Xin chào Luật sư X, tôi đang gặp một chút rắc rối về việc sửa chữa cải tạo nhà ở của mình. Nhà tôi là nhà cấp 4 có ý định xây dưng thêm một cái gác ở trên để phục vụ nhu cầu gia đình. Tuy nhiên đang chuẩn bị thi công thì nhận được thông tin là phải xin giấy phép xây dựng. Mong luật sư giải đáp rằng nhà tôi là nhà cấp 4 muốn làm thêm gác có phải xin phép không? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư X. Tại bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn.
Căn cứ pháp lý
Giấy phép xây dựng là gì?
Khoản 17 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định, giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.
Giấy phép xây dựng gồm những loại giấy phép quy định tại Khoản 3 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, cụ thể như sau:
- Giấy phép xây dựng mới;
- Giấy phép sửa chữa, cải tạo;
- Giấy phép di dời công trình.
Trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở nào cần xin giấy phép xây dựng?
Trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng
Bộ Luật Xây Dựng năm 2014 đã quy định rõ về 2 trường hợp sửa chữa cải tạo nhà ở. Bao gồm trường hợp bắt buộc phải có cấp phép xây dựng và trường hợp được miễn cấp phép.
Trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng là những sửa chữa, cải tạo nhà ở có thay đổi kết cấu chịu lực của căn nhà. Thay đổi kết cấu chịu lực là những ngôi nhà sửa chữa có thay đổi kết cấu hệ khung sườn của ngôi nhà như: Đúc mới thêm cầu thang, Đúc thêm cột; Đúc thêm sàn, nâng thêm tầng, máng sối bê tông cốt thép; Gia cố lại móng, xử lý nghiêng nhà, lún nhà. Những ngôi nhà sửa chữa, cải tạo trong trường hợp này bắt buộc phải xin phép cấp giấy phép xậy dựng.
Trường hợp được miễn cấp phép xây dựng nhà ở
Công trình được miễn giấy phép xây dựng được quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 bao gồm:
- Cải tạo, những không làm thay đổi kết cấu chịu lực ban đầu của ngôi nhà
- Không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đảm ảo yếu tố an toàn cho công trình nhà ở
- Sửa nhà làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài nhưng không tiếp giáp với mặt đường đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc nhà ở.
Nhà cấp 4 làm thêm gác có phải xin phép không?
Căn cứ vào phân tích trên có thể thấy, nhà cấp 4 làm thêm gác là có sự thay đổi kết cấu chịu lực nên bắt buộc phải xin giấp phép xây dựng. Tuy nhiên với những ngôi nhà không tiếp giáp với mặt đường đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc nhà ở thì được miễn cấp phép xây dựng.
Thủ tục xin giấy phép xây dựng
Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định tại Điều 102 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi năm 2020 như sau:
Bước 1: Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm:
- Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng;
- Kiểm tra hồ sơ;
- Ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định.
Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.
Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo.
Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;
Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định của Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;
Bước 5: Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.
Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;
Bước 6: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ.
Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này. Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
Quy trình cấp giấy phép xây dựng chi tiết
Hướng dẫn quy trình cấp giấy phép xây dựng được Nhà nước quy định tại Điều 102 Luật xây dựng như sau:
Bước 1. Tiếp nhận nộp sơ
Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân có nguyện vọng. Sau đó tiến hành kiểm tra hồ sơ và ra quyết định.
Đối với các hồ sơ đạt yêu cầu, UBND huyện ghi giấy biên nhận cho chủ đầu tư. Trường hợp hồ sơ chưa hoàn thiện, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;
Bước 2. Thẩm định hồ sơ
Quá trình thẩm định hồ sơ được thực hiện trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tổ chức thẩm định và kiểm tra thực địa. Trong quá trình thẩm định, cơ quan có quyền gửi yêu cầu bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung hoặc chỉnh sửa nếu tài liệu còn thiếu hoặc không đúng với thực tế.
Thời gian đưa ra thông báo trong trường hợp này là trong vòng 5 ngày làm việc. Nếu việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;
Bước 3. Lấy ý kiến của cơ quan chức năng
Trong thời hạn 12 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD sẽ đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật XD. Đồng thời họ sẽ gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vưc liên quan đến công trình.
Trong thời gian đó, các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Nếu sau thời hạn quy định mà không có ý kiến gì thì được coi là đã đồng ý. Tuy nhiên, họ phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.
Bước 4. Cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư
Trong thời gian 15 ngày, nếu nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ.
Chủ đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.
Sửa nhà không xin phép bị xử phạt như thế nào?
Nếu tự ý sửa chữa, cải tại nhà mà không xin phép thì theo quy định tại Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, chủ sở hữu sẽ bị phạt hành chính với các mức:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;
- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, chủ sở hữu ngôi nhà còn có thể bị đình chỉ thi công nếu sửa nhà, xây nhà không xin phép.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Bản vẽ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 như thế nào?
- Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở năm 2022 gồm những gì?
- Theo quy định có loại giấy phép xây dựng không thời hạn không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn về “Nhà cấp 4 làm thêm gác có phải xin phép không?” .Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới tư vấn pháp lý về giá đất bồi thường khi thu hồi đất thì hãy liên hệ ngay tới Luật sư X để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Bản vẽ xin phép xây dựng là bản vẽ cung cấp những thông tin về công trình cần xây dựng. Bản vẽ này bao gồm diện tích khu đất, chiều cao, mặt cắt của công trình…Đồng thời, bản vẽ cần chỉ rõ vị trí của công trình. Những thông tin này sẽ giúp Uỷ ban nhân dân xã, huyện và các cơ quan khác xem xét có nên cấp phép xây dựng hay không.
Khung tên bản vẽ xin phép xây dựng là một phần không thể thiếu đối với mỗi bản vẽ. Phần khung tên bao gồm 3 nội dung chính: Tên công ty, kiến trúc sư thiết kế và chủ của công trình, chủ nhà. Phần tên công ty cần nêu rõ cả mã số thuế và tên, thông tin liên hệ chủ công ty đó.
Phần chủ nhà cần được ký và ghi rõ họ tên người có quyền sử dụng đất. Trong trường hợp có 2 người cùng đứng tên sở hữu đất thì cả 2 người này đều cần ký tên vào phần chủ nhà của khung tên bản vẽ xin phép xây dựng.
Phần khung tên của bản vẽ xin phép xây dựng nhà phố
Bên cạnh đó, trong bản vẽ xin phép xây dựng, chúng ta cần để một ô trống để cơ quan chức năng phê duyệt và đóng dấu cho bản vẽ.
3 trường hợp bị thu hồi giấy phép xây dựng gồm:
1- Giấy phép xây dựng được cấp không đúng theo quy định hiện hành;
2- Sau 6 tháng kể từ ngày được gia hạn giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư chưa khởi công xây dựng công trình;
3- Quá thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm, đối với trường hợp xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp mà chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền đối với các trường hợp thu hồi giấy phép xây dựng nêu trên, nếu chủ đầu tư không nộp lại giấy phép xây dựng cho cơ quan cấp phép thì cơ quan cấp phép hoặc cơ quan có thẩm quyền có quyết định công bố hủy giấy phép xây dựng, đồng thời thông báo với UBND cấp xã và đăng trên mạng thông tin của Sở Xây dựng.