn muốn sử dụng thì phải đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu cấp lại.
Lưu ý khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Xác nhận tình trạng hôn nhân cần giấy tờ gì?
Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
- Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;
- Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.
Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Xác nhận tình trạng hôn nhân online
Hiện nay, để thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính; nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai đăng ký trực tuyến; trong đó bao gồm cả thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Song việc thực hiện online mới chỉ được tiến hành ở một số tỉnh thành phố lớn như thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh…
Ví dụ về các bước xác nhận tình trạng hôn nhân tại Hà Nội:
Bước 1: Chụp toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, quyết định ly hôn, giấy chứng tử…(tùy theo từng trường hợp sẽ phải cần các giấy tờ cụ thể).
Bước 2: Đăng nhập trang: Dichvucong.hanoi.gov.vn
Bước 3: Chọn đăng ký trực tuyến.
Bước 4: Chọn nộp hồ sơ tại phường sau đó (kéo xuống dưới).
Bước 5: Chọn “Hộ tịch“.
Bước 6: Chọn thủ tục cần làm là ” Xác nhận tình trạng hôn nhân ” (Sau đó bấm thực hiện)
Bước 7: Chọn UBND quận mà mình có hộ khẩu – Tiếp tục chọn phường mà mình có hộ khẩu.
Bước 8: Kê khai các mục theo yêu cầu trong phần mềm.
Bước 9: Đính kèm các file ảnh đã chụp trên máy.
Bước 10: Tiếp tục >>> nhập mã hồ sơ >>> Tiếp tục
Bước 11: Bấm hoàn tất.
(Sau khi kê khai xong đem theo toàn bộ giấy tờ bản chính đến UBND phường để đối chiếu hồ sơ).
Dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Ưu điểm từ dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị chuyên nghiệp giải quyết tất cả những nguyện vọng về xác định tình trạng quan hệ; tình trạng hôn nhân tại mọi địa phương trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng khách hàng phù hợp với dịch vụ xin xác nhận độc thân:
- Khách hàng không có thời gian, muốn tìm luật sư đại diện thực hiện thủ tục;
- Khách hàng có sự cư trú phức tạp, đã chuyển đến nhiều địa phương;
- Khách hàng có sự sai sót về tên trong hộ khẩu; và chứng minh nhân dân gây khó khăn trong xác nhận;
- Khách hàng có thông tin cá nhân bị nhầm lẫn trong bản án, quyết định ly hôn của tòa án;
- Khách hàng bị mất hồ sơ giấy tờ, mất bản án, quyết định ly hôn của tòa án…
Tại sao nên chọn dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân. Luật sư X sẽ thực hiện nhanh chóng có kết quả quý khách hàng sẽ thực hiện các công việc của mình nhanh hơn.
Đúng thời hạn: Với phương châm “đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Chi phí: Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chỉ với 2 triệu VNĐ khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.
Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về Xác nhận tình trạng hôn nhân
Mời bạn xem thêm:
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân xin ở đâu uy tín?
- Mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xin cấp lại được không ?
- Xác nhận tình trạng hôn nhân khi chồng chết có đơn giản, thực hiện ra sao?
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Quy định xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay có gì đáng lưu ý?” Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, xác nhận đọc thân, đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân,….của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Có thể uỷ quyền để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Thứ nhất, việc xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được uỷ quyền cho người khác bằng văn bản có công chứng/chứng thực. Bởi lẽ, có 03 trường hợp không được ủy quyền đăng ký gồm đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ và con quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2020.
1. Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;
2. Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;
3. Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.