Giấy tờ tùy thân là giấy tờ quan trọng đối với mỗi cá nhân như CMND, Giấy phép lái xe, thẻ ATM,… Mất giấy tờ cá nhân sẽ làm cho việc thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính gặp nhiều hạn chế và khó khăn. Do đó, khi mất giấy tờ tùy thân cần trình báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Vì vậy, Luật sư X đưa ra Mẫu Đơn báo mất giấy tờ tùy thân năm 2022 để giúp bạn nhanh chóng trọng việc trình báo lên cơ quan có thẩm quyền.
Căn cứ pháp lý
- Nghị định 05/1999/NĐ-CP
- Nghị định 136/2007/NĐ-CP
Giấy tờ tùy thân là gì?
Giấy tờ tùy thân là khái niệm được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên hiện nay dưới góc độ pháp lý, chưa có văn bản pháp luật nào quy định rõ ràng, cụ thể định nghĩa của giấy tờ tùy thân. Có một số văn bản quy định cụ thể một vài loại giấy tờ là giấy tờ tùy thân chứ không liệt kê tất cả các loại giấy tờ tùy thân hợp pháp hiện tại, cụ thể: Điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, Nghị định 136/2007/NĐ-CP, Ngoài ra, nhiều văn bản luật cũng đề cập đến giấy tờ tùy thân trong thành phần hồ sơ của đương sự như Luật Công chứng (điều 40), Bộ luật Lao động (điều 17), Luật Xử phạt vi phạm hành chính (điều 130)
Từ những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giấy tờ tùy thân hiện tại, có thể rút ra khái niệm: Giấy tờ tùy thân (giấy tờ cá nhân) là những loại giấy tờ có thể giúp xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người cụ thể. Thông thường, giấy tờ tùy thân là các loại giấy tờ có dán ảnh hợp lệ và có đóng dấu giáp lai lên ảnh tuy nhiên trong một số loại không nhất thiết bắt buộc về chi tiết này.
Về mặt pháp lý, theo quy định hiện hành có ba loại giấy tờ tùy thân được trực tiếp coi là giấy tờ tùy thân xác định danh tính của một người bao gồm: Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, thẻ Căn cước công dân (trong đó có quy định khẳng định giấy chứng minh nhân dân – nay là Thẻ căn cước công dân – là một loại giấy tờ tùy thân và Hộ chiếu quốc gia được sử dụng thay thế chứng minh nhân dân). Ngoài hai loại giấy tờ trên, không còn loại giấy tờ nào được quy định trực tiếp là giấy tờ tùy thân.
Mẫu đơn báo mất giấy tờ tùy thân là gì?
Mẫu đơn báo mất giấy tờ tùy thân là mẫu được lập ra gửi lên cơ quan có thẩm quyền khi bạn không may bị mất giấy tờ tùy thân của mình. Khi bị mất giấy tờ tùy thân, cá nhân cần nhanh chóng làm đơn trình báo mất giấy tờ tới cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ tìm kiếm. Đồng thời, đơn trình báo cũng được dùng nhằm xác nhận cá nhân đã làm mất các giấy tờ để tiến hành làm thủ tục làm lại giấy tờ. Mẫu đơn báo mất giấy tờ tùy thân giúp bạn thuận tiện và nhanh chóng ghi thông tin của mình để báo lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Cách trình báo với cơ quan công an về việc mất giấy tờ tùy thân
Ngay sau khi bị mất giấy tờ tùy thân thì các bạn cần soạn ngay đơn trình báo và đơn cớ mất liên hệ với cơ quan công an nơi làm mất giấy tờ, tài liệu, tài sản để họ tiến hành xác minh, làm rõ và xác nhận sự việc trên cho mình.
Tốt nhất các bạn nên thực hiện việc trình báo ngay sau khi sự việc xảy ra không nên để quá lâu; Ngay sau khi đã được cơ quan công an xác nhận về việc mất giấy tờ tùy thân các bạn cần liên hệ nay với những cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ tùy thân bị mất để xin được cấp lại để tránh việc không có giấy tờ, tài liệu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của các bạn.
Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại các giấy tờ, tài liệu nếu các bạn còn bản photo giấy tờ thì nên mang theo để dễ dàng thực hiện hơn.
Hướng dẫn viết Đơn trình báo mất giấy tờ tùy thân
Khi làm Đơn trình báo mất giấy tờ tùy thân, cần lưu ý những nội dung như sau:
– Trình bày đúng sự thật việc mất giấy, đảm bảo các thông tin cung cấp trong đơn trình báo là chính xác.
– Ghi rõ số lượng, đặc điểm giấy tờ bị mất như: Ngày cấp, cơ quan có thẩm quyền cấp,…
– Thông tin người trình báo cần viết đầy đủ bao gồm: Họ và tên, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, địa chỉ thường trú, số điện thoại liên hệ.
Ghi những thông tin này chính xác và rõ ràng để cơ quan có thẩm quyền có thể liên hệ dễ dàng với người trình báo.
– Trình bày cụ thể lý do mất, khoảng thời gian làm mất và các sự kiện kèm theo, đồng thời ghi lý do làm Đơn trình báo mất giấy tờ để cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt được.
– Đơn trình báo mất tài sản cần có đầy đủ chữ ký của người làm đơn và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Tải xuống Mẫu đơn báo mất giấy tờ tùy thân năm 2022
Mời bạn xem thêm bài viết
- Phí công chứng giấy tờ tùy thân bao nhiêu?
- Đơn báo mất giấy tờ tùy thân năm 2022
- Mua xe cũ nhưng làm mất giấy tờ có xin cấp lại được không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Mẫu Đơn báo mất giấy tờ tùy thân năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; xin hợp pháp hóa lãnh sự ; giải thể công ty; tạm ngừng kinh doanh; Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; Đăng ký hộ kinh doanh; Bảo hộ quyền tác giả;… của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Nếu không có các loại giấy tờ tùy thân, bạn sẽ gặp không ít khó khăn, thậm chí không thể giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống cũng như thực hiện các thủ tục hành chính, tư pháp liên quan đến bản thân và gia đình bạn.
Vì vậy, việc giữ gìn tốt các giấy tờ tùy thân là đòi hỏi đương nhiên đối với mỗi người. Mặc dù, việc làm thất lạc các giấy tờ đôi khi vẫn có thể xảy ra ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trong những trường hợp đó, bạn cẩn phải thực hiện thủ tục xin cấp lại các giấy tờ này.
Đơn trình báo mất được nộp tại công an xã, phường nơi bạn bị mất giấy tờ đó. Sau khi có xác nhận của cơ quan công an bạn tiến hành làm thủ tục xin cấp lại các giấy tờ trên.
Trong mùa dịch, việc lên cơ quan công an để trình báo không còn đơn giản và tốn khá nhiều thời gian. Vì thế Cục Cảnh sát giao thông đã cho phép bạn khai báo, thông báo mất giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe ngay trên trang web.