Xin chào Luật sư, Tôi hiện làm thợ xây và đang tham gia bảo hiểm xã hội theo diện tự nguyện. Tôi đã đóng bảo hiểm được 6 năm với mức đóng là 700 nghìn đồng một tháng. Gần đây tôi thấy sức khoẻ suy giảm nhiều và có suy nghĩ muốn theo bảo hiểm nhân thọ để được hưởng nhiều ưu đãi hơn khi thăm khám chữa bệnh. Nhưng nhiều người nói với tôi bảo hiểm tự nguyện không được rút một lần mà bắt buộc phải để nhận lương hưu. Mong được Luật sư giải đáp thêm về vấn đề này và nếu tôi có thể rút thì ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được rút? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho Luật sư X. Vấn đề của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết “Ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được rút?”
Căn cứ pháp lý
Khi nào thì nên rút bảo hiểm xã hội một lần?
Vấn đề bạn hỏi liên quan đến bảo hiểm xã hội một lần. Đây là một chế độ của bảo hiểm xã hội và được nhiều người quan tâm đến. Để rút bảo hiểm xã hội bạn cũng cần tuân thủ một số điều kiện nhất định và việc rút bảo hiểm xã hội một lần nên được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo quyền lợi của bạn. Như bạn chia sẻ thì bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 6 năm dưới dạng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây là một khoảng thời gian khá ngắn nếu bạn muốn tiếp tục đóng bảo hiểm để hưởng hưu trí sau này. Theo chúng tôi đánh giá thì việc rút bảo hiểm xã hội hiện tại của bạn là khá đúng đắn và bạn nên tìm hiểu một số vấn đề trước khi rút.
Rút bảo hiểm xã hội một lần là quyền lợi của người lao động khi không còn nhu cầu tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc vì các lý do cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, rút BHXH một lần cũng có những hạn chế và rủi ro, do đó người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Dưới đây là một số trường hợp người lao động có thể cân nhắc nên rút BHXH một lần:
1) Khi người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu hàng tháng và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
2) Khi người lao động ra nước ngoài để định cư và không có ý định trở lại Việt Nam.
3) Khi người lao động bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư; bại liệt; xơ gan cổ chướng; phong; lao nặng; nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
4) Khi người lao động có nhu cầu sử dụng số tiền bảo hiểm xã hội để giải quyết các vấn đề kinh tế khó khăn như: trả nợ, mua nhà, kinh doanh…
Trong các trường hợp trên, việc nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sớm có thể mang lại lợi ích trước mắt cho người lao động về mặt tài chính hoặc sức khỏe. Tuy nhiên, điều này cũng có những hạn chế và rủi ro sau:
– Người lao động sẽ không được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp….
– Người lao động sẽ không được tính thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội vào thời gian tích lũy để tính lương hưu khi tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sau này.
– Người lao động sẽ không được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội.
– Người lao động sẽ không có nguồn thu nhập ổn định khi về già hoặc khi gặp phải các rủi ro trong cuộc sống.
Do vậy, người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần. Nếu có điều kiện, người lao động nên tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được bảo vệ và an sinh tốt hơn.
Ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được rút?
Khác với các chế độ khác của bảo hiểm xã hội như bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản là bạn có thể nhận được quyền lợi ngay sau khi nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm thì chế độ bảo hiểm một lần sẽ cần một khoảng thời gian nhất định trước khi cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ của bạn. Ở đây là khoảng thời gian một năm, tức là sau khi bạn ngừng đóng bảo hiểm xã hội 1 năm thì bạn có thể nhận được quyết định phê duyệt bảo hiểm xã hội một lần. Nếu trước khoảng thời gian này bạn nộp hồ sơ hay muốn được rút bảo hiểm xã hội một lần thì cũng không được rút dù bạn đóng bảo hiểm theo diện nào.
Trong trường hợp người lao động làm việc tại công ty, doanh nghiệp, tổ chức (gọi tắt là đơn vị) đang tham gia BHXH bắt buộc, sau khi nghỉ việc tại đơn vị mà có nhu cầu hưởng BHXH một lần sẽ phải đợi đủ thời gian theo quy định.
Theo Nghị quyết 93/2015/QH13 và Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP người lao động tham gia BHXH bắt buộc được lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc kể từ thời điểm chấm dứt đóng BHXH và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.
Bên cạnh các đối tượng phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc mới được hưởng BHXH theo quy định thì trong một số trường hợp người lao động sẽ được hưởng BHXH một lần ngay mà không cần phải chờ đủ thời gian trong các trường hợp sau:
1) Người lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
2) Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
3) Người lao động ra nước ngoài để định cư;
4) Người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS hoặc những bệnh nghiêm trọng khác theo quy định của Bộ Y tế;
5) Đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn… phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Như vậy người lao động nghỉ việc sau 1 năm kể từ thời điểm chấm dứt đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì có thể rút bảo hiểm xã hội một lần.
Để rút bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần mang theo các giấy tờ cá nhân như sổ bảo hiểm xã hội, đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi bạn cư trú.
Nếu bạn thuộc các trường hợp đặc biệt như ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm, bạn cần có thêm các giấy tờ khác để chứng minh.
Sau khi nộp đủ hồ sơ, bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần trong vòng 10 ngày. Số tiền bạn nhận được sẽ được tính theo công thức sau:
Số tiền BHXH 1 lần = [(1,5 x mức bình quân tiền lương tháng x số tháng đóng trước năm 2014) + (2 x mức bình quân tiền lương tháng x số tháng đóng từ năm 2014 trở đi)]
Trong đó: Số tháng đã đóng BHXH là số tháng bạn đã tham gia và nộp tiền vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Mức bình quân tiền lương là số tiền được tính theo công thức: Mức bình quân tiền lương = Tổng số tiền lương đã đóng BHXH / Tổng số tháng đã đóng BHXH.
Thời hạn chi trả tiền BHXH 1 lần là bao lâu?
Sau khi phải chờ đợi 1 năm để được phê duyệt thì thời hạn chi trả bảo hiểm xã hội cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sau khi bạn nộp đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết tới cơ quan bảo hiểm xã hội thì hồ sơ của bạn sẽ trong thời gian kiểm tra thẩm định. Khi bạn đã đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi cho bạn quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần. Tất cả quá trình mất khoảng từ 10-15 ngày nhưng trên thực tế thì quá trình này có thể được kéo dài hơn do hồ sơ tồn đọng lại các cơ quan bảo hiểm xã hội là khá lớn nên nếu có kéo dài hơn bạn cũng đừng quá lo lắng.
Người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH một lần trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 109, Luật BHXH năm 2014 cho Cơ quan BHXH.
Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Căn cứ pháp lý
- Nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu?
- Mẫu đơn đề nghị ngân hàng giải tỏa bảo lãnh dự thầu mới nhất hiện nay
- Không gộp sổ bảo hiểm có được không?
Khuyến nghị
Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Ngừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được rút?”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như soạn thảo mẫu đơn xin tách thửa đất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định đối với trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trước đó.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, trừ trường hợp người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế.
Để làm thủ tục rút BHXH 1 lần, người hưởng chế độ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định như đã đề cập tại mục 4 và trong đó phải có sổ BHXH bản gốc và các giấy tờ cần thiết liên quan.
Trong trường hợp người lao động đã tham gia BHXH tại địa phương này nhưng sinh sống và tạm trú tại một địa phương khác và chưa biết phải nộp sổ bảo hiểm xã hội ở đâu thì:
Căn cứ theo các quy định tại khoản 2, Điều 1 và Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH người lao động sẽ nộp sổ bảo hiểm xã hội kèm trong bộ hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cho cơ quan BHXH cấp quận/ huyện hoặc BHXH tỉnh (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần) nơi người lao động có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo quy định của pháp luật.
Như vậy, người lao động đang tạm trú ở địa phương nào thì có thể nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại cơ quan BHXH của địa phương đó.
Người lao động nộp bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú theo 1 trong 3 hình thức sau:
1 – Giao dịch điện tử.
Người hưởng chế độ BHXH 1 lần đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử qua website BHXH Việt Nam. Trường hợp NLĐ đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN có thể gửi hồ sơ điện tử qua phần mềm bảo hiểm xã hội.
2 – Dịch vụ bưu chính công ích được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước để phục vụ nhiệm vụ đặc thù.
Trong trường hợp người lao động không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử như trên thì có thể gửi bộ hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính công ích cho cơ quan BHXH.
3 – Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.