Hiện nay, các công trình cung cấp các dịch vụ như xây dựng, nhà hàng khách sạn, internet hay thực hiện việc xây lắp… đã không còn xa lạ với các dự án và luôn mong muốn có thể trở thành đơn vị thực hiện các dự án đó, bởi việc này mang lại doanh thu, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp… Vậy để trở thành đơn vị thi công, các công ty sẽ cần phải trải qua hoạt động đất thầu. Vậy quy định pháp luật về hoạt động đấu thầu hiện nay ra sao? Mẫu thông báo mời thầu chỉ định thầu thông dụng được quy định như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu tại nội dung bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý
Đấu thầu là gì?
Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để kí kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Như vậy có thể thấy, đấu thầu là một quá trình chủ đầu tư lựa chọn được một nhà thầu (mời thầu) đáp ứng các yêu cầu của mình theo quy định của luật pháp.
Thông báo mời thầu là gì?
Thông báo mời thầu là một trong những giấy tờ quan trọng trong thủ tục đấu thầu. Thông báo mời thầu cũng là một điều kiện quan trọng để hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của dự án được phát hành để lựa chọn nhà đầu tư.
Tải xuống mẫu thông báo mời thầu chỉ định thầu
Hướng dẫn viết mẫu thông báo mời thầu chỉ định thầu
Bạn có thể tham khảo cách soạn thảo sau:
1,2 Ghi chính xác tên, địa chỉ bên mời thầu để làm căn cứ xuất hóa đơn
3 Đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng phải ghi rõ “gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ”.
4 HSMT được phát hành sau tối thiểu 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên đăng tải TBMT đến trước thời điểm đóng thầu.
5 Giá bán 01 bộ HSMT (bao gồm cả thuế) tối đa là 2.000.000 đồng đối với đấu thầu trong nước. Đối với đấu thầu quốc tế, mức giá bán theo thông lệ đấu thầu quốc tế. Trường hợp phát hành HSMT qua đường bưu điện, bên mời thầu ghi rõ các khoản chi phí phát sinh liên quan mà nhà thầu phải thanh toán để nhận được HSMT. Trường hợp miễn phí, bên mời thầu ghi rõ là “Miễn phí”.
6 Giá trị bảo đảm dự thầu được quy định từ 1% đến 3% giá gói thầu. Đối với gói thầu quy mô nhỏ, giá trị bảo đảm dự thầu từ 1% đến 1,5% giá gói thầu.
7 Thời điểm đóng thầu được quy định phải đảm bảo thời gian để nhà thầu chuẩn bị HSDT tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên HSMT được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Đối với gói thầu quy mô nhỏ, thời điểm đóng thầu được quy định phải đảm bảo thời gian để nhà thầu chuẩn bị HSDT tối thiểu là 10 ngày.
8 Việc mở thầu phải được tiến hành công khai và bắt đầu ngay trong vòng 01 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu.
Chỉ định thầu áp dụng khi nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 22 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Luật Đấu thầu 2013) quy định đối với gói thầu thuộc trường hợp chỉ định thầu thì hình thức chỉ định thầu được áp dụng trong các trường hợp sau:
– Hình thức chỉ định thầu áp dụng đối với những gói thầu mà trong gói thầu này đặt ra yêu cầu đối với gói thầu đó là gói thầu cần thực hiện mà mục đích thực hiện nhằm khắc phục ngay lập tức, khẩn cấp hoặc áp dụng hình thức trên nhằm xử lý kịp thời các hậu quả đã gây ra do những sự cố bất khả kháng; hoặc được áp dụng đối với những gói thầu mà thực hiện nhằm mục đích đảm bảo tuyệt đối với những vấn đề thuộc phạm trù bí mật nhà nước; hoặc đối với những gói thầu đề ra nhằm triển khai ngay lập tức để nhằm mục đích tránh ra những nguy hại mà ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe, đối với tính mạng, đối với tài sản của toàn bộ những cộng đồng dân cư trên địa bàn bị ảnh hưởng đó hoặc triển khai chỉ định thầu nhằm làm cho vấn đề ảnh hưởng không được diễn ra nghiêm trọng đến những công trình liền kề; hoặc được áp dụng đối với những gói thầu tổ chức áp dụng hình thức chỉ định thầu với gói thầu mua thiết bị y tế, hóa chất, thuốc, vật tư nhằm triển khai công tác kịp thời đối với vấn đề cấp bách như công tác phòng, chống dịch bệnh được diễn ra kịp thời.
– Hình thức chỉ định thầu cũng được áp dụng đối với những gói thầu mang tầm vóc quốc gia như những gói thầu nhằm mục đích thực hiện, triển khai những vấn đề cấp bách nhằm mục tiêu chính là công tác bảo vệ đối với vùng biên giới của quốc gia, chủ quyền Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và vùng hải đảo.
– Các gói thầu như gói thầu cung cấp các dịch vụ phi tư vấn, gói thầu mua sắm hàng hóa, hay gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn mà đặt ra đối với những gói thầu này đề ra yêu cầu phải thực hiện bằng việc mua các gói thầu đến từ các nhà thầu đã thực hiện trước đó do vấn đề đặt ra nhằm mục đích là đảm bảo tính tương thích về bản quyền, về công nghệ mà không thể mua từ các đơn vị nhà thầu khác cũng không nằm ngoài đối tượng được xem xét áp dụng chỉ định thầu; hoặc đặt ra đối với những gói thầu mang tính chất thử nghiệm, hay những gói thầu mang tính chất nghiên cứu; hoặc đó là những gói thầu phải thực hiện bằng việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ.
– Những gói thầu thực hiện đó là việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật mà được một đơn vị chuyên ngành đứng ra quản lý thực hiện công tác đó nhằm mục đích phục vụ đối với công tác thực hiện việc giải phóng mặt bằng; hoặc các gói thầu được đấu thầu bằng hình thức chỉ định thầu đó là những gói thầu về vấn đề rà phá mìn, bom, vật nổ nhằm mục đích để chuyển bị hoàn thiện đối với công tác thi công xây dựng đối với những công trình đã được phê duyệt xong.
– Các gói thầu về các vấn đề được áp dụng chỉ định thầu cũng có xem xét và tính đến đó là các gói thầu đặt ra nhằm cung cấp các dịch vụ công, gói thầu về cung cấp các sản phẩm, các gói thầu đề ra mà có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng hình thức đó là chỉ định thầu tuân theo quy định của Nhà nước, của Chính phủ và đề ra là nó phù hợp về điều kiện kinh tế – xã hội đối với từng thời kỳ phát triển hiện nay.
Căn cứ theo Điều 54, Nghị định 63/2014/NĐ-CP có nêu rõ về các quy định đối với hạn mức chỉ định thầu như sau: đối với gói thầu có giá trị gói thầu không quá 100 triệu đồng đối với các gói thầu thuộc về các dự toán mua sắm thường xuyên; đối với gói thầu có giá trị gói thầu không quá 500 triệu đồng đối với các gói thầu về cung cấp các dịch vụ tư vấn, gói thầu dịch vụ công, gói thầu dịch vụ phi tư vấn; đối với gói thầu có giá trị gói thầu không quá 01 tỷ đồng đối với các gói thầu về xây lắp, gói thầu mua thuốc, gói thầu sản phẩm công, gói thầu vật tư y tế, gói thầu mua sắm hàng hóa.
– Cuối cùng đó là hình thức chỉ định thầu còn được áp dụng đối với những gói thầu thiết kế xây dựng, hay đối với gói thầu cung cấp đối với các dịch vụ tư vấn về việc lập báo cáo nghiên cứu về tính chất khả thi của công việc được chỉ định đối với tác giả của thiết kế công trình kiến trúc được tuyển chọn hoặc công trình đã trúng tuyển khi mà tác giả đó có đủ những điều kiện về năng lực theo đúng chuẩn quy định về vấn đề này; hoặc đó là những gói thầu thi công các công trình như gói thầu xây dựng phù điêu, gói thầu xây dựng tranh hoành tráng, gói thầu xây dựng tượng đài, gói thầu xâu dựng tác phẩm nghệ thuật không thể tách rời quyền tác giả bắt đầu được thực hiện từ khâu sáng tác đến khâu thi công công trình.
Đáp ứng điều kiện chỉ định thầu quy định tại Khoản 2, Điều 22 của Luật Đấu thầu 2013 được áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu; tuy nhiên trường hợp gói thầu vẫn có thể áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu khác quy định tại Luật Đấu thầu 2013 như đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh… thì khuyến khích áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu khác.
Trường hợp người có thẩm quyền phê duyệt áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu là chỉ định thầu, chủ đầu tư cần nghiên cứu để lựa chọn áp dụng quy trình chỉ định thầu cho phù hợp nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, Khoản 2 Điều 56 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chỉ áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn đối với:
– Gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại Điều 54 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP (cụ thể hạn mức ở trên).
– Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng, gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề, gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách (theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu 2013);
Theo đó, đối với trường hợp các gói thầu còn lại quy định tại Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu 2013 (là các gói thầu căn cứ theo tính chất, phạm vi công việc mà không căn cứ theo hạn mức) phải áp dụng quy trình chỉ định thầu thông thường theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật nhà ở Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Mời bạn xem thêm
- Hướng dẫn trích lục khai sinh online nhanh chóng năm 2022
- Dịch vụ trích lục giấy khai sinh nhanh chóng nhất 2022
- Thủ tục đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch mới
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Mẫu thông báo mời thầu chỉ định thầu mới năm 2023” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến tư vấn pháp lý về vấn đề ủy quyền xác nhận tình trạng hôn nhân nhanh chóng, chính xác…, Luật sư X, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp:
– Đấu thầu qua mạng là đấu thầu được thực hiện thông qua việc sử dụng hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
– Đấu thầu quốc tế là đấu thầu mà nhà thầu, nhà đầu tư trong nước, nước ngoài được tham dự thầu.
– Đấu thầu trong nước là đấu thầu mà chỉ có nhà thầu, nhà đầu tư trong nước được tham dự thầu.
Có tất cả 6 bước trong quy trình đấu thầu bao gồm: Mời thầu, dự thầu, mở thầu, đánh giá so sánh hồ sơ dự thầu, xếp hàng và lựa chọn thầu, cuối cùng là thông báo kết quả thầu.
Chỉ định thầu là một trong 7 hình thức lựa chọn nhà thầu được quy định trong Luật Đấu thầu 2013, do thủ tục lựa chọn nhà thầu đơn giản và thời gian thực hiện ngắn nên nhiều chủ đầu tư mong muốn áp dụng hình thức này để đẩy nhanh tiến độ của gói thầu/dự án và giảm bớt rủi ro cho chủ đầu tư như: Có một nhà thầu tham gia nên gần như không có kiến nghị trong đấu thầu, sai sót khi tổ chức lựa chọn nhà thầu do thủ tục lựa chọn đơn giản, và một vài lý do cả khách quan và chủ quan khác nữa.