Mẫu biên bản giao nhận về việc tiếp nhận thông tin; tài liệu; bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại được ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về mẫu đơn này nhé!
Căn cứ pháp lý
Xem trước và tải xuống Mẫu biên bản giao nhận về việc tiếp nhận bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại
Nghĩa vụ cung cấp thông tin của người khiếu nại
Theo quy định của luật khiếu nại; người khiếu nại có nghĩa vụ khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại; có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình;
Bên cạnh đó; người khiếu nại có quyền đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó; có nghĩa vụ trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn; hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu cho người giải quyết khiếu nại và chịu trách nhiệm về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin; tài liệu.
Nghĩa vụ cung cấp thông tin của người bị khiếu nại
Người bị khiếu nại có nghĩa vụ chấp hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại; tạo điều kiện cho người xác minh dễ dàng xác minh nội dung khiếu nại. Họ có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ; quản lý thông tin; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại cung cấp cho mình để giao cho người giải quyết khiếu nại.
Khi có yêu cầu của người xác minh, người giải quyết khiếu nại; người bị khiếu nại có nghĩa vụ cung cấp thông tin; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại; giải trình về tính đúng đắn, tính hợp pháp của quyết định; hành vi bị khiếu nại giúp người khiếu nại có đầy đủ thông tin để giải quyết khiếu nại thuận tiện, chính xác.
Mời bạn xem thêm bài viết:
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là nội dung tư vấn về Mẫu biên bản giao nhận về việc tiếp nhận bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Khiếu nại là việc mà các công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ đề nghị các cá nhân, cơ quan hay tổ chức có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
– Qua nghiên cứu nội dung khiếu nại, thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại cung cấp; hồ sơ, tài liệu và văn bản giải trình của người bị khiếu nại, nếu thấy quyết định hành chính, hành vi hành chính là đúng quy định của pháp luật thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
– Trường hợp chưa đủ căn cứ cho việc giải quyết khiếu nại thì tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
Theo quy định của pháp luật thì chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp có thẩm quyền xem xét đơn khiếu nại lần đầu của mình đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình.