Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được Sở y tế cấp cho đơn vị quảng cáo sau khi trải qua quá trình thẩm định hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo và thấy rằng hồ sơ hợp lệ và đầy đủ. Chỉ khi được cấp giấy xác nhận quảng cáo mỹ phẩm đơn vị quảng cáo mới có thể tiến hành quảng cáo sản phẩm của mình. Pháp luật quy định về thủ tục xin phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Soạn thảo phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này tại nội dung bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn.
Căn cứ pháp lý
Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH hợp nhất luật Quảng Cáo
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép do Sở y tế cấp cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo.
Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Như vậy, có thể thấy rằng quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo có điều kiện và được cơ quan cấp phép kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo.
Xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?
Nhiều khách hàng khi xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm vẫn lầm tưởng là cơ quan cấp giấy phép quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu là Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và Sở Y Tế đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý dù sản phẩm mỹ phẩm của khách hàng là sản phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước, cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo là Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nhà máy sản xuất nơi công bố.
Ví dụ: Công ty A có địa chỉ trụ sở chính tại Hà Nội, khi tiến hành xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Sở y tế Hà Nội.
Kết luận: Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được nộp tại Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép đăng ký trụ sở chính hoặc sở y tế nơi doanh nghiệp có nhà máy sản xuất mỹ phẩm tỉnh/thành phố đó.
Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng để thực hiện thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Thương nhân xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có Đăng ký kinh doanh và có đăng ký kinh doanh ngành nghề mỹ phẩm;
- Mỹ phẩm quảng cáo phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
- Nội dung quảng cáo phải đáp ứng theo các quy định sau:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
- Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
- Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
- Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
- Có đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Quy định về quảng cáo mỹ phẩm năm 2022
Một số vấn đề đơn vị xin giấy phép quảng cáo cần chú ý khi xin giấy phép bao gồm:
– Sản phẩm mỹ phẩm đăng ký quảng cáo phải có phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế (được Cục quản lý dược hoặc sở y tế cấp số Công bố mỹ phẩm).
– Nội dung sản phẩm quảng cáo không được trái hoặc khác với nội dung sản phẩm đã được thể hiện trong phiếu công bố như tác dụng, thành phần, nhà sản xuất, đơn vị phân phối….vv
– Ngoài ra, nội dung quảng cáo không được trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, mọi trường hợp quảng cáo không đúng với nội dung trong phiếu công bố sẽ đều bị từ chối cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Các bước xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm năm 2022 như thế nào?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
– Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo
– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty/quyết định thành lập;
– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể:
+ 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, đĩa mềm kèm theo 02 bản kịch bản (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) đối với quảng cáo trên truyền hình, điện ảnh, phát thanh.
+ 02 bản ma-ket nội dung dự kiến quảng cáo (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) và kèm theo file mềm ghi nội dung đăng ký quảng cáo đối với quảng cáo trên báo viết, tờ rơi, pốt-x-tơ (poster), áp phích hoặc in ấn trên vật dụng khác, quảng cáo trên báo điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin điện tử của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo, internet
– Bản sao chứng thực Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu xác nhận của Sở y tế hoặc Cục quản lý Dược;
– Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật)
– Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể)
Lưu ý hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
+ Tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
+ Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/TT-BYT, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
+ Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
+ Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật. –
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm tại Sở y tế
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo là Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép quảng cáo đăng ký trụ sở chính
Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo
Sở y tế sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho đơn vị quảng cáo sau khi hồ sơ được nộp và chấp nhận hợp lệ.
Trong quá trình cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, đơn vị quảng cáo cần theo dõi quá trình thẩm định và kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu từ cơ quan đăng ký
Bước 4: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;
Sau khi thẩm định hồ sơ và thấy rằng hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép.
Bước 5: Quảng cáo mỹ phẩm cho nội dung đã được xác nhận trong giấy phép
Sau khi nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo, đơn vị quảng cáo sẽ tiến hành quảng cáo sản phẩm với nội dung đã được cấp phép.
Lưu ý: Khi có bất kỳ thay đổi nội dung quảng cáo trong giấy xác nhận quảng cáo, Đơn vị quảng cáo sẽ cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo
Tải xuống mẫu phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm
Mời bạn xem thêm:
- Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật
- Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?
- Thủ tục xin phép quảng cáo mỹ phẩm
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về “Mẫu phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm mới năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: trích lục khai tử hoặc tải xuống mẫu trích lục khai sinh (bản chính)…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm có hiệu lực không quá thời hạn trên phiếu công bố mỹ phẩm công bố:
Ví dụ: Thời gian hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm không quá 5 năm, thời hạn giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng sẽ không quá thời hạn hết hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm.
Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng có thể hết hiệu lực trước trong một số trường hợp như sau:
+ Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
Hình thức quảng cáo mỹ phẩm sẽ do các doanh nghiệp xem xét trên cơ sở phù hợp với phương án kinh doanh của doanh nghiệp.
Với kinh nghiệm xin giấy phép quảng cáo cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua, chúng tôi có thể liệt kê 1 số hình thức quảng cáo mỹ phẩm mà doanh nghiệp thường lựa chọn như sau:
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức bài viết giới thiệu về sản phẩm;
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới dạng TVC hoặc Video
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức tờ rơi, Poster, Market
1 số phương tiện quảng cáo mỹ phẩm phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn như sau:
– Quảng cáo trên báo chí dạng bài viết;
– Quảng cáo trên trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
– Quảng cáo trên các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
– Quảng cáo bằng hình thức bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
– Quảng cáo trên phương tiện giao thông.
– Quảng cáo tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
– Quảng cáo qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.