Theo quy định mới về hóa đơn điện tử, nhà nước có kế hoạch bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình quy định. Đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ có một mốc thời gian xác định về sử dụng hóa đơn điện tử. Vậy, Quy định hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý
Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử theo giai đoạn
Dựa theo các thông tin của pháp luật về hóa đơn điện tử, việc áp dụng hóa đơn điện tử tại Việt Nam được tiến hành theo lộ trình hiện tại là 12 năm (tính đến hết năm 2022).
Ngày 21/4/2022, Tổng Cục Thuế tổ chức công bố Hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Lễ ra mắt nhấn mạnh nội dung đảm bảo tiến đọ triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022 trên toàn quốc. Ban Cán sự Bộ Tài Chính đã ra nghị quyết về lộ trình áp dung hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn cụ thể như sau:
GIAI ĐOẠN 1: 6 tỉnh áp dụng hóa đơn điện tử từ 31/12/2021
Ngày 21/11/2021, Bộ tài chính, Tổng Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, 6 tỉnh, thành phố áp dụng hóa đơn điện tử từ 31/12/2021 là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ sẽ bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1.
Giai đoạn 2 sẽ triển khai trên 57 tỉnh thành phố còn lại từ tháng 4/2022. Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu đến hết 31/12/2021, 6 địa phương triển khai giai đoạn 1 phải hoàn thành tối thiểu 70% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
GIAI ĐOẠN 2: 57 tỉnh thành còn lại áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 4/2022
Ngày 24/2/2022, Bộ Tài Chính đã ban hành Quyết định 206/QĐ-BTC triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
Theo đó, sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thời gian thực hiện từ tháng 04/2022.
Quy định hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC thì doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa, dịch vụ từ ngày 01/7/2022.
Cụ thể theo quy định tại Khoản 3 Điều 59 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP: “Doanh Nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi hóa đơn điện tử khi mua – bán hàng hóa dịch vụ trước ngày 01/07/2022.“
Như vậy, Từ ngày 01/7/2022, theo quy định Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đáp ứng đủ điều kiện cụ thể tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:
“2. Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018, Thông tư số 68/2019/TT-BTC và Thông tư này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều này.”.
Theo đó, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh khác không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022 nếu đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:
– Thành lập trong thời gian từ ngày 17/9/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
– Chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.
Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in,… thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
Cơ quan thuế tiếp nhận dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.
Lợi ích khi chuyển đổi hóa đơn điện tử
Sử dụng hóa đơn điện tử mang đến nhiều lợi ích hơn so với hóa đơn giấy, giúp quá trình giao dịch được thuận lợi, nhanh chóng, giảm thiểu tình trạng làm giả hóa đơn, chứng từ…
Tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành hóa đơn
Khi sử dụng hóa đơn điện tử, bên bán có thể gửi trực tiếp hóa đơn thông qua email, tin nhắn zalo, messenger… Do đó, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiết kiệm được đáng kể chi phí in ấn, chuyển phát, lưu trữ hóa đơn và không cần mất thời gian chờ đợi.
Không lo mất, thất lạc, chạy hỏng hóa đơn trong quá trình lưu trữ
Dữ liệu của hóa đơn điện tử được các nhà cung cấp lưu trữ tự động, quản lý tập trung trên hệ thống. Nhờ đó, dữ liệu hóa đơn được lưu trữ an toàn tránh các trường hợp, mất, rách, cháy hỏng như khi dùng hóa đơn giấy.
Doanh nghiệp, kế toán tiết kiệm thời gian
Dữ liệu từ hóa đơn điện tử kết nối tự động và đồng bộ với các phần mềm kế toán nên doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiết kiệm thời gian nhập đi nhập lại dữ liệu nhiều lần.
Bảo mật cao, phát hiện sớm hóa đơn gian lận
Thay thế hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử sẽ giúp phần phát hiện sớm các gian lận trong việc sử dụng hóa đơn, hóa đơn giả tránh được các rủi ro về kinh tế.
Ngoài những lợi ích nêu trên, sử dụng hóa đơn điện tử còn mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như: dễ dàng quản lý hóa đơn, giảm thời gian giao nhận hóa đơn…
Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử sớm
Luật Quản lý thuế 2019 khuyến khích thực hiện những hướng dẫn về hóa đơn điện tử tại Luật này trước ngày 01/7/2022 để đạt được hiệu quả tốt nhất:
- Khai thác tối đa lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Triển khai trước thời hạn để tránh bị ùn tắc khi đồng loạt doanh nghiệp triển khai cùng lúc.
- Các nhà cung cấp sẽ có thời gian và nguồn lực để hỗ trợ kỹ càng hơn cho các doanh nghiệp.
- Có thời gian chuẩn bị và hoàn thiện cơ sở kỹ thuật hạ tầng, tích hợp hệ thống có liên quan trong quy trình nội bộ.
- Đội ngũ nhân viên có thời gian làm quen, thích nghi và khắc phục lỗi khi sử dụng phần mềm.
- Giảm thiểu rủi ro gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn về “Quy định hóa đơn điện tử bắt buộc khi nào năm 2022?”. Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới đóng mã số thuế cho doanh nghiệp, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, báo cáo tài chính, năm thì hãy liên hệ ngay tới Luật sư X để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
Liên hệ hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Xuất hóa đơn đầu ra không có mã số thuế phải làm sao?
- Giá trị bao nhiêu thì phải xuất hóa đơn?
- Xuất hóa đơn cho công đoàn không có mã số thuế có được không?
Câu hỏi thường gặp
Ngoại trừ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đáp ứng 02 điều kiện không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử như trên thì tất cả doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn lại phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định, gồm:
– Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
– Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tổ hợp tác.
– Đơn vị sự nghiệp công lập có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
– Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.
Đối với cơ sở kinh doanh không sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mà bị phát hiện có thể bị xử phạt hành vi vi phạm hành chính quy định về chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 30 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:
– Phạt tiền từ 02 – 05 triệu đồng đối với hành vi chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế quá thời hạn từ 01 đến 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
– Phạt tiền từ 05 – 08 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quá thời hạn từ 06 đến 10 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
+ Chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử không đầy đủ số lượng hóa đơn đã lập trong kỳ.
– Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quá thời hạn từ 11 ngày làm việc trở lên, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
+ Không chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế theo thời hạn quy định.
Ngoài việc bị phạt tiền người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, đó là buộc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế.
Lưu ý: Chỉ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi sau:
– Chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử không đầy đủ số lượng hóa đơn đã lập trong kỳ.
– Không chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế theo thời hạn quy định.